menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Vinh

EU nêu điều kiện cho Ukraine để gia nhập liên minh

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Kiev đã có những bước tiến nhất định trong lộ trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU), nhưng cần phải làm nhiều hơn thế.

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập EU vào ngày 28/2, tức 4 ngày sau khi Nga khai màn chiến dịch quân sự ở nước này. Các lãnh đạo EU có thể sẽ đưa ra ý kiến về việc cấp tư cách ứng viên cho Kiev trong hội nghị thượng đỉnh của khối vào ngày 23 - 24/6. Tuy nhiên, cần có sự đồng lòng ủng hộ của tất cả 27 quốc gia thành viên.

Phát biểu tại cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm bất ngờ đến Kiev hôm 11/6, bà Ursula Von der Leyen cho biết EU đang làm việc "cả ngày lẫn đêm" để đánh giá đơn đăng ký của Kiev, và có kế hoạch hoàn thiện việc này vào cuối tuần tới.

"Các bạn đã nỗ lực rất nhiều trong việc tăng cường pháp quyền, nhưng vẫn cần thực hiện các cải cách. Ví dụ như để chống tham nhũng, hoặc để hiện đại hóa hành chính, giúp thu hút các nhà đầu tư", bà Von der Leyen nói.

Lưu ý rằng việc đối phó với Nga hiện là ưu tiên hàng đầu của Ukraine và những quốc gia ủng hộ Kiev, bà Von der Leyen nhấn mạnh Kiev và phương Tây cũng phải lên kế hoạch "những gì cần làm tiếp theo" để cải cách.

"Tất nhiên, Ukraine đã đi đúng hướng trước khi xung đột bùng phát", nữ quan chức nói, ca ngợi “những nỗ lực và quyết tâm to lớn” của Ukraine để gia nhập EU.

Một chủ đề chính khác của cuộc hội đàm là việc tái thiết Ukraine trong tương lai. Theo bà Von der Leyen, đã có “một lộ trình rất rõ ràng.”

“Thật đáng kinh ngạc khi thấy rất nhiều bên muốn hỗ trợ Ukraine tái thiết, có thể là các quốc gia thành viên EU, có thể là bạn bè và đối tác khác của Ukraine, là các tổ chức tài chính quốc tế”, nữ quan chức nói và cho biết thêm rằng các doanh nghiệp cũng mong muốn được giúp đỡ Ukraine “trỗi dậy từ đống tro tàn”.

Trước đó, một số nước thành viên EU đã nói rõ rằng quá trình gia nhập khối sẽ mất nhiều thời gian. Bộ trưởng Các vấn đề EU của Áo Karoline Edtstadler dự đoán rằng Ukraine sẽ không thể gia nhập khối “trong vòng 5 đến 10 năm tới”.

Hồi tháng 5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng gợi ý rằng Ukraine có thể trở thành một phần của "cộng đồng chính trị châu Âu" trong thời điểm hiện tại, vì việc Kiev gia nhập EU có thể mất nhiều năm, nếu không muốn nói là nhiều thập kỷ. Tuy nhiên Tổng thống Zelensky chỉ trích ý tưởng này, nói rằng Ukraine sẽ không chấp nhận bất kỳ sự thay thế nào cho việc gia nhập EU.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại