menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

EU lo ngại khủng hoảng giá khí đốt vào mùa đông

Brussels đang cân nhắc xem có nên kéo dài giới hạn giá khí đốt khẩn cấp được đưa ra vào tháng 2 hay không trong bối cảnh lo ngại rằng xung đột ở Trung Đông và vụ phá hoại đường ống ở Baltic có thể đẩy giá tăng trở lại vào mùa đông này.

Ủy ban Châu Âu cho biết “không có dấu hiệu nào về tác động tiêu cực” kể từ khi biện pháp này có hiệu lực và giá khí đốt hiện thấp hơn gần 90% so với năm ngoái, theo bài thuyết trình dành cho các nhà ngoại giao từ 27 quốc gia thành viên EU, theo Financial Times.

Mức trần này được đưa ra sau nhiều tuần thảo luận căng thẳng giữa các quốc gia thành viên, trong đó Đức và Áo ban đầu phản đối việc áp dụng nó vì cho rằng nó sẽ bóp méo thị trường và làm trầm trọng thêm tình trạng khủng hoảng nguồn cung. Tuy nhiên, phần trình bày của ủy ban lưu ý rằng mức trần này không ảnh hưởng đến việc nhập khẩu khí đốt vào EU.

Các nhà ngoại giao và quan chức cấp cao của EU nói với FT rằng mặc dù giá năng lượng giảm và kho dự trữ khí đốt của EU đang ở mức cao kỷ lục, nguồn cung trong mùa đông này có thể bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến Israel-Hamas và các hành động phá hoại cơ sở hạ tầng khí đốt tiềm ẩn.

"Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong năm nay. Chúng tôi bị ảnh hưởng bởi tình hình xung đột Israel - Hamas và chúng tôi không biết điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hàng nhiên liệu nhập khẩu từ Trung Đông", một nhà ngoại giao EU nói với tờ Financial Times. Nhiều nhà phân tích cảnh báo rằng bất kỳ sự leo thang xung đột nào cũng có thể khiến giá xăng tăng vọt.

Họ nói thêm rằng một đường ống dẫn khí đốt ở Biển Baltic bị rò rỉ hồi đầu tháng cũng là một mối lo ngại khác và “sẽ tốt hơn nếu có hợp đồng bảo hiểm”.

Theo báo cáo, 10 quốc gia thành viên EU, bao gồm Đức và Áo, đã gửi thư tới Ủy ban châu Âu vào cuối tuần qua để yêu cầu gia hạn các biện pháp khẩn cấp được đưa ra trong cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa đông năm 2022, khi giá khí đốt trong khối lên tới hơn 300 Euro mỗi megawatt giờ. Một trong những biện pháp này là "cơ chế điều chỉnh thị trường", theo đó sẽ giới hạn giá khí đốt thị trường ở mức 180 Euro/megawatt giờ trong trường hợp hợp đồng khí đốt tương lai giao dịch ở mức cao hơn trong 3 ngày liên tiếp.

Các biện pháp khác được đề xuất gia hạn là quy định khẩn cấp cho phép các nước EU đẩy nhanh việc chứng nhận các trang trại gió và công viên năng lượng mặt trời mới, đồng thời nới lỏng những quy định viện trợ của nhà nước cho các dự án năng lượng tái tạo.

Đức và Pháp được cho là đã yêu cầu Ủy ban châu Âu mở rộng những quy định khẩn cấp cho phép các quốc gia thành viên cung cấp trợ cấp cho người tiêu dùng đang phải đối mặt với giá năng lượng tăng cao. Tuy nhiên, Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Estonia và Phần Lan đã phản đối động thái trên, cho rằng "không cần thiết cũng như không có cơ sở pháp lý" để kéo dài luật này.

Rob Jetten, Bộ trưởng Năng lượng và Khí hậu Hà Lan, nói với FT rằng nguồn tài trợ sẽ được sử dụng tốt hơn “để giải quyết nguyên nhân gốc rễ” bằng cách đầu tư vào các biện pháp tiết kiệm năng lượng và hiệu quả năng lượng.

Ủy ban dự kiến ​​sẽ đưa ra đề xuất vào tháng 11 để xác nhận các biện pháp năng lượng khẩn cấp nào, bao gồm giới hạn giá khí đốt, cho phép các biện pháp và quy định để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt được chia sẻ giữa các quốc gia thành viên, cần được kéo dài.

Các biện pháp tự nguyện nhằm cắt giảm 15% nhu cầu khí đốt đã được gia hạn đến tháng 3/2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả