Facebook bị tẩy chay hội đồng: Đi tìm giá trị thực sự hay chỉ là chiêu PR?
Các chuyên gia nhận định, chiến dịch tẩy chay hội đồng nhằm vào Facebook lần này cần hiều hơn để có những tác động thực sự.
Hàng loạt doanh nghiệp rút quảng cáo khỏi Facebook
Coca-Cola, Hershey's, Honda, Unilever, Verizon, Starbucks là một vài trong số hơn 100 công ty, tập đoàn lớn nhỏ trên toàn cầu đang tham gia vào chiến dịch "Ngừng phát tán nội dung thù địch để đổi lấy lợi nhuận". Một chiến dịch càn quét, khi các công ty cùng nhau dỡ bỏ quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Facebook hay Instagram trong cả tháng 7. Facebook hiện có 2,6 tỷ người dùng, hàng chục tỷ USD doanh thu đến từ những quảng cáo.
"Các doanh nghiệp này chứng tỏ cho Facebook cũng như công chúng thấy rằng họ không chỉ quan tâm tới lợi nhuận, mà còn cả những giá trị cốt lõi. Họ không chấp nhận hình ảnh của họ xuất hiện bên cạnh những nội dung tiêu cực, bạo lực" - ông Jonathan Greenblatt, CEO của Anti-Defamation League, nhận định.
Công ty đồ uống Starbucks là cái tên mới nhất trong chuỗi hơn 100 công ty tập đoàn lớn nhỏ muốn rút quảng cáo của họ ra khỏi nền tảng của Facebook, ít nhất là trong tháng 7 này. Facebook đang vấp phải sự phản đối tuy không ồn ào nhưng lại rất thâm sâu từ những doanh nghiệp vốn là đối tác quảng cáo quan trọng.
Tuy Facebook đã chính thức lên tiếng sẽ gắn mác cảnh báo các bài đăng có tính kích động, nhưng làn sóng tẩy chay lần này đã thổi bay 56 tỷ USD giá trị thị trường của người khổng lồ mạng xã hội.
"Chúng tôi đã kêu gọi Facebook hàng năm nay, nhưng Facebook hoặc là im lặng, hoặc là hứa hẹn xong không làm gì cả" - ông Jim Steyer, CEO của Common Sense Media, chia sẻ.
Vì sao các hãng ngừng quảng cáo lại gây sức ép với Facebook?
Những vụ tẩy chay thế này không phải chưa từng xảy ra. Cách đây 2 năm, các nhãn hiệu đã có một chiến dịch rút quảng cáo khỏi nền tảng video YouTube. Vậy chiến dịch lần này nhắm vào Facebook sẽ tác động được đến đâu? Tại sao việc các hãng rút quảng cáo khỏi Facebook lại được cho rằng có thể gây ra một sức ép nhất định với nền tảng mạng xã hội này?
Người Mỹ thường có câu nói: "Không có bữa trưa nào là miễn phí". Trong khi Facebook hay nhiều nền tảng mạng xã hội khác lại miễn phí cho người sử dụng, thậm chí miễn phí cho cả một số hoạt động kinh doanh của các cá nhân trên nền tảng mạng xã hội này.
Vậy Facebook có thể kiếm được gì từ người sử dụng? Đó là thông tin về việc họ thích xem phim gì, đọc báo nào, mua sắm gì, khuynh hướng chính trị ra sao… Những thông tin này sẽ được cung cấp cho các doanh nghiệp để họ đặt mua chỗ đăng quảng cáo trên Facebook.
Với tỷ lệ phổ biến rộng rãi như hiện nay, thực chất Facebook là một doanh nghiệp quảng cáo khổng lồ. Theo tính toán, quảng cáo chiếm 98% tổng doanh thu của hãng công nghệ này. Mỗi click chuột của khách hàng vào các tin quảng cáo có thể giúp Facebook kiếm về 1,72 USD.
Như vậy, nói về tầm quan trọng của nguồn thu quảng cáo với Facebook, mọi người có thể tưởng tượng nếu một doanh nghiệp đột nhiên bị mất tới 98% doanh số thì họ sẽ phải chịu sức ép ra sao.
Cả Facebook hay các doanh nghiệp đều hoạt động trên một nguyên tắc cơ bản là phải tìm cách để chiều lòng và thu hút khách hàng. Vụ rút quảng cáo lần này của một số công ty, tập đoàn cũng là việc để làm hài lòng đa số khách hàng. Với các thương hiệu đã có tên tuổi như Coca-Cola, Unilever, việc chiều khách hàng lần này của họ vừa tiết kiệm được chi phí, vừa đem lại sức lan tỏa lớn hơn nhiều so với 1 tháng quảng cáo đều đều trên Facebook.
Còn đối với các doanh nghiệp nhỏ, chưa được mọi người biết đến, họ vẫn phải tiếp tục duy trì quảng cáo. Thực chất, có thể thấy động thái tạm ngưng quảng cáo trên Facebook lần này chủ yếu là từ các thương hiệu lớn. Tuy nhiên, về lâu dài, đối với các doanh nghiệp, khi đã có hoạt động kinh doanh sẽ có nhu cầu quảng cáo. Cho đến khi nào Facebook vẫn được đông đảo người sử dụng, mạng xã hội này sẽ vẫn là mảnh đất quảng cáo màu mỡ cho các doanh nghiệp.
Chuyên gia nói gì về làn sóng tẩy chay Facebook?
Facebook cũng như các doanh nghiệp đang làm mọi cách để chiều lòng khách hàng của mình, không chịu thua trước sức ép của đối thủ. Hiện trên Facebook có tới 8 triệu doanh nghiệp đăng quảng cáo. Theo các chuyên gia, cũng như các nhà đầu tư, chiến dịch tẩy chay lần này cần nhiều hơn để có thể có một tác động thật sự.
"Tôi nghĩ số doanh nghiệp quảng cáo tìm tới nền tảng Facebook sẽ nhiều hơn số doanh nghiệp rời đi. Đang có 8 triệu doanh nghiệp quảng cáo trên nền tảng này và những gì Facebook đang làm gần đây cho phép các doanh nghiệp hoạt động trực tuyến dễ dàng hơn. Do đó, số doanh nghiệp tham gia vào nền tảng này vẫn sẽ lớn hơn số tẩy chay" - ông Brent Thill, chuyên gia phân tích tại Jefferies, nhận định.
"Vấn đề mà Facebook gặp phải có thể xảy ra với Fox News, CNN, hay Google, khi một lượng lớn thông tin được tải lên các nền tảng này. Tôi có chút lo ngại rằng, nếu chúng ta chỉ tập trung vào một công ty mà không xử lý nó trên góc độ của toàn ngành công nghiệp, thiết lập các tiêu chuẩn, hướng dẫn, biện pháp cụ thể, đây sẽ chỉ là một vụ việc đơn thuần về vấn đề quan hệ công chúng" - ông Bill Koenigsberg, Giám đốc điều hành Công ty Horizon Media, chia sẻ.
Unilever, Coca-Cola rút quảng cáo trên Facebook: Chưa có ảnh hưởng lớn tại Việt Nam
Những tên tuổi lớn đang tuyên bố tạm thời rút quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Unilever, Coca-Cola đều đã có mặt từ lâu tại thị trường Việt Nam. Facebook là nền tảng các thương hiệu này dùng để tiếp cận người tiêu dùng Việt từ nhiều năm nay. Dù vậy giới quan sát cho rằng động thái "nghỉ chơi" Facebook của các hãng tiêu dùng sẽ không có ảnh hưởng lớn tại Việt Nam.
Đại diện Coca-Cola Việt Nam xác nhận với phóng viên VTV về việc tạm dừng các hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội từ 1/7 trong ít nhất 30 ngày, đúng như quyết định tập đoàn mẹ đã đưa ra.
Trong khi đó, đại diện Unilever Việt Nam cho biết chưa thể đưa ra bình luận về tuyên bố ngừng quảng cáo từ tập đoàn mẹ. Ghi nhận đến thời điểm phát sóng, các mẫu quảng cáo của nhãn hàng tiêu dùng này vẫn được hiển thị bình thường trên nền tảng Facebook tại Việt Nam.
Điều này là dễ hiểu vì đối với các tập đoàn đa quốc gia, các công ty con ở từng nước luôn có độ trễ trong việc thực thi quyết định của tập đoàn mẹ. Giới quan sát cũng cho rằng, động thái dừng quảng cáo của các thương hiệu lớn này chỉ mới là ngắn hạn.
Theo đơn vị nghiên cứu thị trường ANTS, giá trị thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam hiện đạt khoảng 550 triệu USD, trong đó Facebook và Google chiếm đến 70% thị phần, riêng Facebook chiếm hơn 40% thị phần. Tuy nhiên trong "miếng bánh" Facebook đang có, giới trong ngành ước tính các nhãn hàng lớn chỉ đóng góp khoảng 1/4.
Đối tượng đóng góp doanh thu quảng cáo cho Facebook tại Việt Nam chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ, do đó việc với một vài doanh nghiệp lớn rút quảng cáo chưa hẳn là vấn đề với mạng xã hội này. Tuy nhiên điều này sẽ chỉ đúng nếu như danh sách "nghỉ chơi" Facebook không kéo dài trong thời gian tới.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận