menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Duy Thịnh

Fed có thể giữ lãi suất ổn định trước khi có kết quả cuối cùng về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày trong tuần này nhưng mở ra cơ hội cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 9 bằng cách thừa nhận lạm phát đã tiến gần đến mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ đặt ra, theo Reuters

Các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ trước cuộc họp 2 ngày 30-31 tháng 7 đã miễn cưỡng cam kết về thời điểm cắt giảm lãi suất đầu tiên, nhưng rõ ràng đã vui mừng khi dữ liệu gần đây cho thấy áp lực giá đang giảm bớt trên diện rộng, với việc chỉ số lạm phát chung đang tiến gần hơn đến mục tiêu của Fed và bằng chứng từ việc làm, nhà ở và các thị trường khác cho thấy xu hướng đó sẽ tiếp tục.

Dữ liệu công bố hôm thứ Sáu tuần rồi cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) ở Mỹ tăng tới 7,1% so với cùng kỳ năm 2022, tăng 2,5% trong tháng 6 sau khi tăng 2,6% trong tháng 5.

Trên thực tế, kể từ tháng 3, những thay đổi hàng tháng trong chỉ số giá PCE cho thấy nó chỉ tăng ở mức 1,5% - thấp hơn nửa điểm phần trăm so với mục tiêu của Fed. Một biện pháp đồng hành loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động đang có xu hướng ở mức 2,3% trong cùng khoảng thời gian đó - nằm trong tầm ngắm của mục tiêu 2%.

Kết hợp với nhận thức rộng hơn rằng áp lực giá đang giảm bớt, dữ liệu đó có thể đủ để các quan chức Fed thay đổi mô tả lạm phát là "tăng cao" trong tuyên bố chính sách tuần tới và lưu ý niềm tin ngày càng tăng rằng tốc độ tăng giá sẽ quay trở lại mức 2%.

Các nhà hoạch định chính sách cho biết họ nên bắt đầu cắt giảm lãi suất trước khi lạm phát hoàn toàn trở lại mục tiêu và nếu dữ liệu sắp tới vẫn phù hợp với những tháng gần đây thì họ có thể sắp hết thời gian.

Jim Bullard, cựu chủ tịch của St. Louis Fed và hiện là hiệu trưởng Trường kinh doanh Mitchell E. Daniels Jr. của Đại học Purdue, cho biết Fed "chỉ còn cách mục tiêu 50 điểm cơ bản… nên có vẻ như khoảng cách đó không xa lắm".

Bullard nói: "Mức lạm phát vẫn còn cao chứ? Chắc chắn rồi. Nhưng nó không còn cao như trước nữa".

Fed có thể giữ lãi suất ổn định trước khi có kết quả cuối cùng về lạm phát

Fed đã tăng lãi suất lên khoảng 5,25 điểm kể từ tháng 3/2022. Và giờ thì mức độ lạm phát đã tiền gần với mục tiêu mà Fed đặt ra. Đồ họa của Reuters

Một thay đổi nhỏ trong tuyên bố, có lẽ mô tả mức lạm phát là "tăng vừa phải", sẽ "gửi một tín hiệu quan trọng đến các thị trường rằng bạn đang chấp nhận tất cả tình trạng giảm phát đã xảy ra trong năm qua và nếu đó là sự thật thì lạm phát sẽ quay lại".

Fed đã nâng lãi suất chuẩn để làm chậm nền kinh tế sau khi lạm phát tăng cao và giữ ổn định ở mức 5,25% đến 5,50% hiện tại kể từ tháng 7 năm ngoái, khiến chính sách tiền tệ thắt chặt hiện nay trở thành một trong những chính sách kéo dài dài nhất trong những thập kỷ gần đây.

Bất chấp những cảnh báo vào năm ngoái rằng các điều kiện tài chính nghiêm ngặt như vậy có thể gây ra suy thoái kinh tế, ít nhất Fed hiện tại dường như đã đạt được điểm ngọt ngào. Lạm phát đã giảm và mặc dù tỷ lệ thất nghiệp tăng dần nhưng tỷ lệ này vẫn ở mức 4,1%, quanh mức mà nhiều quan chức Fed coi là đại diện cho trạng thái toàn dụng lao động.

Một số dữ liệu, bao gồm doanh số bán nhà đáng thất vọng gần đây và nợ quá hạn gia tăng, có thể chỉ ra sự yếu kém. Nhưng báo cáo gần đây nhất về sản lượng kinh tế tổng thể lại mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 2,8% trong quý II.

Fed đánh giá tiềm năng tăng trưởng cơ bản của nền kinh tế, phù hợp với lạm phát ổn định, ở mức khoảng 1,8%.

Nathan Sheets, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại Citi, cho biết: "Họ đã có dữ liệu lạm phát đáng khích lệ… Rõ ràng nền kinh tế đang chậm lại. Sự cân bằng rủi ro đã khác so với 4 tháng trước. Có vẻ như họ muốn chắc chắn hơn một chút, vì vậy họ đã đưa ra tín hiệu vào tháng 7 và cắt giảm (lãi suất) vào tháng 9".

Fed có thể giữ lãi suất ổn định trước khi có kết quả cuối cùng về lạm phát

Các đợt điều chỉnh lãi suất của Fed kể từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024. Đồ họa của Reuters

Mục tiêu chính trị?

Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ sẽ công bố tuyên bố chính sách mới nhất của mình vào lúc 2 giờ chiều. EDT (1800 GMT) vào thứ Tư và Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức một cuộc họp báo nửa giờ sau đó.

Việc thừa nhận rằng việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra sẽ khiến Fed phù hợp với nhận định của các nhà đầu tư rằng họ sẽ thực hiện cắt giảm ít nhất một phần tư điểm phần trăm tại cuộc họp trong các ngày 17-18 tháng 9, bước đầu tiên để đảo ngược chuỗi tăng lãi suất trong bốn thập kỷ qua.

Điều này sẽ khiến Fed trở thành tâm điểm chú ý của cuộc đua tổng thống Mỹ đầy biến động.

Lạm phát có thể không còn là vấn đề trọng tâm trong cuộc bầu cử đã xảy ra vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, và việc Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua, người được thay thế bởi Phó Tổng thống Kamala Harris của Đảng Dân chủ.

Nhưng các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa hồi đầu tháng này đã nói với Powell trong một phiên điều trần rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 có thể giống như một nỗ lực chống lại Trump, người đã bổ nhiệm ông làm giám đốc Fed vào đầu năm 2018.

Tuy nhiên, trong số các quan chức Fed, đa số đều có chung quan điểm rằng lạm phát đang giảm bớt, bao gồm cả một số quan điểm diều hâu hơn của ngân hàng trung ương.

Thống đốc Fed Christopher Waller, một người khác được Trump bổ nhiệm, nói rằng dữ liệu lạm phát gần đến mức cần phải cắt giảm lãi suất và thị trường lao động gần đến mức tỷ lệ thất nghiệp có thể đẩy nhanh nguy cơ.

Trong khi đó, giá cả và lạm phát vẫn có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Trong mô hình bầu cử mới nhất của mình, Oxford Economics cho biết cách các cử tri dao động giải thích dữ liệu kinh tế sắp tới có thể đẩy họ về phía Trump và đảng Cộng hòa nếu họ vẫn "cố định về mức giá và mức độ tăng lãi suất" hoặc hướng tới Harris và Đảng Dân chủ nếu họ "tập trung vào các xu hướng gần đây về lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp thấp".

Việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể được cảm nhận nhanh chóng trên mặt trận đó, có khả năng dẫn đến chi phí đi vay thấp hơn đối với các khoản thế chấp nhà, thẻ tín dụng và một loạt sản phẩm tài chính hộ gia đình và doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả