menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

EU sẽ cấp "giấy thông hành xanh" vaccine từ tháng 3 này

Trên mạng Twitter, bà von der Leyen cho biết: "Trong tháng này, chúng tôi sẽ trình một đề xuất luật về Giấy thông hành Xanh kỹ thuật số".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 1/3 cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ cung cấp loại "giấy thông hành xanh" vaccine từ tháng 3 này trong bối cảnh khối đã sẵn sàng tăng cường miễn dịch cộng đồng đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trên mạng Twitter, bà von der Leyen cho biết: "Trong tháng này, chúng tôi sẽ trình một đề xuất luật về Giấy thông hành Xanh kỹ thuật số".

Bà giải thích loại giấy tờ này nhằm cung cấp bằng chứng về việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cũng như các kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Giấy thông hành sẽ cho phép người dân "được di chuyển an toàn trong EU hoặc ngoài EU để làm việc hoặc du lịch".

Trong một diễn biến khác, tại một cuộc họp với các nghị sĩ Đức và nghị sĩ EU của Đức, bà von der Leyen cho biết EC sẽ tìm cách tạo một cơ chế kỹ thuật để chứng nhận dưới dạng kỹ thuật số, dựa trên thông tin tương đương ở tất cả 27 nước thành viên.

Trước đó, tại một hội nghị trực tuyến về việc này, bà von der Leyen cũng đã thông báo rằng chứng nhận vaccine sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu của EU.

Về phần mình, phát biểu tại một cuộc họp báo, Phó Chủ tịch EC Margarittes Schinas cho biết dự luật của EC sẽ được trình Nghị viện châu Âu (EP) vào ngày 17/3 tới, sau đó sẽ được đưa lên lãnh đạo EU thông qua tại hội nghị thượng đỉnh ngày 25/3.

Khái niệm "giấy thông hành xanh" của EU giống như loại giấy tờ đang được Israel sử dụng. Đó là một loại chứng nhận bằng giấy hoặc bằng bản mềm trên điện thoại cho phép chủ nhân của giấy tờ này được vào các khu vui chơi giải trí, các trung tâm thể thao và nhà hàng.

Tuy nhiên, EU vẫn đang tranh cãi về việc loại giấy tờ này sẽ được sử dụng như thế nào trong khối. Các nước phụ thuộc vào du lịch như Hy Lạp và các nhóm vận động hành lang ngành hàng không muốn tài liệu này được coi như "hộ chiếu vaccine", cho phép những người đã tiêm phòng không phải xét nghiệm hay trải qua cách ly.

Nhưng hầu hết các nước EU, dẫn đầu là Pháp và Đức, lại cho rằng điều đó là quá sớm vì hiện tỷ lệ dân số được tiêm là rất ít trong khi các loại vaccine được EU phê chuẩn đến nay đều yêu cầu phải tiêm hai liều mới hiệu quả.

Các nước này lo ngại nếu coi đó là một tấm "hộ chiếu vaccine" thì đa phần người dân đang chờ đến lượt tiêm phòng sẽ tiếp tục bị hạn chế hoạt động.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã phản đối ý tưởng cấp “hộ chiếu vaccine”.

Phát biểu trên kênh truyền hình TV Prva, ông Vucic cho rằng loại hộ chiếu này là "vô nghĩa" và "phản châu Âu", vì chúng sẽ gây ra sự phân biệt đối xử./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại