menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tuấn Pro

Evergrande nộp đơn xin phá sản ảnh hưởng gì đến thị trường chứng khoán và bất động sản Việt Nam?

Sáng ngày 18/8, trên khắp các mặt báo thông tin về vụ Evergrande xin bảo hộ phá ở Mỹ.

Và ngay lập tức các nhà đầu tư ở Việt Nam sợ hãi bán tháo điên cuồng trong một phiên thị trường giảm sâu 56 điểm từ 1233 xuống 1177 với thanh khoản 1.5 tỷ đô la. Vậy sự kiện Evergrand phá sản nó có ảnh hưởng gì tới thị trường chứng khoán và nền kinh tế Việt Nam không mà khiến các nhà đầu tư lại sợ hãi vậy?

Trước hết, Evergrande là một trong các công ty bất động sản hàng đầu của Trung Quốc, nó lớn ở Trung Quốc cũng tương đương như Vingroup với Việt Nam vậy. Việc Evergrande phá sản là một cú sốc mạnh cho thị trường bất động sản Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhìn kỹ ra, việc nó xin bảo hộ phá sản cũng chỉ là việc bình thường ở huyện khi ở Mỹ hàng ngày không biết có bao nhiêu công ty xin phá sản. Việc phá sản của một công ty cũng không có gì to tác, xin phá sản thì sẽ làm thủ tục phá sản, thực hiện thanh lý tài sản và thực hiện các nghĩa vụ nợ vay vậy thôi. Cùng lắm là mấy chủ nợ của Evergrande sẽ được chia cho một ít bất động sản ế không bán được ở Trung Quốc. Sau đó hòa cả làng, chả ảnh hưởng gì đến thị trường tài chính hay chứng khoán toàn cầu cả. Bằng chứng là sau tin này thì chứng khoán Mỹ có giảm đâu, Downjones vẫn xanh nhẹ đó thôi.

NHÌN VỀ GÓC ĐỘ CHÍNH SÁCH CỦA TRUNG QUỐC

Cả thập kỷ trước, Trung Quốc là một nên kinh tế phân lô bán nền điển hình, khi nhà nhà người người đầu cơ bất động sản, các tỉnh địa phương thì thi nhau phân lô bán nền để lấy tiền ngân sách. Trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc toàn tỷ phú bất động sản.

Nhưng sau khi ông Tập Cận Bình lên ngôi, ông đã xoay trục chính sách, loại bỏ dần hiện tượng này, trong khi đó hướng nền kinh tế vào việc chú trọng phát triển công nghệ cao để cạnh tranh với phương tây về công nghệ với sự phát triển hùng mạnh của những Xiaomi, Huawei, Bytedance, Tencent, Alibaba ...

Sau đấy, chúng ta thấy rằng, những người giàu nhất Trung Quốc hiện nay dần dần toàn là tỷ phú công nghệ, trong khi tỷ phú bất động sản thì cứ vắng bóng dần và biến mất.

NHÌN VỀ GÓC ĐỘ DÂN SỐ

Người Trung Quốc và Việt Nam chúng ta có đến 80-90% tương đồng trong cách nghĩ và tư duy khi có liên hệ mạnh mẽ về văn hóa, cũng như là tư tưởng khi đều chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của tư tưởng nho giáo, phật giáo, đạo giáo. Chúng ta đều có suy nghĩ tấc đất tấc vàng, người đẻ ra được chứ đất có đẻ ra được đâu. Đó là nguyên nhân mà ai ai cũng thích có tiền ra mua đất, đầu cơ đất. Và giá đất cứ thế được thổi lên qua tháng năm.

Nhưng bên Trung Quốc gần đây đã có một biến cố cực lớn. Đó là lần đầu tiên suy giảm dân số kể từ năm 1961. Dân số Trung Quốc cuối năm 2022 là 1,41175 tỷ người, giảm 850.000 người so với cuối năm 2021. Nguyên nhân là do mấy chục năm thi hành chính sách một con. Hiện tại số lượng người già của Trung Quốc thì ngày càng đông, trong khi lứa ở độ tuổi lao động thì ngày càng ít. Thêm nữa, khi kinh tế càng phát triển, áp lực sống càng cao, giới trẻ có xu hướng ngại kết hôn, kết hôn rồi thì ngại sinh con. Một điều đáng buồn cho Trung Quốc khi đất nước này đang ôm mộng vươn lên thành số một thế giới, nhưng dân số suy giảm sẽ tước đi động lực kinh tế của đất nước này.

Như các bạn biết đó, khi dân số giảm thì nhu cầu nhà ở sẽ ít đi, thậm chí gần như tiêu tan, việc bất động sản Trung Quốc vỡ nó chỉ là vấn đề thời gian thôi.

Ở VIỆT NAM CHÚNG TA THÌ HOÀN TOÀN KHÁC

Người Việt Nam chúng ta không hề bị hạn chế bởi chính sách một con hà khắc. Dân số Việt Nam đang ở trong độ tuổi dân số vàng với lực lượng lao động hùng hậu, trẻ khỏe, có tay nghề cao. Trong khi người già khá ít. Anh em Việt Nam chúng ta không ngại đẻ, như tôi và anh em tôi toàn 2-3 con trở lên. Nên dân số Việt Nam sẽ còn tăng trưởng trong thời gian dài, và tỷ lệ dân số vàng của Việt Nam sẽ còn kéo dài thêm vài thế hệ nữa.

Vì vậy nhu cầu về đất đai, nhà ở của Việt Nam sẽ còn mạnh mẽ lâu dài, giá đất sẽ tiếp tục tăng, và thị trường bất động sản sẽ tiếp tục sôi động.

NHÀ NƯỚC TIẾP TỤC HẠ LÃI SUẤT, HỖ TRỢ BẤT ĐỘNG SẢN, TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ CÔNG

Hiện thủ tướng chính phủ, ngân hàng nhà nước liên tục chỉ đạo hạ lãi suất, hỗ trợ kinh tế, hỗ trợ bất động sản qua các chính sách nới lỏng tín dụng cho nhóm này, và dự kiến tăng cường mạnh mẽ đầu tư công trong mấy tháng cuối năm đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế tầm 6.5% trong năm nay. Nên không có lý do gì để khiến cho thị trường bất động sản, hay thị trường chứng khoán của chúng ta bị lung lay bởi cái tin phá sản của một công ty bất động sản xứ người.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại