menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Fed có thể phát hành đồng tiền điện tử của mình

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cho thấy nỗ lực phát triển đồng tiền điện tử của riêng mình khi thông báo hôm 20/5 rằng họ sẽ công bố một báo cáo nghiên cứu vào mùa hè này.

Fed quan tâm đến CBDC

Mặc dù Fed không đưa ra bất kỳ kế hoạch cụ thể nào về vấn đề này, nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell đã dẫn ra sự tiến bộ của công nghệ thanh toán và cho biết Fed đã “theo dõi cẩn thận và thích ứng” với những đổi mới đó.

“Hoạt động hiệu quả của nền kinh tế đòi hỏi mọi người phải có niềm tin và sự tin tưởng không chỉ vào đồng đôla, mà còn vào mạng lưới thanh toán, ngân hàng và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán khác cho phép tiền tệ luân chuyển hàng ngày”, Powell nói trong một video kèm theo thông báo. “Trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo một hệ thống thanh toán an toàn và hiệu quả, mang lại lợi ích rộng rãi cho các hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ đồng thời chấp nhận sự đổi mới”, ông nói.

Các quan chức Fed đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hành đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Đặc biệt động thái của nhiều quốc gia, nổi bật nhất là Trung Quốc, trong việc phát hành CBDC đã làm dấy lên các cuộc tranh luận tại Fed về vấn đề này. Đặc biệt họ lo ngại đồng nhân dân tệ điện tử có thể làm suy yếu vị thế của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng đã đề cập đến sự phát triển mạnh mẽ của các loại tiền ảo như bitcoin, mặc dù theo ông chúng vẫn là cơ chế thanh toán kém hiệu quả. Thế nhưng các đồng tiền ảo dạng Stablecoin, vốn được gắn với các loại tiền tệ cụ thể, lại có những lợi thế khác. “Những tiến bộ công nghệ cũng mang lại những khả năng mới cho các ngân hàng trung ương - bao gồm cả Fed”, Powell nói. “Một CBDC có thể được thiết kế để công chúng sử dụng”.

Fed đã nghiên cứu các hệ thống thanh toán trong vài năm và có kế hoạch phát hành một sản phẩm có tên FedNow, có khả năng vào năm 2023, sẽ giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến nhu cầu giao dịch tức thời cũng như với những người không có tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, CBDC lại là một vấn đề khác. “Chúng tôi cam kết sẽ lắng nghe mọi ý kiến về vấn đề quan trọng này trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc có hay không và làm thế nào để tiếp tục với một CBDC của Mỹ, có tính đến những rủi ro và cơ hội lớn hơn mà nó có thể mang lại”, Fed tuyên bố. Hiện Fed đang làm việc với nhiều nhóm trong dự án, bao gồm cả Ngân hàng Thanh toán Quốc tế.

Bộ Tài chính Mỹ siết kiểm soát tiền ảo

Trong khi đó Bộ Tài chính Mỹ cũng vừa có thông cáo cho biết, họ đang thực hiện các bước để trấn áp các thị trường và giao dịch tiền ảo, đồng thời cho biết sẽ yêu cầu các khoản chuyển tiền nào trị giá từ 10.000 USD trở lên phải báo cáo Sở Thuế vụ (Internal Revenue Service - IRS).

“Tiền ảo đã đặt ra một vấn đề nghiêm trọng đó là nó có thể tạo điều kiện cho hoạt động bất hợp pháp trên diện rộng bao gồm cả trốn thuế”, Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong thông cáo. “Đây chính là lý do Tổng thống Mỹ đề xuất bổ sung ngân sách cho IRS để giải quyết sự gia tăng các loại tài sản ảo”, báo cáo cho biết thêm.

Cũng theo thông cáo này, trong chế độ báo cáo tài khoản tài chính mới, tiền ảo và tài khoản trao đổi tiền ảo cũng như tài khoản dịch vụ thanh toán chấp nhận tiền ảo sẽ được đề cập. Hơn nữa, với các giao dịch tiền mặt, các doanh nghiệp nhận tài sản ảo có giá trị thị trường trên 10.000 USD cũng sẽ được báo cáo.

Trong tháng qua, nhiều nhà phân tích Phố Wall đã cảnh báo các nhà quản lý tại Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) có thể sớm vào cuộc để quản lý tiền ảo. Động thái này của Bộ Tài chính Mỹ là một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm truy quét nạn trốn thuế và thúc đẩy việc tuân thủ tốt hơn.

Trong số các đề xuất mà các quan chức đang xem xét là hỗ trợ tài chính và công nghệ IRS, đồng thời đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những hành vi trốn thuế. Theo ước tính của Bộ Tài chính, chênh lệch giữa các khoản thuế thuộc về Chính phủ Mỹ và những khoản thực tế đã nộp lên tới gần 600 tỷ USD vào năm 2019.

Với việc Gary Gensler - một chuyên gia lâu năm về tiền ảo trở thành Chủ tịch SEC, nhiều ý kiến cho rằng việc Quốc hội Mỹ cấp phép cho các cơ quan quản lý để quản lý tiền ảo chỉ là vấn đề thời gian. Gary Gensler đã nói với các nhà lập pháp vào đầu tháng này rằng, việc cho phép SEC quản lý các sàn giao dịch tiền ảo sẽ giúp bảo vệ các nhà đầu tư và ngăn chặn việc thao túng thị trường.

Trên thực tế cả lưỡng đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Mỹ đã coi việc siết chặt quản lý đối với tiền ảo là ưu tiên hàng đầu vào năm 2021 khi giá bitcoin và các tài sản ảo khác tăng vọt vào năm ngoái làm dấy lên lo ngại về thao túng thị trường, gây nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại