menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Chi

Fed chính thức giảm lãi suất, GDP Mỹ cao hơn dự báo

Sau cuộc bỏ phiếu rộng rãi, Ủy ban Thị trường mở Liên bang của ngân hàng trung ương Mỹ (FED) đã hạ lãi suất xuống 25 điểm cơ bản, từ 1,5% - 1,75%. Mức lãi suất mới này sẽ được áp dụng để các ngân hàng tính phí vay qua đêm và cũng sử dụng với hầu hết các hình thức vay tiêu dùng tại Mỹ.

Đây là lần cắt giảm thứ ba trong năm nay dưới nhiệm kỳ của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Việc cắt giảm lãi suất được cho là động thái nới lỏng tài chính trong tương lai.

Trước đó, các nhà đầu tư đã chờ đợi FED cắt giảm lãi suất sau 9 lần tăng kể từ tháng 12 năm 2015. Trong các bài phát biểu trước công chúng, Powell và nhiều quan chức Fed khác đã mô tả nền kinh tế Mỹ đang hết sức mạnh mẽ do chi tiêu tiêu dùng vững chắc. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ lại bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại sinh khác như: suy thoái toàn cầu, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Brexit cùng các yếu tố địa chính trị khác.

Tuyên bố của FED khẳng định thị trường lao động Mỹ có tộc độ gia tăng ở mức vừa phải và không có nhiều thay đổi mặc dù ủy ban đã thực hiện một số điều chỉnh nhỏ về đầu tư kinh doanh và thị trường xuất khẩu.

Quyết định giảm lãi suất được đưa ra cùng ngày với việc chính phủ Mỹ báo cáo tăng trưởng GDP là 1,9%, cao hơn ước tính của Phố Wall là 1,6%. Việc làm tại Mỹ cũng gia tăng mặc dù đã có sự chậm lại trong những tháng gần đây nhưng vẫn cao hơn mức 109.000. Fed duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp trong 50 năm là 3,5%.

Ngoài thị trường việc làm và tiêu dùng, thị trường chứng khoán Mỹ cũng đã đạt được đỉnh cao mới.

Trong nội bộ Fed cũng đã có sự bất đồng về việc tăng và giảm lãi suất. Chủ tịch Esther George (Kansas City) và Eric Rosengren (Boston) đã bỏ phiếu chống lại việc cắt giảm lãi suất. Cả hai đều cho rằng ủy ban nên giữ nguyên mức lãi suất trước đó.

Ở chiều ngược lại, Tổng thống Donald Trump đã liên tục hối thúc Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất và tiếp tục chương trình nới lỏng định lượng mà ngân hàng trung ương đã sử dụng trong và sau cuộc khủng hoảng tài chính để kích thích nền kinh tế.

Fed đã mua trái phiếu một lần nữa, nhưng các quan chức khẳng định rằng đó không phải là sự hồi sinh của QE (Nới lỏng định lượng) mà là một nỗ lực để ổn định lãi suất quỹ trong phạm vi mục tiêu. Tuy nhiên, bảng cân đối ngân hàng trung ương đã tăng thêm khoảng 100 tỷ đô la trong tháng qua và trở lại trên mức 4 nghìn tỷ đô la, trong đó 3,6 nghìn tỷ đô la nằm trong trái phiếu Kho bạc và chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp.

Tuyên bố tăng lãi suất đã phản ánh việc bảng cân đối tài chính của FED tăng lên. Các nhà phân tích cho rằng các hoạt động thị trường mở vẫn sẽ tiếp tục ít nhất tới quý hai năm 2020, trong khi các giao dịch repo (Bán có kỳ hạn giấy tờ có giá) nhằm ổn định thị trường qua đêm sẽ tiếp tục ít nhất là vào tháng 1.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại