24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Hai Le Alpha Vip
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Fed cắt giảm mạnh lãi suất - Suy thoái đã đến?

I. Vì sao ta phải quan tâm FED cắt lãi suất ?

Fed cắt giảm mạnh lãi suất - Suy thoái đã đến?

Bản chất nền kinh tế trong xu thế hiện tại là liên thị trường, tức có sự gắn kết với nhau. Vì vậy sự chuyển biến từ một quốc gia này sẽ dẫn đến tác động hệ quả cho một quốc gia khác. Và Mỹ là ông lớn nhất nên việc quan sát diễn biến chính sách tiền tệ của FED là cực kỳ quan trọng trong việc phân tích đầu tư. Vậy việc FED giảm lãi suất sẽ giúp:

- Các NHTW ở thị trường mới nổi và cận biên như VN có thể thoải mái cắt lãi suất theo mà không chịu áp lực mất giá nội tệ.

- Kỳ vọng đồng đôla Mỹ yếu đi => Giảm áp lực tỷ giá.

- Khoảng chênh lệch lãi suất USD với các đồng tiền khác thu hẹp (ảnh hưởng carry trade).

- Cắt lãi suất ảnh hưởng giá vàng, kim loại quý khác,... Thông thường sẽ tăng lên.

II. Diễn biến trái chiều của Đồng USD

Dù giảm lãi suất nhưng khi ra công bố thì đồng USD lại tăng. Lý giải điều này là Kinh tế Mỹ vẫn mạnh hơn nhiều khu vực khác trên thế giới. Chính vì thế đã có sự đầu cơ đồng USD khi nhà đầu tư cho rằng tài sản tài chính ở đây sẽ tăng trong ngắn hạn. Team cho rằng chỉ số sẽ cân bằng sớm và giảm dần thời gian tới.

Fed cắt giảm mạnh lãi suất - Suy thoái đã đến?
Biểu đồ: Chỉ số sức mạnh đồng USD

III. Bản chất của việc cắt giảm lãi suất

Fed cắt giảm mạnh lãi suất - Suy thoái đã đến?

Biểu đồ: Mục tiêu lãi suất quỹ liên bang

Việc cắt giảm lãi suất sẽ được FED dựa trên các yếu tố đánh giá tình trạng sức khỏe của Kinh tế Mỹ. Chủ yếu nhất là vấn đề tỷ lệ thất nghiệp và chỉ số lạm phát (FED thích đánh giá dựa trên CPE hơn là CPI nhưng về cơ bản xu hướng là như nhau).

Hiện tại, việc cắt giảm lãi suất này chỉ xuất hiện như một đốm sáng. Đây chỉ là sự khởi đầu của chu kỳ và sẽ phải trải qua nhiều lần cắt giảm nữa trong vài năm tới. Nếu có dấu hiệu suy yếu nền kinh tế, việc cắt giảm lãi suất có xu hướng tăng khá nhanh vì FED cần sử dụng toàn bộ hỏa lực của mình để thúc đẩy nền kinh tế bằng cách cắt giảm lãi suất liên tiếp. Còn không nếu không có diễn xấu nào xảy ra thì quy trình cắt giảm từng đợt vẫn diễn ra như kế hoạch và thị trường khó có sự suy giảm đột biến.

IV. Bài học từ quá khứ

Fed cắt giảm mạnh lãi suất - Suy thoái đã đến?

Biểu đồ: Chỉ số NASDAQ

Nhìn vào diễn biến chỉ số NASDAQ ở năm 2001 - 2007 - 2020 sau những đợt cắt giảm lãi suất 0.5%. Có thể dễ thấy rõ sau một thời gian ngắn thì cả 3 đợt đều có đợt điều chỉnh khá mạnh tầm 23% - 56%. Nhưng nếu nhìn rộng ra thì chu kỳ suy giảm không có sự đồng thuận, bởi bản chất từng giai đoạn đều có những sự kiện, bối cảnh vĩ mô hoàn toàn khác nhau. Do đó việc kết luận suy thoái bây giờ cho một xu hướng dài là không có cơ sở, việc của chúng ta là phải đưa danh mục về trạng thái an toàn là ưu tiên hàng đầu để linh hoạt theo diễn biến thị trường.

Hãy nêu quan điểm của bạn bên dưới cmt nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả