menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

EVE - Người khổng lồ sắp tỉnh giấc!

Thời gian qua, cổ phiếu công ty Everpia, EVE, chủ thương hiệu Everon cao cấp của HQ đã có sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư. Khối lượng giao dịch tăng mạnh, giá cũng tăng theo và nhiều bạn bắt đầu hỏi tôi rất nhiều về EVE. Sau đây là một vài câu hỏi điển hình.

1. Giá tăng vậy có nên vào không QS?

Câu hỏi nghìn lần, vạn lần, triệu lần. Khi nó quanh 14, thì tôi cũng chia sẽ nên mua, để dành vì kiểu gì bạn cũng thắng. Tuy nhiên khi nào thắng thì tôi thật sự không biết, việc quan trọng là bạn phải đủ kiên nhẫn. Tuy nhiên nếu nhìn vào chart giao dịch kỹ thuật, dường như nó đang tích luỹ cho một chu kỳ mới. Nếu vượt qua 20, thì điểm tiếp theo có thể là 25-30, đấy là theo một số bạn PTKT chuyên nghiệp nói với tôi thế. Còn hỏi có chắc lên được 25-30 không, thì tôi chỉ nói nhẹ, "mua vietlot đi"

2. Công ty định giá rẻ chứ QS?

Nếu theo định giá P/B, nó rất rẻ, rẻ dã man, vì giao dịch dưới giá trị sổ sách xa, chỉ khoảng 0.7-0.8, có nghĩa là bạn không những được cho không thương hiệu trị giá nghìn tỷ Everon, mà còn được cho thêm tiền khi mua nó. Nếu định giá Div yield, thì mỗi năm nó trả 11%, tương ứng 7% tiền mặt, tuy không cao bằng ngân hàng hiện tai nhưng nếu bạn so với mặt bằng chung cả sàn là 2.5%, thì nó gần gấp 3. Nếu tính theo P/E tầm 7 lần thì nó cũng khá là hấp dẫn. Đặc biệt khi nhà máy mới đi vào hoạt động thì lợi nhuận các năm tới kỳ vọng sẽ tăng.

3. Công ty tài chính vững mạnh chứ QS?

Một công ty trả cổ tức tiền mặt liên tù tì cả chục năm thì tôi dám chắc với bạn phải cực kỳ nhiều tiền mới dám làm thế, chứ không phải thể loại in giấy phát cổ. Hiện EVE đang có tầm hơn 500 tỷ tiền gửi NH, cũng là kha khá đấy.

4. Các công ty gốc HQ toàn bót chẹt cổ đông, QS thấy EVE sao?

Đây là một câu hỏi rất hay. Tôi biết điều đó, tôi cũng khá rành văn hoá kinh doanh của HQ. Tôi đã làm cho công ty Mirae Asset của HQ nhiều năm và khá hiểu nó. Chính vì vậy, trước khi trở thành cổ đông lớn của EVE tôi đã phải tìm hiểu rất nhiều đối tác HQ của mình để xem Mr Lee, CEO của EVE có phải dạng đó không. Tôi cũng gặp ông Lee rất nhiều lần trước khi mua cp của EVE. Cuộc đời quả không có gì chắc chắn 100%, nhưng tôi cực kỳ có niềm tin với ông Lee, một người trung thực, minh bạch và thẳng thắn. Nếu bạn không tin bạn có thể tìm xem có công ty HQ nào niêm yết trên sàn mà nhiều TV HĐQT độc lập người Việt như vậy không? Ông Lee cũng mời tôi mấy lần tham gia nhưng tôi từ chối và bận rộn và cũng muốn nói với ông ấy rằng tôi có niềm tin vào ông ấy.

5. Vậy điểm yếu của EVE là gì vậy QS?

Sau nhiều năm đầu tư vào EVE tôi nhận ra EVE có vài điểm yếu như sau. Thứ nhất là thanh khoản, tôi rất khó mới mua được và khi muốn bán thì cũng không dễ, tuy nhiên với tôi thanh khoản thì không thành vấn đề, tuy nhiên với các bạn thì có thể khác. Hiện nay thanh khoản của EVE lên vài triệu cp/ngày, có lẽ nếu bạn giữ 1-2 trăm nghìn thì chỉ bán mất vài phút là xong thôi. Nên nó cũng còn là điểm yếu nữa. Thứ hai chính "tiềm năng". EVE là một kẻ khổng lồ, một thương hiệu lớn, đẳng cấp. Khi nói đến Everon, thì không ai không biết thương hiệu này. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, EVE gần như không tăng trưởng. Cất giữ khối tiền mặt khổng lồ trong ngân hàng, có thời điểm EVE có tới gần 700 tỷ trong ngân hàng. Tuy nhiên, sau nhiều năm tham gia vào EVE, tôi gặp ông Lee nhiều lần, và cũng góp ý với ông ấy rằng, EVE có quá nhiều tiềm năng nhưng hoài "không chịu lớn". Có lẽ, phần nào lời góp ý của tôi cũng lay động ông ấy, cuối cùng ông ấy cũng đã khởi động. Nhà máy Giang Điền chính là bước nhảy về cột mốc của EVE. Sau khi nhà máy đi vào hoạt động, công suất sẽ tăng mạnh và kỳ vọng doanh số sẽ tăng theo. Ngoài ra, EVE củng lấn sân sang mảng Home Decoration bởi việc thuê chuyên gia thiết kế hàng đầu từng làm việc cho ZARA để cùng EVE phát triển. Hai bước đột phá này hi vọng sẽ biến EVE thành một gã khổng lồ đang tỉnh giấc.

6. Ngon thế mà sao QS lại bán?

Mỗi một quỹ có một chiến lược riêng, càng có một kế hoạch nhất định. Tôi giảm chứ không thoái. Giảm về tỷ lệ mà chúng tôi yêu cầu. Tôi vẫn đang giữ gần 8% công ty, và có lẽ là cổ đông lớn thứ 2 tại EVE. Tôi rất muốn nhìn thấy EVE tỉnh giấc và trở thành một con quái vật khổng lồ trên thị trường.

Anyway, đầu tư là một trò chơi mạo hiểm đem lại phần thưởng lớn và cũng có thể là nỗi đau. Hãy sáng suốt và thành công trên con đường mình chọn nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

14.75

+0.55 (+3.87%)

Biểu đồ mã EVE
5 Yêu thích
10 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại