menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hiếu

EVFTA và cơ hội mua hàng hiệu giá mềm cho người Việt

EU là thị trường xuất siêu truyền thống của TP. HCM, là đối tác xuất khẩu lớn thứ 3 và là đối tác nhập khẩu thứ 2 với kim ngạch song phương đạt 15,44 tỷ USD.

Theo ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TP. HCM, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các ưu đãi mà Hiệp định EVFTA đem lại, trong thời gian qua, Cục Hải quan TP. HCM đã chủ động xây dựng nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước và sau khi hiệp định có hiệu lực.

Thông tin trên được ông cho biết tại Tọa đàm ““Cục Hải quan TP. HCM và doanh nghiệp đồng hành thực hiện EVFTA”, được tổ chức mới đây.

“Với tinh thần cầu thị, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt, tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến các chính sách quản lý hàng hóa XNK, chính sách thuế và thủ tục hải quan… Từ đó kiến nghị, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, tiếp tục giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch và bình đẳng” -Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Thanh Liêm cho biết, ngay từ khi Hiệp định EVFTA mới được thông qua, Cục Hải quan TP. HCM đã chủ động đối thoại tuyên truyền, tập huấn về những thay đổi khi Hiệp định được thực thi, giúp các doanh nghiệp hiểu và tận dụng tốt lợi thế từ hiệp định này. Không chỉ vậy, trong thời gian qua Cục Hải quan TP. HCM đã tích cực cải tiến chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi thương mại, góp phần không nhỏ phát triển kinh tế, xã hội của TP. HCM.

TP. HCMđược đánh giá là thành phố năng động nhất cả nước, đứng thứ 3 Đông Nam Á (đánh giá xếp hạng của JLL) với tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ qua cácnăm. EU là thị trường xuất siêu truyền thống của TP. HCM, là đối tác xuất khẩu lớn thứ 3 và là đối tác nhập khẩu thứ 2 của TP. HCM với kim ngạch song phương đạt 15,44 tỷ USD. Dođó EVFTA sẽ mở ra cánh cửa rộng lớn hơn cho hàng hóa từ TP. HCM tiếp cận thị trường 500 triệu dân của EU.

EVFTA và cơ hội mua hàng hiệu giá mềm cho người Việt

EVFTA sẽ mở ra cánh cửa rộng lớn hơn cho hàng hóa từ TP. HCM tiếp cận thị trường 500 triệu dân của EU.

Chia sẻ về công tác hỗ trợ của ngành Hải quan, ông Mai Xuân Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan cho biết, thời gian qua, ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan TP. HCM nói riêng đã triển khai một số chương trình lớn nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp như: Chương trình đối tác Hải quan - Doanh nghiệp; chương trình doanh nghiệp ưu tiên; đối thoại Hải quan - doanh nghiệp các cấp được tổ chức thường xuyên; tham vấn doanh nghiệp về xây dựng pháp luật; tiếp tục cải thiện chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới; cải cách kiểm tra chuyên ngành và giữ vai trò chủ trì trong xây dựng, triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoànLiên Thái Bình Dương (IPPG)cho biết, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều người nói ông Hạnh Nguyễn sẽ thắng lớn vì thuế quan hàng hoá từ EU vào Việt Nam sẽ giảm mạnh.Nhưng ông cho rằng, tất cả đều thắng lớn trong hiệp định này.

Theo ông Hạnh Nguyễn, trước đây cứ nhập 100 triệu USD hàng thời trang xa xỉ về Việt Nam nếu bán được 50 triệu USD thì50 triệu USD còn lại công ty tìm cách xuất ngược đi nước ngoài vì thuế suất cao quá. Xuất ra để được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế nhập khẩu… Bởi vì hàng thời trang Châu Âu nhập vào Việt Nam phải chịu thuế 30%, chưa gồm VAT, trong khi các quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Pháp… là 0%.

“Do vậy, không ít du khách, ngay cả người Việt Nam cũng tìm cách đến các nước ưu đãi thuế để mua hàng hiệu với giá mềm. Tới đây, Việt Nam cũng sẽ có các khu mua sắm phi thuế quan (Factory outlet) để thu hút khách, dự đoán có thể đón khoảng 90 triệu - 100 triệu lượt khách/năm. Và người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội mua hàng hiệu giá mềm ngay trên chính quê hương mình” - ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại