menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

EU đề xuất áp các biện pháp nhằm ngăn chặn giá năng lượng leo thang

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 14/9 cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ đề xuất các biện pháp nhằm giới hạn mức trần doanh thu của các công ty sản xuất điện từ các nguồn chi phí thấp và buộc các công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch phải chia sẻ lợi nhuận có được nhờ giá năng lượng tăng cao.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu (EP) tại Strasbourg (Pháp), bà von der Leyen cho biết: “Lúc này sẽ là sai lầm khi nhận những mức doanh thu và lợi nhuận quá lớn và kiếm lời trên lưng người tiêu dùng. Lợi nhuận phải được chia sẻ và được chuyển đến cho những người cần nhất”.

Theo bà von der Leyen, EU cũng sẽ thảo luận giới hạn mức trần giá bán năng lượng và nỗ lực thiết lập mức giá “chuẩn mang tính đại diện hơn” cho khí đốt, hơn là mức giá của Trung tâm giao dịch TTF tại Hà Lan, bên cạnh đề xuất giảm sử dụng điện năng trên toàn khối.

Theo dự thảo đề xuất của EC, các trang trại năng lượng gió và năng lượng Mặt Trời, cũng như các nhà máy điện hạt nhân sẽ phải đối mặt với mức trần là 180 euro/MWh doanh thu mà họ nhận được từ việc bán điện. Chính phủ các nước thành viên sẽ cắt toàn bộ phần thu cao hơn mức giá này và dùng để hỗ trợ người tiêu dùng. Biện pháp này sẽ giới hạn doanh thu của các công ty điện ở mức gần 1/2 mức giá thị trường hiện nay.

Các công ty sử dụng năng lượng hóa thạch cũng phải đối mặt với mức thuế đánh vào lợi nhuận kiếm được bất ngờ nhằm thu lại cái mà EC gọi là “lợi nhuận ngoài kỳ vọng” do giá dầu khí tăng cao vì xung đột ở Ukraine. Cụ thể, theo dự thảo đề xuất, các công ty dầu, khí, than đá và lọc dầu sẽ có trách nhiệm đóng “một khoản đóng góp đoàn kết” là 33% phần lợi nhuận tăng thêm chịu thuế trong tài khóa 2022.

Chính phủ các nước EU đã chấp nhận tốn hàng trăm tỷ euro vì các biện pháp giảm thuế, hỗ trợ và trợ cấp để ngăn chặn cuộc khủng hoảng năng lượng kể từ khi bùng phát xung đột tại Ukraine. Điều này làm gia tăng lạm phát, buộc các công ty phải cắt giảm sản xuất và làm gia tăng hóa đơn năng lượng của người dân khi mùa Đông sắp đến. Giá điện ở Đức tháng trước đã tăng đến mức kỷ lục là hơn 1.000 euro/MWh và ngày 13/9 là hơn 400 euro/MWh.

Theo bà von der Leyen, EU sẽ thu được 140 tỷ euro từ biện pháp áp mức trần lợi nhuận của các công ty năng lượng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại