menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

EVFTA được thông qua, xe châu Âu được giảm bao nhiêu thuế nhập vào Việt Nam?

Thay vì thuế nhập khẩu từ 55% đến 70% theo quy định tại sân chơi WTO, nếu Nghị viện châu Âu và Việt Nam thông qua Hiệp định thương mại tự do song phương (EVFTA) thuế nhập xe EU lập tức sẽ giảm theo lộ trình trong 9 năm và sẽ cắt bỏ hoàn toàn vào năm thứ 10 trở đi.

Hôm 21/1, Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) của Nghị viện châu Âu vừa bỏ phiếu thông qua Hiệp định thương mại tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA). Như vậy, đây là bước đi cực kỳ quan trọng để tiến tới Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu về Hiệp định nói trên trong thời gian tới.

Kết quả này rất khả quan và mở ra rất nhiều cơ hội cho thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các đối tác, bạn hàng châu Âu. Với EU, thị trường Việt Nam là nơi cung cấp các loại hàng hoá như nông, thuỷ sản, đồ gỗ.

Đối với Việt Nam, sân chơi tự do song phương với EU giúp Việt Nam tấp cận với công nghệ nguồn, máy móc, xe hơi và vốn đầu tư. Sự kiện này thực sự quan trọng đối với ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam bởi hiện rất nhiều doanh nghiệp xe hơi Việt đang hợp tác với các hãng xe lớn của EU để sản xuất xe Việt Nam. Với EVFTA, cơ hội lớn đối với người tiêu dùng Việt là việc xoá bỏ thuế suất thuế nhập khẩu sẽ khiến xe EU rẻ hơn khi về Việt Nam.

Theo quy định tại 125/2017 của Chính phủ ban hành ngày 16/11/2017, các loại xe nhập khẩu từ các thị trường WTO sẽ áp dụng theo cơ chế thuế quan thông thường từ 55% đến 70% tuỳ theo dung tích.

Xe có dung tích từ 1.500 CC đến dưới 2.500 cc sẽ có mức thuế suất thuế nhập khẩu 70%. Trong khi đó, đối với xe có dung tích xy-lanh 2.500 cc trở lên, thuế suất thuế nhập khẩu sẽ vào khoảng 55%.

Mức thuế quan giảm trừ hoặc được bãi bỏ trong trường hợp giữa Việt Nam và các nước có thoả thuận song phương với các quy định riêng biệt. Như vậy, với Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam - EU (EVFTA) Việt Nam và EU có đầy đủ cơ sở để giảm trừ và tiến tới xoá bỏ hoàn toàn thuế quan các mặt hàng được cam kết.

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, mức thuế quan được cắt giảm theo lộ trình sẽ được thực hiện ngay từ thời điểm hai bên chính thức phê chuẩn hiệp định, tức là thời điểm Nghị viện EU và Quốc hội Việt Nam ký phê chuẩn, chính thức có hiệu lực thuế nhập xe lập tức sẽ giảm theo lộ trình.

Cụ thể, theo Bộ Công Thương, thuế suất đối với mặt hàng xe hơi sẽ giảm từng năm theo % tương ứng. Tỷ lệ % này đang là điều khoản hai bên giữ kín đến khi EVFTA chính thức có hiệu lực mới công bố. Điều này tương tự với cơ chế xoá bỏ thuế quan theo lộ trình giữa Việt Nam với các đối tác ASEAN với tỷ lệ 15%, 20% và cuối cùng là 30% (hết năm 2017).

Từ năm thứ 10 trở đi, tức là năm 2030, Việt Nam sẽ chính thức xoá bỏ hoàn toàn thuế quan đối với xe hơi nhập về từ EU. Như vậy, về lý thuyết, giá xe hơi từ EU sẽ rẻ hơn nhiều so với hiện nay bắt đầu từ năm 2030.

Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý chính là các dòng xe cao cấp có dung tích xy-lanh từ 2.500 cc (tương đương 2.5L) sẽ có lộ trình giảm thuế nhanh hơn vì hiện số thuế suất với loại xe này chỉ 55% thay vì 70% như các dòng xe có dung tích xy-lanh thấp từ 2.5L trở xuống.

Theo các chuyên gia xe hơi, doanh nghiệp kinh doanh xe, mức giá xe giảm trên thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó thuế nhập chỉ là một phần. Giá xe bán ra trên thị trường còn phụ thuộc vào chi phí quảng cáo, tỷ suất lợi nhuận, chiến lược cạnh tranh giá… Chính vì lập luận này, nên dù được bỏ thuế nhập xe từ năm 2018 song các loại xe nhập từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam không giảm giá tương ứng.

Việc giảm, bỏ thuế đối với hàng hoá nhập khẩu, đặc biệt là xe hơi không khiến giá xe trên thị trường giảm mạnh, phù hợp với túi tiền của người Việt và giá trị thực của chiếc xe. Chính vì điều này đã và đang khiến người dân càng nghi ngờ, lo ngại về hiệu quả của việc mở cửa thị trường không đến với người tiêu dùng mà chỉ làm lợi cho các doanh nghiệp, liên minh bắt tay nhau giữ giá xe hơi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại