menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

EU, Trung Quốc hợp tác giải quyết khủng hoảng lương thực, phân bón

Liên minh châu Âu cho biết Trung Quốc đã đồng ý làm việc cùng nhau để giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu, bao gồm thông qua xuất khẩu phân bón, sau khi tổ chức một cuộc họp song phương về thương mại và dịch vụ tài chính.

Các quan chức cấp cao của EU và Trung Quốc đã nhất trí về “sự cần thiết phải ngăn chặn sự gián đoạn chuỗi cung ứng và thảo luận về việc tăng cường tính minh bạch và trao đổi thông tin về việc cung cấp một số nguyên liệu thô quan trọng và các sản phẩm khác”, theo một tuyên bố của EU được công bố sau cuộc họp.

Các cuộc đàm phán kinh tế và thương mại diễn ra trong bối cảnh EU có nguy cơ suy thoái do thiếu hụt nguồn cung năng lượng nhập khẩu và các mặt hàng khác. Hội nghị thượng đỉnh giữa cả hai đối tác thương mại vào tháng 4 năm ngoái đã đánh dấu một điểm thấp trong quan hệ song phương khi khối này cho rằng Bắc Kinh không gây áp lực buộc Nga phải chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine.

Về dịch vụ tài chính, tuyên bố của EU cho biết Trung Quốc cam kết đảm bảo rằng các quy tắc trong tương lai sẽ không hạn chế hoạt động của các công ty cho thuê châu Âu trên lãnh thổ của mình.

Hai bên nhất trí cải thiện liên lạc và phối hợp về các chính sách kinh tế vĩ mô, theo một tuyên bố trên trang web của chính phủ Trung Quốc. Họ cũng nhất trí duy trì sự ổn định trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thúc đẩy và tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư tự do, đồng thời thúc đẩy cạnh tranh công bằng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tuyên bố cho biết.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh một vụ kiện đang diễn ra tại Tổ chức Thương mại Thế giới do Brussels đưa ra chống lại Trung Quốc vì cáo buộc hạn chế nhập khẩu các sản phẩm của Litva vào thị trường nước này. Vilnius cáo buộc Bắc Kinh ngăn chặn hàng hóa của mình để phản ứng trước việc mở cơ quan đại diện ngoại giao Đài Loan ở quốc gia Baltic với tên gọi “Đài Loan” thay vì “Đài Bắc Trung Hoa”.

Quan hệ giữa EU và đối tác thương mại lớn nhất của khối này đã đạt mức cao gần đây vào cuối năm 2020 khi hai bên ký hiệp ước đầu tư được mong đợi từ lâu, nhưng nhanh chóng xấu đi sau khi EU trừng phạt các quan chức Trung Quốc vì cáo buộc lạm dụng nhân quyền ở Tân Cương.

Trung Quốc đáp trả bằng cách đặt các lệnh trừng phạt đối với các nhà lập pháp, học giả châu Âu và những nước khác, khiến khối này đóng băng thỏa thuận đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại