menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

EU giành được thỏa thuận LNG của Mỹ, gạt bỏ nhu cầu bằng đồng rúp của Nga

Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ chuẩn bị công bố một thỏa thuận vào thứ Sáu để cung cấp cho châu Âu nhiều khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Hoa Kỳ, các nguồn tin nói với Reuters, khi khối châu Âu tìm cách nhanh chóng hạn chế sự phụ thuộc vào Nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga - nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của châu Âu, đã đẩy giá năng lượng vốn đã cao lên mức kỷ lục và khiến EU cam kết cắt giảm 2/3 lượng sử dụng khí đốt của Nga trong năm nay, bằng cách tăng cường nhập khẩu từ các nước khác và nhanh chóng mở rộng năng lượng tái tạo.

Tổng thống Joe Biden, người đã tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU tại Brussels hôm thứ Năm, đã hứa Hoa Kỳ sẽ cung cấp ít nhất 15 tỷ mét khối (bcm) LNG cho châu Âu trong năm nay so với kế hoạch trước đó. Có thông tin thêm nữa là thỏa thuận cũng sẽ bao gồm xuất khẩu LNG của Mỹ sang EU vào năm 2023.

Nga là nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của EU, gửi tổng cộng 155 bcm khí đốt đến EU vào năm 2021. Phần lớn trong số đó đến qua đường ống và 15 bcm là LNG. Trong khi xuất khẩu LNG của Mỹ sang EU đứng đầu 22 bcm trong năm ngoái. Các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ đã vận chuyển khối lượng LNG kỷ lục đến châu Âu trong ba tháng liên tiếp, do giá đã tăng vọt lên hơn 10 lần so với một năm trước, với việc người mua ở châu Âu và châu Á cạnh tranh vì nguồn cung thắt chặt.

Matxcơva hôm thứ Tư cho biết các nước "không thân thiện", bao gồm cả các nước thành viên EU, phải bắt đầu thanh toán bằng đồng rúp cho dầu và khí đốt của Nga. Điều này làm gia tăng lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết: “Có những hợp đồng cố định ở khắp mọi nơi, với đơn vị tiền tệ mà việc giao hàng sẽ được thanh toán là một phần của những hợp đồng này. "Trong hầu hết các trường hợp, nó cho biết euro hoặc đô la, đây là cơ sở mà chúng tôi đang nghiên cứu." Và "Sẽ không có ai trả bằng đồng rúp", Thủ tướng Slovenia Janez Jansa nói.

MUA KHÍ LIÊN DOANH

Các nhà lãnh đạo EU dự kiến ​​sẽ đồng ý vào thứ Sáu, ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh của họ, để "làm việc cùng nhau về việc mua chung khí đốt, LNG và hydro" trước mùa đông tới và phối hợp nạp khí vào kho dự trữ, theo quyết định dự thảo của họ. Những động thái đó nhằm xây dựng một vùng đệm cung cấp khí đốt không phải của Nga. Ủy ban điều hành châu Âu của EU sẽ dẫn đầu các cuộc đàm phán về tổng hợp nhu cầu và tìm kiếm khí đốt, theo mô hình mà khối đã sử dụng để mua vắc xin COVID-19.

Tuy nhiên, các nước vẫn còn chia rẽ về việc có nên trừng phạt trực tiếp dầu khí của Nga hay không, một động thái đã được Hoa Kỳ thực hiện. Một lệnh cấm vận của EU sẽ cần có sự chấp thuận nhất trí của tất cả 27 quốc gia thành viên. Latvia và Ba Lan nằm trong số những nước đang tìm cách ngăn chặn hàng trăm triệu euro mỗi ngày mà châu Âu trả cho Nga cho nhiên liệu hóa thạch.

Đức - quốc gia nhận 18% lượng khí đốt xuất khẩu của Nga, và Hungary nằm trong số những nước phản đối, với lý do thiệt hại kinh tế mà lệnh cấm vận dầu mỏ sẽ gây ra. Tây Ban Nha, Bỉ, Ý, Hy Lạp và Bồ Đào Nha đề xuất giới hạn giá năng lượng và tách riêng giá điện và khí đốt để kiềm chế hóa đơn tiêu dùng.

Các quốc gia khác cảnh báo việc giới hạn giá bán buôn sẽ gây ra vấn đề và làm suy yếu nỗ lực chuyển sang năng lượng xanh. Mọi quyết định của toàn EU có thể sẽ bị trì hoãn cho đến khi có báo cáo trong tháng này từ các cơ quan quản lý năng lượng về cải cách thị trường điện của EU.

Các nước EU chịu trách nhiệm phần lớn về các chính sách năng lượng của chính họ. Các chính phủ đã đổ hàng tỷ USD vào việc cắt giảm thuế và trợ cấp quốc gia để hạn chế các hóa đơn năng lượng tăng vọt.

=> Việc EU giành được thỏa thuận LNG của Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu xuất khẩu khí tự nhiên của Mỹ trong thời gian tới. Tuy nhiên hiện nay các nhà máy LNG của Mỹ đã sản xuất hết công suất, điều đó dẫn đến việc phần lớn lượng khí đốt bổ sung đến châu Âu sẽ phải đến từ việc xuất khẩu mà có thể đã đi đến các khu vực khác trên thế giới.

Jason Feer, giám đốc toàn cầu về tình báo kinh doanh của Poten & Partners cho biết thêm "Hầu hết tất cả khí tự nhiên ở Mỹ đã thuộc về ai đó, nó đang theo hợp đồng", Feer lưu ý rằng "Nếu châu Âu muốn có thêm LNG, họ sẽ phải trả tiền cho nó."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại