menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

EU lạc quan về triển vọng Brexit có trật tự

Những diễn biến gần đây tại Quốc hội Anh đã chứng tỏ có khả năng tiến trình Brexit (Anh rời khỏi EU) sẽ còn kéo dài.

Ngày 13/9, ông Phil Hogan - người chuẩn bị tiếp quản chức vụ Cao ủy thương mại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết ông đã thấy một số lý do để có thể lạc quan về việc đạt được bước đột phá trong đàm phán giữa Anh và EU nhằm đưa London rời khỏi "ngôi nhà chung" châu Âu một cách có trật tự.

Trong bài phỏng vấn hãng truyền thông RTE của Ireland, ông Hogan nêu rõ những diễn biến gần đây tại London đã cho chúng ta thấy một số dấu hiệu tích cực nhằm tìm kiếm giải pháp cho tình hình rối ren hiện nay.

Theo ông, những diễn biến gần đây tại Quốc hội Anh đã chứng tỏ có khả năng tiến trình Brexit (Anh rời khỏi EU) sẽ còn kéo dài.

Cùng ngày, Văn phòng thủ tướng Anh cho biết nhà lãnh đạo nước này, ông Boris Johnson sẽ gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Junker vào ngày 16/9 nhằm tìm kiếm sự thỏa hiệp về Brexit.

Yếu tố gây tranh cãi nhất của trong thỏa thuận Brexit và EU liên quan đến cơ chế "chốt chặn" nhằm duy trì đường biên giới Bắc Ireland mở trong mọi hoàn cảnh hậu Brexit.

Những người mang quan điểm bài châu Âu lo ngại vì điều khoản này, Anh sẽ luôn mắc kẹt trong khu vực thương mại của khối.

Nhà lãnh đạo Anh Johnson đang tìm cách sửa đổi điều khoản này trong thỏa thuận mà EU và người tiền nhiệm của ông, bà Theresa May nhất trí hồi tháng 11/2018.

Hiện ông Johnson đang thúc đẩy cam kết Brexit diễn ra đúng thời hạn ngày 31/10 tới bất kể có hay không có thỏa thuận, tuy nhiên những nỗ lực của ông đang gặp nhiều trở ngại khi không nhận được sự đồng thuận của quốc hội.

Đề xuất tổ chức bầu cử sớm trước hạn chót Brexit cũng bị quốc hội bác bỏ trong cả 2 cuộc bỏ phiếu gần đây.

Mới đây nhất, ông Johnson lại vấp thêm một trở ngại pháp lý khác khi Tòa án Scotland tuyên bố quyết định của chính phủ đình chỉ lịch làm việc của Quốc hội Anh tới ngày 14/10 là vi phạm luật pháp.

Dù London khẳng định sẽ khiếu nại phán quyết này lên tòa án tối cao, nhưng diễn biến mới khiến các phe kêu gọi lập tức triệu tập quốc hội trở lại làm việc.

Ông Johnson trước đó quyết định đình chỉ lịch làm việc của Quốc hội nhằm ngăn chặn các nghị sĩ "nhúng tay" cản trở quyết tâm "Brexit cứng" vào ngày 31/10 - thời hạn chót Brexit theo thỏa thuận giữa Anh và EU./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại