menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Fed có thực sự sẽ xoay trục ?

Một câu nói cũ cảnh báo người ta phải cẩn thận với những gì người ta mong muốn. Các nhà đầu tư chứng khoán mong muốn Cục Dự trữ Liên bang xoay trục có thể muốn suy nghĩ lại về logic của họ và xem xét các biểu đồ.


Sự sụp đổ của ngân hàng lớn thứ hai của Hoa Kỳ và việc bán khẩn cấp Credit Suisse được chiết khấu sâu khiến các nhà đầu tư đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ xoay trục. Họ dường như không quan tâm đến việc lạm phát đang tăng cao và khó khăn, và Fed vẫn quyết tâm giữ lãi suất “cao hơn trong thời gian dài hơn” bất chấp cuộc khủng hoảng đang diễn ra.
Fed có thực sự sẽ xoay trục ?
Lịch sử Bearish của việc cắt giảm lãi suất

Kể từ năm 1970, đã có chín trường hợp Fed cắt giảm đáng kể lãi suất Quỹ của Fed. Mức rút tiền tối đa trung bình từ đầu mỗi kỳ giảm lãi suất đến mức thấp nhất của thị trường là 27,25%.

Ba tập gần đây nhất chứng kiến ​​​​sự sụt giảm lớn hơn mức trung bình. Trong số sáu trải nghiệm khác, chỉ có một trải nghiệm, 1974-1977, có mức giảm tồi tệ hơn mức trung bình.

Vậy tại sao những lần rút tiền gần đây nhất lại tồi tệ hơn những lần trước năm 1990? Trước năm 1990, Fed hoạt động tích cực hơn. Do đó, họ không cho phép tỷ giá tăng quá cao hoặc thấp hơn tỷ lệ tự nhiên của nền kinh tế. Thật vậy, lạm phát cao trong những năm 1970 và đầu những năm 1980 đã buộc Fed phải cảnh giác. Bất kể lý do là gì, lãi suất cao hơn đã giúp kiểm soát bong bóng đầu cơ.

Trong suốt 20 năm qua, Fed đã chủ trì môi trường lãi suất thấp. Biểu đồ dưới đây cho thấy lợi suất thực tế, mang lại ít kỳ vọng lạm phát hơn, có xu hướng thấp hơn trong 40 năm. Từ đại dịch cho đến khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3 năm 2022, lợi tức thực 10 năm thường ở mức âm.

Fed có thực sự sẽ xoay trục ?

Đầu cơ thường nở rộ khi lãi suất thấp có thể đoán trước được. Như chúng ta đang tìm hiểu, hành vi đầu cơ như vậy bắt nguồn từ chính sách của Fed vào năm 2020 và 2021 đã dẫn đến việc các chủ ngân hàng bảo thủ và các quỹ phòng hộ tích cực chấp nhận rủi ro quá mức. Trong khi không đến bên họ, lựa chọn thay thế của họ là gì? Chấp nhận lợi nhuận thực âm là không tốt cho lợi nhuận.

Chúng tôi đi đường vòng nhanh để đánh giá mức độ lãi suất thúc đẩy đầu cơ.

Lần này chúng ta nên mong đợi tỷ lệ rút vốn là bao nhiêu?

Vì thị trường đã trải qua một đợt giảm đáng kể trong chu kỳ tăng lãi suất bắt đầu từ tháng 3 năm 2022, liệu một phần lớn việc giảm lãi suất liên quan đến việc cắt giảm lãi suất đã xảy ra chưa?

Biểu đồ bên dưới cho thấy mức giảm tối đa từ đầu chu kỳ tăng lãi suất. Mức sụt giảm trung bình trong các chu kỳ tăng lãi suất là 11,50%. S&P 500 đã trải qua mức giảm gần 25% trong chu kỳ hiện tại.

Fed có thực sự sẽ xoay trục ?

Có hai cân nhắc khác trong việc hình thành kỳ vọng về những gì mà Cục Dự trữ Liên bang xoay trục tiếp theo dành cho cổ phiếu.

Đầu tiên, biểu đồ dưới đây cho thấy mức rút tiền tối đa trong thời gian cắt giảm lãi suất và lợi nhuận một năm sau lần cắt giảm lãi suất cuối cùng. Từ tháng 5 năm 2020 đến tháng 5 năm 2021, khoảng thời gian một năm sau lần cắt giảm lãi suất gần đây nhất, S&P 500 đã tăng hơn 50%. Con số này cao gấp ba lần mức trung bình 16% của tám tập trước. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi mức rút tiền tối đa trong chu kỳ tăng lãi suất hiện tại lớn hơn mức trung bình.

Fed có thực sự sẽ xoay trục ?

Thứ hai, việc định giá giúp giải thích lý do tại sao các khoản rút tiền gần đây trong thời gian xoay trục của Cục Dự trữ Liên bang lại tồi tệ hơn so với trước khi bong bóng dot-com sụp đổ. Biểu đồ dưới đây cho thấy ba lần cắt giảm lãi suất gần đây nhất bắt đầu khi định giá CAPE10 cao hơn mức trung bình trong lịch sử. Tất cả các trường hợp trước đều xảy ra ở mức định giá dưới mức trung bình.

Fed có thực sự sẽ xoay trục ?

Định giá CAPE hiện tại không được mở rộng như vào cuối năm 2021 nhưng cao hơn khoảng 50% so với mức trung bình. Mặc dù thị trường đã điều chỉnh một số, nhưng việc định giá vẫn có thể trở lại mức trung bình hoặc thấp hơn, như đã từng xảy ra vào năm 2003 và 2009.

Thật khó để đưa ra kết luận về đợt giảm giá năm 2020. Các chính sách tài chính và tiền tệ chưa từng có đã đóng một vai trò nổi bật trong việc thúc đẩy tinh thần động vật và nâng cao cổ phiếu. Với lạm phát và bất ổn chính trị, chúng tôi không nghĩ rằng các thành viên hoặc chính trị gia của Fed sẽ có khả năng kích hoạt các động cơ tài chính và tiền tệ trong trường hợp thị trường suy giảm nghiêm trọng hơn.

Tóm lại

Cục Dự trữ Liên bang thẳng thắn về mong muốn đưa lạm phát đến mục tiêu 2%. Nếu họ xoay vòng nhiều và ngay khi thị trường dự đoán, thì có điều gì đó đã bị phá vỡ. Hiện tại, cần phải có một bước ngoặt tiêu cực nghiêm trọng đối với cuộc khủng hoảng ngân hàng hoặc một nền kinh tế đang suy thoái nhanh chóng để biện minh cho chính sách xoay trục, những điều mà thị trường ngụ ý. Xin lưu ý bạn, một điều gì đó đổ vỡ, có thể là khủng hoảng hoặc suy thoái, không báo hiệu tốt cho thu nhập của công ty và giá cổ phiếu.

Có một điểm nữa đáng xem xét liên quan đến trục xoay của Cục Dự trữ Liên bang. Nếu Fed cắt giảm Quỹ Fed, đường cong lợi suất có thể sẽ không đảo ngược và trở lại độ dốc dương thông thường. Sự đảo ngược đường cong lợi suất trong lịch sử, như chúng ta có, chỉ là những cảnh báo về suy thoái kinh tế. Theo truyền thống, đường cong lợi suất không đảo ngược báo hiệu rằng một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

Biểu đồ dưới đây cho thấy hai đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc được theo dõi sát sao. Độ dốc của cả hai đường cong, thể hiện trong cả bốn trường hợp và các trường hợp khác trước năm 1990, đi kèm với suy thoái.

Fed có thực sự sẽ xoay trục ?

Trong hai tuần qua, đường cong lợi suất UST kỳ hạn hai năm và mười năm đã dốc lên 60 điểm cơ bản!

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại