menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Fed cắt giảm lãi suất: Tín hiệu để bán cổ phiếu và mua trái phiếu?

Trong bối cảnh dữ liệu kinh tế và lạm phát tiếp tục suy yếu, kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất đang ngày càng gia tăng. Đáng chú ý, sau báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mới nhất yếu hơn dự kiến, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 đã tăng mạnh lên 90% theo CME.

Từ tháng 1 năm 2022, thị trường đã nhiều lần kỳ vọng vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất và quay trở lại chính sách nới lỏng tiền tệ. Tuy nhiên, cho đến nay, mỗi đợt tăng giá cuối cùng đều thất bại vì dữ liệu kinh tế khiến Fed phải tạm dừng kế hoạch cắt giảm lãi suất.

Fed cắt giảm lãi suất: Tín hiệu để bán cổ phiếu và mua trái phiếu?

Gần đây, dữ liệu kinh tế và lạm phát mới nhất đã củng cố thêm bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng chúng ta đang tiến gần đến thời điểm cần phải cắt giảm lãi suất. Powell đã chỉ ra rằng thị trường lao động đang nguội lạnh và việc tiếp tục giảm lãi suất có thể không được hoan nghênh. Sau những bình luận đó, thị trường tài chính đã tăng lên mức cao mới.

Không có gì ngạc nhiên khi thị trường tăng giá sau những bình luận của Powell. Thập kỷ trước đã dạy cho các nhà đầu tư rằng cổ phiếu tăng giá khi Fed nới lỏng các điều kiện tài chính. Kể từ năm 2008, cổ phiếu đã tăng hơn 500% so với mức thấp. Ngoại lệ duy nhất cho đợt tăng giá đó là các đợt điều chỉnh khi Fed tăng lãi suất.

Quan Điểm Lịch Sử

Fed cắt giảm lãi suất: Tín hiệu để bán cổ phiếu và mua trái phiếu?

Lịch sử cho thấy việc cắt giảm lãi suất của Fed không phải lúc nào cũng là tín hiệu tốt cho thị trường chứng khoán. Michael Lebowitz đã chỉ ra rằng kể từ năm 1970, đã có chín lần Fed cắt giảm lãi suất đáng kể, và mức giảm trung bình từ khi bắt đầu mỗi kỳ giảm lãi suất đến mức đáy thị trường là 27,25%. Trong ba tập gần đây nhất, mức giảm còn lớn hơn mức trung bình.

Có một số lý do khiến việc cắt giảm lãi suất của Fed không phải lúc nào cũng có lợi cho thị trường:

1. Chu kỳ kinh tế giảm phát: Việc cắt giảm lãi suất thường diễn ra khi Fed cố gắng chống lại chu kỳ kinh tế giảm phát hoặc một sự kiện tài chính.
2. Suy giảm hoạt động tiêu dùng: Khi các sự kiện giảm phát hoặc tài chính diễn ra, hoạt động tiêu dùng sẽ giảm, làm suy yếu lợi nhuận của công ty.
3. Định giá lại thị trường: Khi thu nhập của doanh nghiệp giảm, thị trường phải định giá lại mức định giá hiện tại cho thu nhập thấp hơn.
Fed cắt giảm lãi suất: Tín hiệu để bán cổ phiếu và mua trái phiếu?

Định giá cổ phiếu hiện tại vẫn lệch xa so với xu hướng dài hạn do hơn 43 nghìn tỷ đô la can thiệp tiền tệ kể từ năm 2008. Sự hỗ trợ nhất quán của bất kỳ sự suy giảm thị trường nào đã đào tạo các nhà đầu tư bỏ qua các yếu tố cơ bản trong ngắn hạn. Tuy nhiên, khi Fed cắt giảm lãi suất để ngăn chặn suy thoái, thực tế kinh tế va chạm với kỳ vọng lạc quan thường không diễn ra tốt đẹp.

Trái Phiếu Là Nơi Trú Ẩn An Toàn

Fed cắt giảm lãi suất: Tín hiệu để bán cổ phiếu và mua trái phiếu?

Trái phiếu kho bạc có thể là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư trong chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed. Trái phiếu kho bạc thường tăng giá khi Fed cắt giảm lãi suất để đối phó với sự kiện giảm phát hoặc suy thoái, trong khi trái phiếu doanh nghiệp bị thanh lý để bù đắp rủi ro vỡ nợ.

Khi giá cổ phiếu giảm trong quá trình đảo ngược định giá, các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm một "nơi trú ẩn an toàn" để bảo vệ vốn khỏi giá trị giảm. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm thường có mối tương quan rất cao với những thay đổi về lãi suất của Fed.

Trong khi Fed kiểm soát phần ngắn hạn của đường cong lợi suất, nền kinh tế kiểm soát phần dài hạn, do đó lợi suất dài hạn phản ứng với thực tế kinh tế khi Fed cắt giảm lãi suất để ứng phó với một sự kiện giảm phát.

Khi Fed chuẩn bị cắt giảm lãi suất vào tháng 9, nhà đầu tư nên cân nhắc giảm rủi ro vốn chủ sở hữu và tăng tỷ trọng trái phiếu kho bạc để bảo vệ vốn trong bối cảnh thị trường biến động. Trong khi hy vọng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất một lần nữa, rủi ro lại nghiêng về phía cổ phiếu.

Điều này đặc biệt quan trọng khi lý do duy nhất khiến Fed cắt giảm lãi suất là để bù đắp rủi ro suy thoái kinh tế hoặc sự kiện liên quan đến tài chính.

---------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Đồng, Bạc, Cà phê, Đường, Nông sản ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả