menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Fed đã nhấp nháy các dấu hiệu hoàn thành việc tăng lãi suất

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Tư đã tăng lãi suất chính sách mục tiêu (tỷ lệ quỹ liên bang) lên 4,75%, tăng 25 điểm cơ bản. Với mức tăng mới nhất này, mục tiêu đã tăng 4,5% kể từ tháng 2 năm 2022, mặc dù mức tăng 25 điểm cơ bản mới nhất này là mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 3 năm ngoái.


Thật vậy, FOMC đã làm chậm tốc độ tăng trong ba tháng qua. Sau bốn lần tăng 75 điểm cơ bản vào năm 2022, ủy ban đã thông qua mức tăng 50 điểm vào tháng 12, tiếp theo là mức tăng 25 điểm trong tuần này.

Nói cách khác, FOMC đã bị chậm lại trong quá trình thắt chặt tiền tệ. Tuy nhiên, ủy ban đã cẩn thận phủ nhận rằng họ có kế hoạch chấm dứt hoặc đảo ngược việc tăng lãi suất. Trong thông cáo báo chí của mình , FOMC lưu ý:

"Ủy ban dự đoán rằng việc tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp để đạt được lập trường của chính sách tiền tệ đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mức 2% theo thời gian."

Fed đã nhấp nháy các dấu hiệu hoàn thành việc tăng lãi suất

Tất nhiên, những dự đoán được tuyên bố công khai của FOMC về hành vi trong tương lai của chính nó về cơ bản là vô ích với tư cách là những dự đoán chính xác về các sự kiện trong tương lai. Điều này đã được minh họa nhiều lần. Ví dụ: một năm trước, không một thành viên nào của FOMC dự đoán rằng tỷ lệ mục tiêu sẽ tăng trên 4% vào năm 2022 hoặc 2023. Đến tháng 9 năm 2022 , mọi thành viên trừ một thành viên đã chuyển sang dự đoán rằng tỷ lệ trên 4% sẽ là cần thiết để giảm lạm phát.

Điều này xảy ra sau nhiều năm phủ nhận thẳng thừng rằng Fed sẽ tăng lãi suất mục tiêu cho đến năm 2023 .và lạm phát đó là “tạm thời”. Tất nhiên, những dự đoán này đã được chứng minh là sai đến mức Fed đã từ bỏ hướng dẫn chuyển tiếp vào năm 2022 và FOMC đã áp dụng chiến lược dự đoán lãi suất mục tiêu mới theo từng tháng. Nói cách khác, họ đang bịa đặt khi họ đi.

Vì vậy, thực tế là FOMC hiện đang nói rằng họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất không có ý nghĩa gì theo nghĩa là không có lý do gì để tin rằng thông tin này thậm chí còn đáng tin cậy. Hoàn toàn có khả năng ủy ban sẽ tăng lãi suất một lần nữa. Tuy nhiên, với thông tin chúng tôi có, cũng có khả năng là họ sẽ không làm như vậy. Chúng ta sẽ không biết cho đến cuộc họp tiếp theo.

Dự đoán về những gì FOMC dự định làm với danh mục đầu tư thậm chí còn dễ bay hơi hơn và không đáng tin cậy do những thay đổi trong danh mục đầu tư có xu hướng ít được báo chí chú ý hơn. Như một ví dụ về việc Fed không có bất kỳ kế hoạch thực sự nào cho danh mục đầu tư , chúng ta có thể nhớ rằng vào năm 2019, Fed cũng đã “cam kết” “bình thường hóa” danh mục đầu tư. Tuy nhiên, vào cuối năm 2019, mọi thứ nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng nền kinh tế quá yếu để có thể chịu đựng được nhiều việc thắt chặt định lượng, và ngay sau đó, Fed đã quay trở lại mua thêm tài sản một lần nữa.

Sự mất kết nối giữa các dự đoán của Fed và thực tế cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế. Ví dụ, đừng quên rằng nhiều tháng sau khi cuộc Đại suy thoái đã bắt đầu, Ben Bernanke vẫn dự đoán sẽ không có suy thoái trong năm 2008 . Những “kỹ năng” dự báo ưu tú này cũng được thể hiện vào nửa cuối năm 2021: lạm phát bắt đầu tăng trên 5%, nhưng Fed đã không làm gì cả và cho biết tất cả chỉ là nhất thời.

Ví dụ, hãy lưu ý rằng lạm phát Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bắt đầu tăng như thế nào vào tháng 7 năm 2021 nhưng tỷ lệ mục tiêu vẫn ở mức 0,25 phần trăm trong tám tháng nữa . Fed đã đi sau đường cong lạm phát đến mức ngay cả sau khi tăng lãi suất mục tiêu lên 450 điểm cơ bản, nó vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát CPI.

Xem xét hoàn cảnh, chính sách tiền tệ vẫn còn khá lỏng lẻo.

Fed đã nhấp nháy các dấu hiệu hoàn thành việc tăng lãi suất

Tốt nhất nên coi những dự đoán này của FOMC không chỉ là một bài tập trong quan hệ công chúng và là một phần trong nỗ lực loại bỏ bọt thị trường mà không thực sự tăng lãi suất mục tiêu hoặc giảm quy mô danh mục đầu tư, điều mà chúng ta đã thấy nói chung là quá nhiều cho thị trường dễ nghiện tiền.

Đây là một phần của kế hoạch thiết kế một cuộc “hạ cánh mềm”. Vì vậy, tại cuộc họp báo của FOMC vào thứ Tư, như một phần của chương trình chó và ngựa này, Jerome Powell đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Fed có kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất và nó sẽ không dừng lại cho đến khi “công việc hoàn thành”. Các bước rút ra dự định cơ bản từ cuộc họp hôm thứ Tư bao gồm:

* Fed chưa thể tuyên bố chiến thắng lạm phát giá cả.

* Quá trình khử trùng ở một số khu vực đã bắt đầu, nhưng các dịch vụ không liên quan đến nhà ở vẫn chưa thấy giá chậm lại.

* Nhiều đợt tăng lãi suất đang chờ đợi.

* Không có cắt giảm trong tỷ lệ mục tiêu được lên kế hoạch cho năm nay.

* Một "hạ cánh mềm" vẫn còn rất nhiều khả năng.

Powell kiên quyết bám lấy thông điệp này bất chấp vô số câu hỏi lặp đi lặp lại và mệt mỏi từ các phóng viên trong phòng, về cơ bản là “Tại sao bạn chưa ngừng tăng lãi suất, và khi nào bạn sẽ ngừng tăng?”

Tuy nhiên, có vẻ như, bất chấp những tuyên bố vô cùng đáng tiếc của Powell, thị trường kỳ vọng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất và sau đó hạ lãi suất trở lại trong những tháng tới. Điều này có thể thấy qua thực tế là S&P 500 bắt đầu tăng vào thứ Tư gần như ngay sau khi Powell bắt đầu phát biểu.

Vì vậy, nếu Powell hy vọng gửi một thông điệp diều hâu đồng thời giảm lãi suất tăng xuống 25 điểm cơ bản, thì rõ ràng ông ấy đã thất bại và Kathy Jones có thể đúng:

Mặt khác, Powell đúng về một điều. Ông nhấn mạnh trong cuộc họp báo rằng mức độ thắt chặt (nhẹ) của Fed vào năm 2022 vẫn chưa được cảm nhận. Kể từ năm 2006, nền kinh tế đã quá mong manh và dựa trên rất ít tiền dễ kiếm, đến mức chỉ cần một số biện pháp thắt chặt nhỏ là có thể ném một chiếc cờ lê lớn vào thị trường tài chính - và sau đó là nền kinh tế lớn hơn.

Thật vậy, các dấu hiệu suy thoái ở khắp mọi nơi. Tăng trưởng cung tiền thực tế đã chuyển sang mức âm trong tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 12. Đường cong lợi suất bây giờ đảo ngược hơn so với bốn mươi năm trước. Giá nhà đang chậm lại. Chỉ số kinh tế hàng đầu đang ở trong lãnh thổ suy thoái . Rõ ràng Powell tin rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu.

Fed đã nhấp nháy các dấu hiệu hoàn thành việc tăng lãi suất

Vì vậy, nếu Powell đúng về các tác động trễ, thì rõ ràng nền kinh tế sẽ sớm gặp khó khăn nghiêm trọng và Fed sẽ nắm lấy tiền dễ dàng. Thật không may, nếu các hiệu ứng trễ hiện đang nóng lên, thì cả Powell và thị trường đều sai lầm khi tiếp tục hy vọng về một “sự hạ cánh nhẹ nhàng” (bất kể điều đó có nghĩa là gì). Tại thời điểm này, việc làm là chỉ số kinh tế chính duy nhất có vẻ “tốt”, mặc dù tiền lương thực tế đã giảm trong gần hai năm.

Điều này để lại hai kịch bản có thể xảy ra. Một là Powell thực sự đang nói sự thật và FOMC sẽ không ngừng tăng lãi suất cho đến khi lạm phát giá thực sự trở lại mức tiêu chuẩn tùy ý 2%. Điều đó có nghĩa là một cuộc suy thoái thực sự với giảm phát tiền tệ thực sự trong hơn một hoặc hai tháng. Hai là nếu Fed hoảng sợ và quay trở lại chính sách nới lỏng tiền tệ khi có dấu hiệu đầu tiên về tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, thì điều đó có thể đồng nghĩa với một làn sóng lạm phát thứ hai, như đã xảy ra vào cuối những năm 1970, khi Arthur Burns đã thử cách dễ dàng tương tự. ra cho Fed. Và, như vào cuối những năm bảy mươi, lạm phát cũng có thể đi kèm với tình trạng trì trệ kinh tế đang diễn ra. Powell rõ ràng muốn tránh trở thành một Burns khác , nhưng không rõ liệu anh ấy có thể thực hiện được hay không.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại