menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

EU kêu gọi Trung Quốc và Ấn Độ hỗ trợ giới hạn giá dầu của Nga

Liên minh châu Âu hôm thứ Bảy kêu gọi Trung Quốc và Ấn Độ tham gia sáng kiến ​​G-7 áp dụng giới hạn giá dầu của Nga, cho rằng việc các nước trả khoản thu vượt mức cho Moscow trong bối cảnh Điện Kremlin đang chiến tranh ở Ukraine là không công bằng.


Các quốc gia G-7 đã thông báo hôm thứ Sáu rằng họ đã đồng ý về kế hoạch áp đặt một mức giá ấn định đối với dầu của Nga .

Chính sách này được đưa ra nhằm giảm lợi nhuận mà Nga kiếm được từ việc bán dầu và đóng vai trò như một biện pháp trừng phạt khác chống lại Điện Kremlin vì cuộc tấn công dữ dội của họ ở Ukraine.

Chi tiết về cách giới hạn giá sẽ hoạt động vẫn đang được hoàn thiện, nhưng các nhà phân tích năng lượng đã đưa ra lo ngại về kế hoạch này, đặc biệt là liệu những người tiêu dùng quan trọng như Trung Quốc và Ấn Độ có tham gia hay không.

Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng cường mua dầu của Nga sau khi Moscow xâm lược Ukraine, được hưởng lợi từ lãi suất chiết khấu.

Khi được hỏi liệu EU có mong Trung Quốc và Ấn Độ trợ giúp với mức trần giá đề xuất hay không, Ủy viên Năng lượng Châu Âu Kadri Simson cho biết: “Tôi nghĩ rằng họ nên làm như vậy”.

Tuần trước, Mỹ cho biết họ đã có các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Ấn Độ về vấn đề này, theo Reuters, trong khi Trung Quốc cho biết vào tháng 7 rằng giới hạn giá là một “vấn đề rất phức tạp”.

‘Áp lực thời gian rất lớn’

Giới hạn giá dự kiến ​​sẽ sẵn sàng trước đầu tháng 12 khi các lệnh trừng phạt của EU đối với nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường biển có hiệu lực. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trên thị trường vẫn đang chờ đợi thêm thông tin chi tiết về mức giới hạn chính xác.

“Giới hạn giá ban đầu sẽ được đặt ở một mức dựa trên một loạt các yếu tố đầu vào kỹ thuật và sẽ được quyết định bởi toàn thể liên minh trước khi thực hiện ở mỗi khu vực tài phán. Giới hạn giá sẽ được thông báo công khai một cách rõ ràng và minh bạch ”, G-7 cho biết trong một tuyên bố chung.

Người đứng đầu chính sách năng lượng của EU không cho biết khi nào các chi tiết cuối cùng sẽ được trình bày nhưng nói thêm rằng công việc kỹ thuật đang được tiến hành. “Chúng tôi đang phải chịu áp lực về thời gian rất lớn,” cô nói và nói thêm rằng điều này thường có nghĩa là các bước như vậy sẽ xảy ra “sớm hơn là muộn”.

Nga cho biết họ sẽ không bán dầu cho các quốc gia áp đặt giới hạn giá. Hơn nữa, sau thông báo về G-7, tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom của Nga cho biết họ sẽ không khởi động lại dòng chảy qua đường ống Nord Stream 1 do các vấn đề kỹ thuật.

Đường ống Nord Stream 1, nối Nga và Đức qua Biển Baltic, sẽ được mở lại vào thứ Bảy sau ba ngày làm việc kỹ thuật.

Các quan chức châu Âu đã chỉ trích Nga sử dụng khí đốt làm vũ khí chiến tranh, một cáo buộc mà Điện Kremlin bác bỏ.

Trong khi đó, một số nhà phân tích thị trường tiếp tục đặt ra câu hỏi về việc liệu giới hạn giá có hiệu quả trong việc giảm doanh thu từ dầu của Nga hay không.

Tổng hợp: CNBC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại