menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
CE11 Pro

“F0 thực chiến – From Zero to Hero” bài 2: 8 bẫy tâm lý trong đầu tư chứng khoán

Thị trường tài chính luôn tồn tại các bẫy trong giao dịch từ đó ảnh hưởng tới tâm lý chung của các nhà đầu tư. Những nhà đầu tư khôn ngoan phải luôn tự nhắc nhở bản thân hạn chế nhiều nhất những sai lầm do tâm lý gây ra bởi vì đầu tư chứng khoán là kinh doanh không phải cờ bạc. Không có chỗ cho những sai lầm gây ra bởi tác động từ tâm lý.

Sau đây là 8 bẫy tâm lý mà các nhà đầu tư cần tránh mắc phải

1. Sợ bị mất cơ hội – Fear of missing out (FOMO): Đây là bẫy tâm lý phổ biến nhất mà các nhà đầu tư mới hay mắc phải. Nỗi sợ này đến từ việc sợ cổ phiếu mình vừa bán sẽ còn tăng giá cao hơn nữa, mọi người luôn muốn nhìn thấy cổ phiếu mình đang nắm giữ sẽ còn tăng giá hơn nữa. Hay phải mua cổ phiếu bằng mọi giá vì nghĩ rằng cổ phiếu sẽ còn tăng giá nữa.
2. Sợ bị thua lỗ : Nhà đầu tư không chấp nhận sự thật là cổ phiếu mình đang nắm giữ đang quá tệ, kỳ vọng là cổ phiếu sẽ tăng giá trở lại (mà điều này có thể không bao giờ xảy ra). Nỗi sợ này khiến họ bị tê liệt cảm xúc và không dám đối diện với sự thật.
3. Sợ sai và không thay đổi theo xu hướng thị trường: Nhà đầu tư cần xác định mức giá hợp lý để mua và bán từng mã cổ phiếu. Tuy nhiên, thị trường luôn biến đổi từng ngày và có thể bạn ra quyết định không hợp lý. Cần chấp nhận sự thật này và linh hoạt thay đổi theo xu hướng biến động chung của thị trường và cổ phiếu mình nắm giữ.
4. Đầu tư với chữ HI VỌNG: Thị trường tài chính có thể mang đến sự may mắn bất ngờ cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, không thể dựa vào hi vọng suông để tham gia các giao dịch. Đặt lệnh với chữ HI VỌNG trong đầu chứng tỏ nhà đầu tư không có khả năng nhận diện thị trường và phân tích chúng, tham gia với tâm lý may rủi và chờ đợi may mắn đến với mình.
5. Quá chán nản và thất vọng: Tâm lý này thường đến khi thị trường điều chỉnh mạnh sau đó tăng trở lại. Tuy nhiên nhà đầu tư chán nản và thất vọng không dám và không có động lực để tham gia giao dịch vào giai đoạn này.
6. Bị thu hút bởi thông tin bánh vẽ: Nhiều cổ phiếu được thổi phồng giá trị bởi những nhà đầu tư mơ mộng với những thông tin chưa được kiểm chứng và không thể đánh giá. Ví dụ: doanh nghiệp bất động sản X có đến 1000ha đang chuẩn bị làm dự án. Công ty Y đang chuẩn bị được đối tác nước ngoài mua lại z% cổ phần. Cần tỉnh táo trước các thông tin này, phân tích kỹ trước khi ra quyết định đầu tư
7. Trở nên ngạo mạn: Tự huyễn hoặc rằng giao dịch chiến thắng mỗi ngày, với những con số trong tài khoản tăng lên không ngừng. Thị trường sẽ nhanh chóng trở mặt và cho chúng ta biết mình đang ở đâu. Phải luôn cẩn trọng và cảnh giác, tránh tự mãn.
8. Giận dữ, chửi bới thị trường và cổ phiếu: Cần phải hiểu rằng thị trường chứng khoán và cổ phiếu được hàng ngàn, hàng triệu cá nhân, tổ chức tham gia đầu tư. Giận dữ chửi bới khi giao dịch không được như ý chẳng giúp ích gì cho bạn – “Chó cứ sủa và đoàn người cứ đi”. Tự đánh giá và nhận ra sai lầm của bản thân mới là điều cần làm.

Chúc các bạn có thêm một vài kiến thức bổ ích trong quá trình tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán nói chung và đầu tư các loại tài sản khác nói riêng.

Hẹn gặp lại các bạn ở các bài tiếp theo. Thanks.

Bài phân tích thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của CE11 Group. Nhà đầu tư cần tư vấn hoặc tham gia giao lưu và trao đổi về chứng khoán : https://zalo.me/g/uwusje693 hoặc https://f369.net/ hoặc inbox SĐT: 0977571357 để được tư vấn chi tiết.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
CE11 Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
95 Yêu thích
11 Bình luận 133 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại