menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

EU có thể mất 1.5% GDP nếu Nga tiếp tục ngừng cung cấp khí đốt

Việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga cho Liên minh châu Âu có khả năng làm giảm tổng sản phẩm quốc nội của khối này tới 1,5% nếu mùa đông tới lạnh và khu vực này không thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tiết kiệm năng lượng, theo ước tính mới của khối.

Ủy ban châu Âu sẽ cảnh báo rằng, trong trường hợp trung bình là mùa đông, việc cắt giảm các lô hàng khí đốt từ Moscow sẽ làm giảm GDP từ 0,6% đến 1%, theo dự thảo tài liệu của EU được Bloomberg News đưa tin.

Nó cũng lên kế hoạch một loạt các khuyến nghị cho các quốc gia thành viên - bao gồm giảm sử dụng hệ thống sưởi và làm mát và một số biện pháp dựa trên thị trường - để bù đắp tác động của sự gián đoạn hoàn toàn có thể xảy ra bởi Nga, nguồn nhập khẩu lớn nhất của nước này. Biện pháp đó sẽ là tự nguyện và các chính phủ sẽ được yêu cầu báo cáo lại vào tháng 9 với các bước cụ thể. Ủy ban cũng sẽ tự cho mình quyền buộc cắt giảm tiêu thụ nếu cần sau này.

Nó ước tính nếu có hành động sớm để giảm nhu cầu trong trường hợp mùa đông trung bình có thể hạn chế tác động tiêu cực của việc cắt giảm nguồn cung đối với GDP xuống còn 0,4%.

Thách thức lớn nhất của EU trong mùa đông này là đảm bảo lượng khí dự trữ đủ để đáp ứng nhu cầu cao nhất về sưởi ấm và cung cấp điện. Mặc dù mức dự trữ năm ngoái thấp hơn 10 điểm phần trăm so với giai đoạn 2016-2018, chúng hiện đang phù hợp với mức trung bình lịch sử, trên 63%, hoặc bằng 46 ngày tiêu thụ mùa đông, theo tài liệu của EU, có thể vẫn thay đổi trước khi ấn bản thiết lập vào thứ Tư.

EU có thể mất 1.5% GDP nếu Nga tiếp tục ngừng cung cấp khí đốt

EU vẫn lo ngại rằng Nga sẽ quyết định cắt nguồn cung cấp cho khối để trả đũa cho nhiều đợt trừng phạt. Nó hiện đã đóng đường ống Nord Stream 1 để bảo trì. Đường ống chỉ hoạt động ở mức khoảng 40% công suất trước khi bắt đầu sửa chữa, và chưa rõ khối lượng đường ống có thể hoạt động trở lại vào cuối tuần này.

Đọc thêm: Các bước trong kế hoạch của EU để hỗ trợ tác động của việc ngừng hoạt động khí đốt đột ngột của Nga

Mô phỏng của ủy ban và các nhà điều hành hệ thống khí đốt cho thấy việc cắt giảm nhập khẩu của Nga trong tháng 7 có nghĩa là dự trữ của EU sẽ được lấp đầy từ 65-71% vào đầu tháng 11, thấp hơn mục tiêu 80%. Điều đó cho thấy khoảng trống 30 tỷ mét khối khí đốt trong mùa đông trong điều kiện thời tiết bình thường và nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng liên tục cao, dẫn đến nguy cơ rất cao về việc kho chứa cạn ở một số quốc gia thành viên vào tháng 4 năm 2023, dự thảo cho thấy.

Ủy ban cho biết: “Giả sử thị trường khí đốt quốc tế liên tục thắt chặt, việc bổ sung kho dự trữ vào mùa hè năm 2023 sẽ rất khó khăn và điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc chuẩn bị cho mùa đông năm sau. "Mức lấp đầy bộ nhớ trong tháng 10 năm 2023 sẽ chỉ là 41%."

Các lô hàng của Nga bị giảm sút đã ảnh hưởng đến 12 quốc gia thành viên và khiến Đức phải nâng cảnh báo rủi ro khí đốt lên mức “báo động” cao thứ hai vào tháng trước. Theo tài liệu, tổng dòng chảy từ Nga trong tháng 6 thấp hơn 30% so với mức trung bình từ năm 2016 đến năm 2021.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn giá cả hàng hoá hạ nhiệt . Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại