menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quang Minh

EU muốn Anh trả "hóa đơn ly hôn" dù Brexit cứng

EU hy vọng Anh tôn trọng tất cả nghĩa vụ tài chính đã cam kết với tư cách là thành viên của khối, ngay cả khi hai bên không đạt được thỏa thuận Brexit.

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC) ngày 26/8 cho hay Liên minh châu Âu (EU) hy vọng Anh tôn trọng tất cả nghĩa vụ tài chính đã cam kết của nước này với tư cách là thành viên của khối, ngay cả khi hai bên không đạt được thỏa thuận Brexit.

Nữ phát ngôn viên Mina Andreeva nêu rõ: "Tất cả cam kết được 28 quốc gia thành viên đưa ra nên được tôn trọng.

Điều này vẫn đúng và đặc biệt đúng trong một kịch bản không thỏa thuận, trong đó Anh được kỳ vọng sẽ tiếp tục tôn trọng mọi cam kết đã đưa ra khi là thành viên EU.

Thanh toán là điều vô cùng cần thiết để bắt đầu một mối quan hệ mới với một nền tảng vững chắc, dựa vào sự tin tưởng lẫn nhau". Bà cho biết London vẫn chưa chính thức nêu vấn đề này ra với phía EU.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nếu nước này rời khỏi mà không đạt được một thỏa thuận, nước này sẽ không còn nợ "hóa đơn ly hôn" 39 tỷ bảng Anh (47,88 tỷ USD) mà người tiền nhiệm của ông đã nhất trí.

Trong khi đó, giới chức EU nói rằng hoàn toàn để ngỏ việc Anh đưa ra giải pháp thay thế khác cho vấn đề đường biên giới Ireland.

Phát biểu trên ITV, Thủ tướng Johnson cho rằng 39 tỷ bảng là khoản tài chính đáng kể để nước Anh chi cho các mục đích ưu tiên của mình, và đây không phải là lời đe dọa mà đơn giản đó là một thực tế.

Tuy nhiên, người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh đã từ chối trả lời câu hỏi nước Anh sẽ trả bao nhiêu cho "hóa đơn ly hôn" nếu Anh rời EU không thỏa thuận.

Về phía mình, EU đến nay vẫn bác các đề xuất của Anh liên quan đến việc London sẽ trả một phần hay toàn bộ 39 tỷ bảng cho "hóa đơn ly dị".

Theo Brussels, London sẽ vẫn phải trả đủ 39 tỷ bảng dù có rời EU không thỏa thuận hay không, bởi đây là cam kết tài chính mà Anh cần phải thực hiện.

Hiện tại, ông Johnson đang tìm cách đàm phán lại thỏa thuận Brexit đã được nhất trí giữa EU và người tiền nhiệm của ông là bà Theresa May, trong đó đáng chú ý nhất là việc bỏ kế hoạch chốt chặn dự phòng nhằm tránh khả năng tái thiết lập đường biên giới cứng trên đảo Ireland và thay bằng "những sắp xếp khác".

Lãnh đạo các nước EU trao trách nhiệm cho Anh đưa ra giải pháp khả thi, cụ thể. Tại cuộc gặp với ông Donald Tusk, Thủ tướng Johnson tái khẳng định không muốn một Brexit không thỏa thuận xảy ra.

Ông Johnson hy vọng lãnh đạo các nước EU sẽ cùng ông tìm kiếm giải pháp khác thay thế, và để làm được điều này thì cần có "thay đổi trong tư duy" của các nhà lãnh đạo EU./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại