EU mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google
Ủy ban châu Âu hôm nay 22/6 mở cuộc điều tra mới để xác định liệu Google có ưu ái dịch vụ công nghệ quảng cáo trực tuyến của mình và vi phạm các quy định chống độc quyền không.
"Google thu thập dữ liệu để dùng cho các mục đích quảng cáo được xác định trước, doanh nghiệp này bán không gian quảng cáo và cũng hoạt động như một trung gian quảng cáo trực tuyến", Phó chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Margrethe Vestager nêu trong một tuyên bố.
"Do đó, Google hiện diện ở hầu hết các cấp độ trong chuỗi cung ứng quảng cáo hiển thị trực tuyến. Chúng tôi lo ngại rằng Google đã khiến các dịch vụ quảng cáo trực tuyến của đối thủ khó cạnh tranh hơn trong cái gọi là công nghệ quảng cáo", Margrethe Vestager cho biết.
Trong cuộc điều tra lần này, Ủy ban châu Âu sẽ đánh giá những hạn chế mà Google đã đặt ra đối với các nhà quảng cáo, đơn vị xuất bản, và các bên thứ ba khác khi truy cập dữ liệu về danh tính và hành vi của người dùng.
Trước đó, Google bị Pháp xử phạt 267 triệu USD vì lạm dụng "vị thế thống lĩnh" quảng cáo trực tuyến. Ngày 7/6, Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp tuyên bố Google đã kinh doanh các dịch vụ không công bằng và phân biệt đối xử đối với các đối thủ. Cơ quan này cho biết Google đã đồng ý nộp mức phạt trên và chấm dứt một số hoạt động ưu ái của họ.
Kết quả điều tra cho thấy Google đã ưu ái cho máy chủ quảng cáo DFP của họ, cho phép các nhà xuất bản nội dung trên website và các ứng dụng bán không gian quảng cáo của họ và nền tảng SSP cho phép trực tiếp tham gia vào hoạt động đấu giá quảng cáo trên thời gian thực RTB. Sau đó, các đối thủ của Google và các nhà xuất bản nội dung là đối tượng chịu hậu quả, Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp nhận định.
Bà Isabelle de Silva, Chủ tịch Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp cho biết quyết định xử phạt Google là quyết định đầu tiên trên thế giới "xem xét các quy trình đấu giá theo thuật toán phức tạp mà mô hình quảng cáo trực tuyến hoạt động". Cuộc điều tra đã hé lộ các quy trình mà Google tự ưu tiên cho mình so với đối thủ trên các máy chủ quảng cáo và các nền tảng ở phía nhà cung cấp. Đó là những phần mềm được các nhà xuất bản sử dụng để quản lý, bán và tối ưu hóa không gian quảng cáo trên các website và ứng dụng di động của họ.
"Những hành vi rất nghiêm trọng này đã ảnh hưởng đến sức cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến mới nổi và giúp Google không chỉ duy trì mà còn gia tăng vị thế thống lĩnh của mình", Chủ tịch Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp đánh giá.
"Chế tài xử phạt này và những cam kết này sẽ giúp thiết lập lại một sân chơi bình đẳng cho tất cả các bên cũng như khả năng của các nhà xuất bản để tận dụng tối đa không gian quảng cáo của họ", bà Isabelle de Silva nói thêm.
"Chúng tôi nhìn nhận được vai trò của công nghệ quảng cáo trong việc hỗ trợ quyền truy cập nội dung và thông tin, đồng thời cam kết phối hợp với các cơ quan quản lý và đầu tư vào các sản phẩm mới và công nghệ mới để các nhà xuất bản nội dung có thêm lựa chọn và kết quả tốt hơn khi sử dụng nền tảng của chúng tôi", bà Maria Gomri, Giám đốc pháp lý Google tại Pháp cho biết.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận