menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Facebook, Google Maps nhiều lần đính chính thông tin sai lệch về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam

Bộ TT&TT đã kịp thời nắm bắt và thực hiện các biện pháp đấu tranh, xử lý thông tin sai lệch về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam trên các mạng xã hội, các kênh truyền hình như YouTube, Facebook. ESPN.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vào ngày 13/5, Bộ TT&TT cho biết, Bộ đã kịp thời nắm bắt và thực hiện các biện pháp đấu tranh, xử lý thông tin sai lệch về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam trên các mạng xã hội, các kênh truyền hình như YouTube, Facebook. ESPN.

Trong thời gian qua, có những thời điểm, nhiều người dùng mạng xã hộiFacebook cho biết, khi truy cập vào mục bản đồ Việt Nam trong tính năng chạy quảngcáo của Facebook, không có sự xuất hiện của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong khi phần bản đồ của TrungQuốc, càng bất ngờ hơn khi trên công cụ bản đồ của Facebook lại xuất hiện tên 2quần đảo này.

Đáng nói, việc sai phạm tương tựtừng xảy ra năm 2018. Sau đó Bộ TT&TT yêu cầu Facebook đãphải gỡ bỏ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ra khỏi bản đồ xác định thị trườngquảng cáo của Trung Quốc.

Cụ thể, sau khi được Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầuchỉnh sửa lại bản đồ, hiển thị 2 quần đảo này lên bản đồ của Việt Nam và xóa bỏngay lập tức chúng trên bản đồ của Trung Quốc. Chiều 16/4, Facebook cho biếtđã được thông báo về một lỗi kỹ thuật liên quan đến bản đồ được sử dụng trongcác công cụ chọn mục tiêu quảng cáo tại Việt Nam và đã khắc phục sự cố.

Theo Facebook, bản đồ trong trìnhquản lý quảng cáo của Facebook đã được sửa và 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sasẽ không hiển thị thuộc lãnh thổ Trung Quốc nữa. Tất cả các bản đồ Facebook sửdụng được cung cấp bởi các bên thứ ba, chủ yếu là OpenStreetMap và HERE Maps. Mạngxã hội này cũng đã bổ sung thông tin này vào các nguồn dữ liệu mở do người dùngFacebook cung cấp.

Cũng theo Facebook, lỗi này chỉ ảnhhưởng đến việc hiển thị của bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo và không ảnhhưởng việc chạy quảng cáo tại các khu vực địa lý này. Cách duy nhất để quảngcáo nhắm đến đối tượng mục tiêu tại 2 quần đảo này là sử dụng định hướng bằng vịtrí địa lý (Pin and Radius geo targeting).

Ứng dụng Google Maps cũng vướngphải sai lầm về chủ quyền biển đảo của Việt Nam khi chú thích sai một bãi biển ở phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên thành “Golden, sandy SouthChina Sea beach”.

Ngay sau khi có thông tin trên, SởTT&TT tỉnh Phú Yên đã kiểm tra, xác minh vị trí ven biểnphường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa trên Google Maps đã bị ghi là “bãi biển PhúLâm Golden, sandy South China Sea beach”. Việc ghi thông tin sai sự thật trên bảnđồ Việt Nam đã gây bức xúc trong cộng đồng, đặc biệt trên mạng xã hội.

Trong những năm gần đây, các ứngdụng Google Maps từng nhiều lần chú thích sai thông tin, nhất là liên quan vịtrí địa lý trên Biển Đông. Cư dân mạng từng phát hiện bản đồ trực tuyến GoogleMaps có chú thích không chính xác về các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trongnăm 2010, dịch vụ bản đồ trực tuyến Google Maps cũng từng có những sai sót làmsai lệch chủ quyền Việt Nam, như cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang), Tân Thanh (LạngSơn) hay một nửa thành phố Lào Cai lại nằm bên kia biên giới Trung Quốc. Saukhi Bộ Ngoại giao yêu cầu chỉnh sửa, Google cũng đã sửa lại các thông tin sai.

Việc các hãng quốc tế như Googlehay Facebook ghi tên sai chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là ởkhu vực Biển Đông, đã trở nên khá phổ biến trong những năm gần đây. Không nhữngthế, sách báo và phim ảnh được công chiếu và xuất bản từ Trung Quốc cũng tuyêntruyền về chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, gây bức xúc trong dư luận ViệtNam. Các chuyên gia quốc tế cho rằng Trung Quốc trong các năm qua đã đẩy mạnhviệc tuyên truyền về chủ quyền của nước này ở vùng biển tranh chấp ra quốc tếnhằm đánh lừa dư luận.

Trước những thông tin sai lệchtrên của Google Maps cũng như Facebook, Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố ViệtNam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và TrườngSa. Các thông tin không phản ánh đúng điều này là sai trái và vô giá trị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại