menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Fed chưa thể hạ nhiệt nền kinh tế khi GDP Mỹ tăng mạnh hơn nhiều so với dự báo?

Ngày 25/7, Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý 2/2024 tăng 2,8%, cao hơn mức dự báo 2%, và cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 1,4% trong quý 1.

Cụ thể, tăng trưởng GDP quý II tăng với tốc độ hàng năm của Mỹ là 2,8%. Trong khi đó, các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát dự báo mức tăng là 2,1%, sau khi tăng 1,4% ở quý I.

GDP là thước đo các loại hàng hoá và dịch vụ được sản xuất trong toàn bộ nền kinh tế. Số liệu mới công bố cũng cho thấy cái nhìn tổng quát về kinh tế Mỹ, sau khi lạm phát leo thang thúc đẩy Fed bắt đầu lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ. Về lý thuyết, lãi suất cao sẽ khiến kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Trong khi đó, kinh tế Mỹ đang có diễn biến khởi sắc ngay cả trong môi trường trường lãi suất cao và lạm phát đã hạ nhiệt. Hiện tại, nhiều người dân Mỹ không hài lòng khi giá hàng tạp hoá, ô tô và nhà ở cao hơn rất nhiều so với vài năm trước.

Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng GDP trong quý II là chi tiêu tiêu dùng cá nhân. PCE tăng 2,3% trong quý vừa qua, trong khi quý I tăng 1,5%. Cả chi tiêu cho dịch vụ và hàng hoá đều tăng mạnh trong tháng 4 đến tháng 6.

Ngoài ra, lượng hàng tồn kho tăng lên đóng góp 0,8 điểm phần trăm vào GDP trong quý vừa qua. Tuy nhiên, động lực này khó có thể kéo dài vì nhu cầu của người tiêu dùng đã yếu đi.

Mặt khác, hoạt động nhập khẩu (không được tính trong GDP) tăng 6,9% - mức tăng lớn nhất kể từ quý I/2022.

Song, một số thành phần quan trọng của nền kinh tế cũng cho thấy nhiều vấn đề căng thẳng hơn và dường như sẽ tồn tại cho đến khi Fed hạ lãi suất. Chi tiêu kinh doanh nhìn chung đã yếu đi và người tiêu dùng cắt giảm sử dụng dịch vụ - yếu tố vốn tạo động lực lớn cho nền kinh tế trong thời gian gần đây.

Hiện tại, lạm phát đã hạ nhiệt trong quý II sau khi leo thang bất ngờ hồi đầu năm. Lạm phát quý II giảm xuống 2,9% từ mức 3,7% ở quý I, dựa theo PCE lõi - thước đo ưa thích của Fed.

Số liệu GDP mới công bố có thể sẽ không thay đổi nhiều dự báo của Fed về nền kinh tế. NHTW Mỹ dự kiến sẽ hạ lãi suất từ tháng 9.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả