menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

EU vội vàng đồng ý giới hạn giá dầu sau lời đe dọa của Putin

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đang chạy đua để đạt được một thỏa thuận chính trị trong vòng vài tuần sẽ áp đặt giới hạn giá đối với dầu của Nga.


Sự thúc đẩy này đã đạt được tốc độ kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố " điều động một phần " quân đội trong cuộc chiến leo thang của Nga ở Ukraine và có khả năng sẽ là một phần của gói trừng phạt mới do Ủy ban châu Âu đề xuất, theo những người quen thuộc. với vấn đề. Mức giới hạn sẽ gắn EU với nỗ lực của Hoa Kỳ để giữ giá dầu thô không tăng cao và đạt được doanh thu của Moscow.

Nhưng bất chấp nỗ lực mới từ ủy ban, cơ quan điều hành của EU và một số quốc gia thành viên, kế hoạch này phải đối mặt với nhiều rào cản và kết quả tích cực không được đưa ra, những người yêu cầu giấu tên cho biết vì các cuộc thảo luận là riêng tư. Các quyết định trừng phạt đòi hỏi sự nhất trí và đặc biệt phức tạp trong tình huống này vì mỗi thành viên EU có nhu cầu năng lượng khác nhau.

Đại diện từ các quốc gia thành viên sẽ họp với ủy ban vào cuối tuần để thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới, ngoài mức giới hạn dầu có thể bao gồm các biện pháp hạn chế bổ sung đối với các cá nhân và lĩnh vực như công nghệ và hàng xa xỉ, người dân cho biết.

Nhóm G-7

Nhiều chi tiết vẫn cần phải được hoàn thiện, bao gồm cả mức giá để đặt giới hạn, những người này cho biết. Hiện vẫn chưa rõ mức giới hạn như vậy sẽ được thực hiện như thế nào cùng với lệnh cấm vận của EU đối với dầu của Nga và lệnh cấm đối với các dịch vụ cần thiết để vận chuyển mà nước này đã đồng ý vào đầu năm nay. Dù bằng cách nào thì cũng có mức độ khẩn cấp vì giới hạn giá sẽ cần được thông qua trước khi các biện pháp của EU có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12.

Giám đốc kinh tế của EU Paolo Gentiloni, phát biểu sau khi Nhóm 7 người đạt được thỏa thuận chính trị về giới hạn đầu tháng này, cho biết ủy ban sẽ làm việc để nhận được sự ủng hộ của tất cả các quốc gia trong khối cho biện pháp này.

Đại diện của các chính phủ quốc gia ở Brussels sẽ hướng tới việc đạt được một thỏa thuận sơ bộ về giới hạn giá trước cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo EU tại Prague vào ngày 6 tháng 10, người dân cho biết. Nhưng một trong những dấu hỏi lớn nhất sẽ là Hungary, quốc gia thường đóng vai trò chiến lợi phẩm khi cần có các quyết định nhất trí ở EU.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã phát động một chiến dịch tại quê nhà chỉ trích bất kỳ lệnh trừng phạt năng lượng nào trên toàn khối. Hungary đã trì hoãn việc thông qua gói trừng phạt của EU vào tháng 6 nhằm vào dầu thô, chỉ ký sau khi được miễn trừ vẫn cho phép Budapest tiếp cận dầu đường ống.

Tăng giá

Vào tháng 6, 27 quốc gia của khối đã trải qua nhiều tuần mặc cả về các điều khoản của các biện pháp dầu mỏ hiện tại, bao gồm lệnh cấm vận đối với dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga, miễn trừ giao hàng qua đường ống và cấm cung cấp các dịch vụ, chẳng hạn như bảo hiểm, cho dầu của Nga. vận chuyển bất cứ nơi nào trên thế giới. Mỹ đã và đang thúc đẩy việc nới lỏng các lệnh cấm đó vì lo ngại rằng chúng có thể dẫn đến sự tăng vọt của giá dầu toàn cầu.

Vẫn chưa rõ mức độ hiệu quả của chế độ giới hạn giá, đặc biệt là vì một số khách hàng lớn nhất của Nga, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ, vẫn chưa đồng ý tham gia. Các quan chức Mỹ lập luận rằng giới hạn giá có thể hoạt động ngay cả khi nhiều người mua không chính thức tham gia liên minh, vì họ vẫn có thể sử dụng hệ thống làm đòn bẩy trong các cuộc đàm phán hợp đồng với Moscow để thương lượng giá thấp hơn.

Việc thông qua giới hạn này cũng sẽ yêu cầu các quốc gia thành viên đặt lợi ích quốc gia sang một bên vì sự đoàn kết của châu Âu.

Các quốc gia EU giành được miễn trừ đối với dầu nhận được qua đường ống của họ sẽ muốn đảm bảo rằng dầu vẫn còn nguyên vẹn, trong khi các quốc gia nhập khẩu qua đường biển có thể tìm cách liên kết mức trần giá với lệnh cấm vận hoàn toàn đã được hình dung hiện tại đối với việc giao hàng bằng đường biển để san bằng sân chơi, một trong những người nói. Các quốc gia vận tải biển, chẳng hạn như Hy Lạp, Síp và Malta, cũng có thể cố gắng bảo vệ các ngành công nghiệp tương ứng của họ khỏi các biện pháp này, người này nói thêm.

Tổng hợp: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại