menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Facebook, TikTok thu thập dữ liệu không phép

TikTok và Meta, công ty mẹ của Facebook, được cho là đã dùng công cụ theo dõi, thu thập dữ liệu mà không có sự đồng ý từ người dùng.

Nhóm chuyên gia từ Đại học KU Leuven (Bỉ), Đại học Radboud (Hà Lan) và Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) đã tích hơn 100.000 website trên toàn cầu và nhận thấy "có một lượng đáng kinh ngạc" những trang thu thập mọi thứ mà người dùng nhập vào một biểu mẫu trực tuyến, ngay cả khi họ không nhấn nút "Gửi".

Cụ thể, nhóm đã sử dụng công cụ riêng mô phỏng người dùng thực, sau đó điền vào các biểu mẫu trên website nhưng sau đó thoát ra mà không gửi. Kết quả, có 1.844 website ở châu Âu lấy dữ liệu trái phép, chủ yếu là địa chỉ email, trong khi ở Mỹ là 2.950 website. "Kết quả vượt sức tưởng tượng của chúng tôi. Ban đầu, chúng tôi nghĩ chỉ vài trăm website lấy dữ liệu người dùng", Giáo sư Güneş Acar, đại diện nhóm nghiên cứu, cho biết.

Tuy nhiên, phát hiện quan trọng nhất là việc Meta và TikTok đang sử dụng các công cụ theo dõi riêng để lấy dữ liệu từ nền tảng của mình và các website khác. Công cụ này được gọi là Meta Pixel (hoặc Facebook Pixel) và TikTok Pixel.

Meta Pixel và TikTok Pixel là các đoạn mã HTML cho phép một website bên thứ ba theo dõi hoạt động của người truy cập. Thông thường, chúng được dùng để thu thập hành vi người dùng, phục vụ mục đích quảng cáo. Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, công cụ này đã bật tính năng "đối sánh tự động nâng cao", cho phép Meta và TikTok lấy cả dữ liệu từ website đã nhúng chúng.

Theo Acar, sau khi người dùng gõ địa chỉ email trên trang có Meta Pixel hoặc TikTok Pixel, chỉ cần họ nhấp vào một nút hoặc liên kết bất kỳ, dữ liệu này sẽ bị Meta hoặc TikTok lấy đi, kể cả trường hợp bấm thoát trang mà không gửi.

"Điều khoản của các trang đều nói sẽ thu nhận dữ liệu khi người dùng nhấn gửi, nhưng chúng tôi nhận thấy họ đang thu thập ở tất cả các lần click vào bất kỳ nút nào, bất kỳ liên kết nào trên trang", Acar nói.

Ông cũng lưu ý rằng, người dùng thậm chí bị thu thập dữ liệu, chủ yếu là email, khi bấm vào trang chính sách bảo mật trên Facebook. Theo thống kê của nhóm nghiên cứu, có 8.438 website tại Mỹ và 7.379 tại châu Âu đã bị lấy dữ liệu qua Meta Pixel.

Đại diện Meta, TikTok và những đơn vị khác bị nêu trong báo cáo chưa đưa ra bình luận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại