menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yến Chi Pro

FED có thể cân nhắc mức tăng lãi suất 1%?

Với số liệu lạm phát kỷ lục trong tháng 6 của Mỹ, sẽ buộc FED tiếp tục hành động nâng lãi suất trong kỳ họp tuần tới, với dự báo là mức tăng vào khoảng 0.75 -1%. Đây là mức tăng khá lớn trong một lần nâng lãi suất của cơ quan này, và cho thấy đà tăng lãi suất đang mạnh lên chứ không hề hạ nhiệt.

Về mặt dài hạn, xu hướng tăng lãi suất luôn tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, nếu chỉ xét trong phạm vi ngắn hạn thì không phải lần tăng lãi suất nào thị trường cũng sẽ phản ứng như nhau. Hơn nữa, thị trường chứng khoán thường phản ứng thái quá và mạnh mẽ với những sự kiện trọng yếu mang tính bất ngờ hoặc mới xảy ra lần đầu. Còn với các sự kiện mang tính thường kỳ, thì tác động lên thị trường cũng dần bị triệt tiêu sau mỗi lần sự kiện đó lặp lại.

Để hiểu đúng về câu chuyện lạm phát gây ra nỗi lo lắng cho thị trường chứng khoán, chúng ta cần nắm được cơ chế tác động chính giữa tình trạng lạm phát tăng cao với sự giảm sâu của thị trường chứng khoán trong giai đoạn vừa qua.

Khi lạm phát tăng cao sẽ thúc đẩy các Chính phủ cũng như các Ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ bằng cách tăng lãi suất lên cao nhằm kiềm chế lạm phát về mức mục tiêu. Và lãi suất tăng thì khiến định giá của cổ phiếu giảm, hay nói cách khác là thị trường chứng khoán kém hấp dẫn đi và dòng tiền có xu hướng rút sang các kênh đầu tư khác, ví dụ như kênh tiền gửi tiết kiệm để hưởng lợi suất cao hơn. Vì vậy, bản chất nỗi sợ của thị trường chứng khoán là sợ chính sách tiền tệ chuyển qua thắt chặt và lãi suất tăng cao.

Việt Nam chịu hai hướng tác động tới lãi suất. Hướng thứ nhất tới từ lạm phát trong nước có xu hướng tăng nhẹ do chịu tác động bởi nhập khẩu lạm phát và chi phí đẩy. Hướng thứ hai là từ chính sách nâng lãi suất của thế giới sẽ tác động tới tỷ giá và buộc ngân hàng nhà nước Việt Nam không thể đứng ngoài xu hướng tăng lãi suất chung của thế giới.

Với việc giá hàng hóa có xu hướng hạ nhiệt cũng như Việt Nam đã thực hiện giảm thuế xăng dầu, thì mới xoa dịu phần nào của hướng tác động thứ nhất, và chưa thể thay đổi được xu hướng tăng lãi suất chung. Vì vậy, sự thận trọng của thị trường là có cơ sở, và chúng ta chưa nên quá lạc quan ở thời điểm hiện tại.

Hành động cho NĐT: Vnindex phiên nay khối lượng có phần cải thiện sau hôm qua và đã chính thức lấp xong GAP phiên FTD cũng như test lại hỗ trợ quanh 1180. Cho tới hiện tại chưa có diễn biến gì xấu, NĐT cần bình tĩnh đánh giá thông tin lãi suấ FED ra trong tối nay. Hạn chế các cổ phiếu dính vào cơ cấu ETF hay chưa ra KQKD.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Yến Chi Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả