menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Duc Hao.

Fed chịu áp lực tăng tiếp lãi suất vì thị trường lao động vẫn nóng bỏng

Hoạt động tuyển dụng mạnh mẽ trên khắp các lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ đang gây sức ép lên Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) để tăng lãi suất vào cuối mùa hè dù cơ quan có thể bỏ qua quyết định đó tại cuộc họp chính sách sắp tới.

Tăng trưởng việc làm ở Mỹ một lần nữa bùng nổ vào tháng 5, với gần 340.000 vị trí được tuyển dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 2-6. Dữ liệu việc làm này cho thấy Fed vẫn chưa giảm nhu cầu đủ để kiểm soát lạm phát.

Báo cáo việc làm được đưa ra khi các quan chức Fed tranh luận về những phương án về lãi suất trong cuộc họp chính sách vào ngày 13 và 14-6 tới. Một số quan chức ủng hộ Fed tạm hoãn quyết định tăng lãi suất, đồng thời để ngỏ khả năng thắt chặt tiền tệ hơn nữa trong tháng 7.

Họ lập luận rằng điều đó sẽ giúp Fed có thêm thời gian để đánh giá tác động của hàng loạt đợt tăng lãi suất cho đến nay, cũng như tác động của cơn hỗn loạn ngân hàng sau cú sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank hồi tháng 3.

Philip Jefferson, thành viên của Hội đồng thống đốc Fed, đã đưa ra lập luận này trong tuần qua. Những quan chức khác, bao gồm một số thành viên có quyền bỏ phiếu trong Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, ủng hộ tăng thêm lãi suất ngay lập tức vì họ cho rằng có rất ít tiến triển trong nỗ lực kiềm chế áp lực giá cả.

“Họ (các quan chức Fed) đang bước vào giai đoạn hoạch định chính sách mà chúng tôi không thể giả định một động thái chắc chắn nào. Các phản hồi của họ cho thấy các phương án nhận được được sự ủng hộ gần ngang bằng nhau”, Brian Sack, người trước đây đứng đầu nhóm thị trường của Ngân hàng dự trữ liên bang khu vực New York, nói.

Sack cho rằng phương án tăng lãi suất có xác suất cao hơn trong cuộc họp chính sách sắp tới của Fed. Ông nhận định nếu các quan chức Fed không chọn không tăng lãi suất trong tháng này, có khả cao họ sẽ làm như vậy vào tháng 7.

Kể từ tháng 3 -2022, Fed đã nâng lãi suất chuẩn lên hơn 5 điểm phần trăm. Một mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm nữa để đẩy biên độ lãi suất lên 5,25-5,5%.

Fed có thể thận trọng và không đưa ra quyết định về lãi suất trong tháng 6 vì có những dấu hiệu cho thấy thị trường lao động, dù vẫn mạnh mẽ, nhưng đang bắt đầu mất dần động lực. Trong khi hoạt động tuyển dụng vẫn nóng, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng trước tăng 0,3 điểm phần trăm, lên 3,7%, mức cao nhất kể từ tháng 10-2022.

Tăng trưởng tiền lương cũng hạ nhiệt, với mức lương tính theo giờ của người lao động Mỹ tăng 0,3% trong tháng 5 sau khi tăng 0,4% trong tháng 4. Trong khi đó, số giờ làm việc trung bình của tất cả nhân viên giảm xuống, cho thấy các công ty có thể bắt đầu cắt giảm hoạt động.

Blerina Uruci, nhà kinh tế trưởng của Công ty quản lý đầu tư T. Rowe Price, nói: “FOMC sẽ cần thêm nhiều dữ liệu cho thấy thị trường lao động đang nới lỏng, nhưng tôi nghĩ rằng những dấu hiệu đó đã có”.

Bà dự báo có khả năng cao Fed sẽ đợi tháng 7 để tăng thêm lãi suất.

Các nhà kinh tế của ngân hàng Morgan Stanley cho rằng báo cáo việc làm mới nhất “làm tăng nguy cơ” Fed tăng lãi suất thêm 2 đợt nữa sau khi bỏ qua hành động này trong tháng 6. Trên thị trường tương lai về lãi suất của Fed, các nhà giao dịch có thiên hướng đặt cược Fed bỏ qua quyết định tăng lãi suất trong tháng này và sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong tháng 7.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng Fed sẽ báo hiệu xu hướng thắt chặt hơn nữa bằng cách nâng ước tính trung bình về mức đỉnh lãi suất trong chu kỳ thắt chặt hiện tại.

Vào tháng 3, hầu hết các quan chức Fed dự báo lãi suất sẽ đạt đỉnh từ 5-5,25%, tức mức hiện tại. Vào thời điểm đó, Chủ tịch Fed Jay Powell chỉ ra cú sụp đổ của các ngân hàng làm giảm bớt kỳ vọng về việc Fed sẽ cần tăng lãi suất thêm bao nhiêu nữa. Tuy nhiên, 7 nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn cho rằng lãi suất đỉnh sẽ cần phải vượt qua mức trên.

Sack nói: “Điều khiến tình hình chính sách hiện tại trở nên khó khăn hơn là Fed muốn phản ứng các dữ liệu của nền kinh tế, nhưng họ có thể lo ngại rằng các điều kiện tín dụng thắt chặt do lãi suất tăng sẽ tác động bất lợi ngược trở lại nền kinh tế theo thời gian”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại