menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

EU dời đợt kiểm tra “thẻ vàng” hải sản Việt Nam đến tháng 11

Ủy ban châu Âu (EC) thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ chính thức sang xem xét việc khắc phục “thẻ vảng” hải sản Việt Nam trong Chương trình chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) vào tháng 11, thay vì từ tháng 6 như dự kiến trước đó.

Trao đổi với TBKTSG Online hôm 17-5, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) xác nhận thông tin nêu trên và cho biết điều này sẽ giúp Tổng cục thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ có thêm thời gian chuẩn bị.

Được biết, việc thay đổi thời gian xem xét "thẻ vàng" hải sản Việt Nam như nêu trên đã có sự thống nhất giữa các cơ quan liên quan trong nước với phía EU sau chuyến làm việc của đoàn Việt Nam tại EU mới đây.

Trước đó, trao đổi với TBKTSG Online, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP cho biết, sau khi EU rút “thẻ vàng” và trên cơ sở xác định các sai phạm tồn tại trong ngành hải sản Việt Nam, phía EU đã đưa ra các điều kiện, khuyến nghị và thời hạn để Việt Nam khắc phục.

Theo đó, ban đầu phía EU ra thời hạn để khắc phục là 6 tháng, tính từ thời điểm bị rút "thẻ vàng" vào tháng 10-2017. Thế nhưng, phía EU đã nhiều lần gia hạn và đến tháng 11-2019 họ mới sang xem xét như đã nêu ở trên.

Ông Hòe cho biết, các khuyến nghị của EU liên quan đến các vấn đề về tàu đánh bắt bất hợp pháp; rồi việc theo dõi số lượng; truy xuất nguồn gốc; quản lý nguyên liệu hải sản nhập khẩu… Tất cả những nội dung này hiện đã và đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho triển khai khắc phục. “Vấn đề bây giờ là đã có cải thiện đáng kể nào theo khuyến nghị của EU liên quan vấn đề quản lý tốt tình hình IUU hay không”, ông cho biết và nói rằng việc này phải chờ phía EU sang xem xét, đánh giá.

Tuy nhiên, EU có gỡ bỏ “thẻ vàng” hay không và khi nào gỡ, thì việc quyết định phải dựa trên cơ sở xem xét, đánh giá mức độ khắc phục của Việt Nam theo khuyến nghị của liên minh này. “Các vấn đề đó, tất cả phải làm theo quy trình thủ tục thôi”, ông Hòe nói.

Liên quan đến việc khắc phục “thẻ vàng”, thông tin từ VASEP cho biết thêm, tính đến nay, đã có ít nhất 62 doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác IUU.

Theo đó, các doanh nghiệp cam kết chỉ thu mua nguyên liệu hải sản từ những tàu cá khai thác hợp pháp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, chỉ nhập khẩu hải sản được khai thác hợp pháp, không thu mua hải sản từ các tàu cá đánh bắt bất hợp pháp, không có giấy phép khai thác…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại