menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

EU sẵn sàng đàm phán với Mỹ về tranh chấp thương mại kéo dài 15 năm

Ngày 2/7, Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã sẵn sàng đàm phán với Washington trong một cuộc tranh chấp về trợ cấp thương mại đồng thời chuẩn bị trả đũa sau khi Mỹ bổ sung ô liu, phô mai Ý và rượu whisky Scotch vào danh sách hàng hóa sẽ bị tăng thuế quan.

Chỉ ngay sau khi đạt được thỏa thuận đình chiến với Trung Quốc, Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã mở mặt trận mới với châu Âu vào hôm 01/7 trong cuộc tranh cãi kéo dài về vấn đề trợ cấp cho Airbus và đối thủ Boeing. Mỹ đã bổ sung thêm 4 tỷ USD vào danh sách hàng hóa trị giá 21 tỷ USD của EU đủ điều kiện để áp dụng thuế quan sau 15 năm tranh chấp tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) - báo động cho các ngành ở cả hai bên Đại Tây Dương.

Tổng số tiền thuế thực tế dự kiến ​​sẽ thấp hơn do Mỹ đã yêu cầu WTO phê duyệt việc áp thuế 11,2 tỷ USD do trợ cấp của châu Âu cho Airbus và điều này vẫn phải chịu sự phân xử của WTO. Nhưng bằng cách mở rộng danh sách hàng hóa nông sản từ lê sang thịt lợn, Washington đã tăng áp lực lên EU trong khi gửi tín hiệu hỗ trợ cho một nhóm ngành trong nước. Nhiều mặt hàng được thêm vào nhóm sản phẩm đánh thuế phản ánh những lo ngại trong hai ngày điều trần vào tháng 4 trước đó. Tổng thống Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 phần lớn bằng cách giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ở các khu vực nông thôn, nhưng người nông dân Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi thuế quan đối với Trung Quốc và các biện pháp trả đũa sau đó.

WTO đã phát hiện ra rằng, hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới (Airbus và Boeing) đã nhận được hàng tỷ đôla trợ cấp không hợp lý trong một vụ kiện đánh dấu cuộc tranh chấp thương mại lớn nhất thế giới từ ​​trước đến nay. Mỹ và EU từng đe dọa sẽ áp dụng hàng tỷ đôla thuế quan trả đũa nhau, trong đó Washington đã đi trước một bước với các mức thuế trong biểu thuế WTO. Trong vài tuần tới, Washington có thể công bố các mặt hàng sẽ phải đối mặt với thuế quan của Mỹ. Chính quyền Mỹ cho rằng những gì mà họ tìm kiếm là để có được thương mại công bằng và có đi có lại mà không cần trợ cấp lớn từ các chính phủ nước ngoài.

EU đã trả đũa với danh sách thuế quan mới nhất, cho rằng tranh chấp nên được phán quyết bởi WTO. Người phát ngôn của EU cho biết, các số liệu được trích dẫn bởi USTR dựa trên các ước tính nội bộ của Mỹ mà chưa được WTO ghi nhận. Danh sách mới nhất về thuế quan của Mỹ đã thu hút sự chỉ trích từ các nhóm ngành công nghiệp phải chịu tác động của thuế. Xuất khẩu của rượu Whisky Scotch sang Mỹ có thuế suất 0% trong 20 năm qua, vì vậy thật đáng thất vọng khi sản phẩm này bị lôi kéo vào tranh chấp thương mại giữa hai bên. EU cho biết họ vẫn sẵn sàng đàm phán, mà không có điều kiện tiên quyết và hướng đến một kết quả công bằng, nhưng đồng thời cũng đang chuẩn bị trả đũa ngay khi trọng tài viên của WTO phán quyết về việc này. Washington từ tháng trước đã đưa ra các dấu hiệu về một cơ chế thực thi để điều chỉnh các khoản trợ cấp của chính phủ cho sản xuất máy bay, có khả năng giải quyết tranh chấp với hàng nghìn trang phán quyết. USTR cho biết sẽ tổ chức một phiên điều trần công khai thứ hai đối với danh sách thuế quan 4 tỷ USD ngày 5 tháng 8.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả