menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
CE11 Pro

“F0 thực chiến – From Zero to Hero” bài 4: Làm gì khi thị trường rơi và cổ phiếu qua vùng dừng lỗ

Thị trường có tăng thì sẽ có giảm, lên càng cao rơi càng sâu. Đây là quy luật vận hành của thị trường tài chính, tài sản nói chung và thị trường chứng khoán cũng không phải là ngoại lệ.

Vậy nhà đầu tư cần chuẩn bị tâm lý và chiến lược gì mỗi khi thị trường tăng quá nóng rơi tự do khi áp lực chốt lãi lớn hơn kỳ vọng tăng giá?

Sau đây là một vài kinh nghiệm được chúng tôi đúc rút trong quá trình đầu tư, hi vọng các bạn sẽ có thêm một vài thông tin hữu ích.

1. Bán ngay lập tức khi thị trường rơi tự do: Khi thị trường tăng trưởng quá nóng và bắt đầu rơi mạnh hay nói cách khác thị trường bước vào chu kỳ 4 ( xem thêm bài 3 thực hành xác định chu kỳ giá của cổ phiếu https://24hmoney.vn/news/f0-thuc-chien--from-zero-to-hero-bai-3-thuc-hanh-xac-dinh-chu-ky-cua-co-phieu-c1a1261922.html).

Lúc này việc cần làm không phải là tìm hiểu nguyên nhân hay lý do thị trường giảm. Mọi lý do hay bài báo được đưa ra sau đó chỉ để hợp lý hóa hành động bán tháo chốt lời của nhà đầu tư trên thị trường mà thôi. Hành động nhanh, dứt khoát tất toán danh mục đưa tài khoản về tiền mặt là điểm mấu chốt. Đừng cố gắng đi ngược lại xu hướng chung của thị trường, điều này không khác gì đi ngược dòng nước lũ (kiếm chỗ khác mà tránh, dại gì mà đi vào dòng nước lũ nhỉ?)

2. Tham lam bắt đáy ngay khi thị trường rơi: Đây chính là kỳ quan của đầu tư chứng khoán – “lỗ kép”. Bắt đáy chỉ dành cho những người thực sự chuyên nghiệp và nếu có sẽ chỉ xảy ra khi thị trường chung tìm được điểm cân bằng và có tín hiệu tích cực quay trở lại uptrend. Nên nhớ xác suất đã được thống kê thì có tỷ lệ lên đến 80% cổ phiếu sẽ mất 50% giá trị và 50% cổ phiếu sẽ mất đến 80% giá trị khi rơi từ vùng đỉnh. Bình tĩnh quan sát, chờ đợi cơ hội sẽ giúp ích rất nhiều cho tài khoản của bạn – nên nhớ các cụ đã dạy “ Ăn ít thì no lâu, ăn nhiều hao của”.

3. Làm gì nếu không kịp bán khi cổ phiếu qua vùng dừng lỗ?

- Lời khuyên được các chuyên gia đầu tư đưa ra là bạn luôn nên đặt mức phần trăm dừng lỗ bằng 1/3 mức % lãi kỳ vọng. VD: bạn kỳ vọng cổ phiếu mình nắm giữ sẽ lãi 20% thì nên đặt mức dừng lỗ tại mức - 6% hoặc 7%.

- Tuy nhiên, đôi khi bạn hành động không đủ nhanh hoặc không đủ quyết đoán khiến cổ phiếu rơi mà tình trạng lỗ quá mức hay định hướng muốn đầu tư nắm giữ dài hạn. Lúc này cần đánh giá lại triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp và triển vọng của toàn ngành mà doanh nghiệp đang tham gia. Liệu có còn tín hiệu khả quan nào cho 6 tháng, 1 năm tới không? Lãnh đạo doanh nghiệp có đưa ra những cam kết hành động gì để cải thiện tình hình kinh doanh không? Đến đây sẽ có hai hướng:

a. Nếu doanh nghiệp vẫn tốt và còn nhiều kỳ vọng thì lập bản phân tích dự phóng doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp cho các quý tới. Đây sẽ là cơ sở tạo niềm tin cho bạn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

b. Nếu bạn không nhìn thấy các kỳ vọng trong tương lai của doanh nghiệp thì lúc này cần thực hiện chiến thuật dừng lỗ từng phần như sau:

+ Chia số lượng cổ phiếu thành 5 phần hoặc 3 phần. VD bạn đang nắm giữ 1000 cổ phiếu thì chia thành 5 phần mỗi phần 200 cổ phiếu.

+ Bán lần lượt từng phần này, tại các vùng giá quanh vùng giá hiện tại (vì kể cả khi rơi hay vào vùng đáy thì cổ phiếu vẫn có các nhịp tăng giá nhỏ). Điều này giúp bạn có được một lượng tiền mặt để tái đầu tư vào các cổ phiếu khác có kỳ vọng tăng trưởng tốt hơn. Ngoài ra, cũng là để đề phòng bạn bán ngay vùng giá đáy, bán xong thì cổ phiếu nắm giữ lại bật tăng mạnh do các thông tin tốt được bơm ra (nhưng nên nhớ đừng trông chờ vào các kỳ vọng mà mình không biết trước, nên dứt khoát nhé)

TIP: Sau mỗi giao dịch đặt lệnh MUA/BÁN, nên ghi chú thật rõ ràng lý do tại sao bạn MUA/BÁN cổ phiếu này. Việc này sẽ giúp bạn không đi vào vết xe đổ các giao dịch sai lầm trong quá khứ.

Chúc các bạn có thêm một vài kiến thức bổ ích trong quá trình tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán nói chung và đầu tư các loại tài sản khác nói riêng.

Hẹn gặp lại các bạn ở các bài tiếp theo. Thanks.

Bài phân tích thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của CE11 Group. Nhà đầu tư cần tư vấn hoặc tham gia giao lưu và trao đổi về chứng khoán tại đây hoặc https://f369.net/ hoặc inbox SĐT: 0977571357 để được tư vấn chi tiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
CE11 Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

43 Yêu thích
9 Bình luận 36 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại