menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

EU đang chạy đua với thời gian để lựa chọn lãnh đạo mới

EU đang cần tới những nhà lãnh đạo có bản lĩnh thép mới có thể xử lý được các khó khăn hiện nay.

Brussels đã bắt đầu tiến trình tìm kiếm một chủ tịch mới của Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU). Trong bối cảnh bất ổn chính trị đang lan rộng tại các quốc gia thành viên như Vương quốc Anh, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Áo và Phần Lan, việc tìm kiếm trở nên cấp bách hơn nhiều. Nhưng cho đến nay, vẫn không có hạn định cho việc bổ nhiệm chức vụ này.

“Tôi không biết”, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel nói với CNBC hôm 28/5 khi được hỏi liệu EU có công bố tân Chủ tịch của EC vào tháng tới hay không. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng nói với CNBC rằng ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận vào ngày 20/6, nhưng không biết liệu điều đó có khả thi hay không.

Donald Tusk - Chủ tịch Hội đồng châu Âu, cơ quan đại diện cho các nguyên thủ quốc gia EU đã nói chuyện với các phóng viên hôm 28/5 về những khó khăn xung quanh quá trình này. “Tôi hy vọng rằng, trên cơ sở đó, chúng tôi có thể cung cấp rõ ràng tất cả các thông tin về vấn đề này trong tháng 6. Nhưng điều này không chỉ phụ thuộc vào thiện chí của tôi, mà còn phụ thuộc vào thiện chí của tất cả mọi người liên quan”, Donald Tusk nói.Chủ tịch tiếp theo của EC - người sẽ thay thế ông Jean-Claude Juncker - phải được đa số trong 28 quốc gia thành viên chấp thuận, đồng thời cũng phải nhận được cái gật đầu của đa số các nhà lập pháp tại Nghị viện châu Âu, cơ quan lập pháp của EU. Có được sự đồng thuận này vốn đã là một điều không hề dễ dàng, nhưng khó khăn càng tăng lên gấp bội sau khi cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu diễn ra vào tuần trước có một kết quả phân tán hơn trước rất nhiều.

Ngoài việc tìm ra người đứng đầu mới của EC, 28 nguyên thủ của các quốc gia thành viên cũng sẽ phải tìm Chủ tịch mới cho Nghị viện châu Âu, Hội đồng châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và một người đứng đầu chính sách đối ngoại mới. Sau cuộc thảo luận chính thức đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên diễn ra giữa tuần trước, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói với các phóng viên rằng, họ sẽ tìm kiếm sự cân bằng giữa các chức danh sắp được bổ nhiệm.

“Đó là: Cần phải phản ánh được sự đa dạng của Liên minh khi nói đến địa lý, quy mô của các quốc gia, giới tính cũng như liên kết chính trị. Đây là khát vọng chân chính của chúng tôi. Nhưng trên thực tế, khó có thể có được một sự cân bằng hoàn hảo”, Donald Tusk cảnh báo.

Bất kể ai được lựa chọn, nhóm các nhà hoạch định chính sách tiếp theo sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, từ việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đến các mối quan tâm về Brexit, an ninh mạng và thương mại quốc tế. Trong đó, căng thẳng thương mại đang nổi lên như là một rủi ro mới trên bình diện toàn cầu và châu Âu cũng không ngoại lệ khi mà Tổng thống Donald Trump muốn tiếp tục tiến trình đàm phán thương mại với EU, trong khi ông vẫn đang đe dọa áp thuế quan đối với xuất khẩu xe hơi của khu vực. Các chuyên gia đã nhấn mạnh rằng EU có thể là mục tiêu tiếp theo mà Mỹ nhắm tới nếu các cuộc đàm phán với Trung Quốc kết thúc.

Trong khi đó, triển vọng Brexit càng thêm mịt mờ sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 7/6 tới.

Điều đó cho thấy, EU đang cần tới những nhà lãnh đạo có bản lĩnh thép mới có thể xử lý được các khó khăn hiện nay. “Tôi đã từng nói lý do chính khiến chúng ta cần một lãnh đạo mạnh mẽ ở châu Âu là những thách thức bên ngoài, cũng như sự thay đổi khí hậu”, Guuram Wolff - Giám đốc của nhóm chuyên gia cố vấn Bruegel có trụ sở tại Brussels nói với CNBC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại