menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

EU cảnh báo dự trữ vũ khí đang cạn kiệt vì viện trợ cho Ukraine

EU cho biết nguồn vũ khí dự trữ của khối đang cạn kiệt vì viện trợ cho Ukraine, kêu gọi các nước thành viên phối hợp tốt hơn về vấn đề này.

Theo trang tin châu Âu euractiv.com, Đại diện cấp cao của EU về Đối ngoại và An ninh Josep Borrell ngày 5/9 cảnh báo rằng dự trữ vũ khí của khối đang ở mức thấp khi các nước thành viên EU đang nỗ lực viện trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời kêu gọi điều phối tốt hơn nguồn cung vũ khí của châu Âu cho Kiev.

Phát biểu trong một cuộc tranh luận với các nhà lập pháp tại Nghị viện châu Âu, ông Borrell nói: “Các kho dự trữ quân sự của hầu hết các quốc gia thành viên đã cạn, thậm chí cạn kiệt với tỷ lệ cao, bởi vì chúng ta đã cung cấp rất nhiều cho Ukraine. Chúng phải được bổ sung. Cách tốt nhất để làm điều đó là hợp tác cùng nhau và điều này cũng sẽ giúp giảm chi phí”.

Ông Borrell lưu ý rằng nếu các nước thành viên tiếp tục viện trợ quân sự theo cách tương tự như trước đây, kết quả sẽ là một sự lãng phí lớn. Đồng thời, ông Borrell cũng chỉ trích một số quốc gia thành viên EU vì đã quyết định quá muộn để thông qua việc huấn luyện các lực lượng vũ trang Ukraine.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU bày tỏ "lấy làm tiếc" rằng các nước thành viên EU đã không bắt đầu huấn luyện các lực lượng vũ trang Ukraine vào năm ngoái, để họ có thể được trang bị tốt hơn.

Ông đưa ra phát biểu trên vào thời điểm giá năng lượng tăng vọt - đặc biệt là sau khi Nga đóng nguồn cung cấp khí đốt Nord Stream 1, mà Điện Kremlin viện dẫn do các lệnh trừng phạt của phương Tây - đã khiến việc viện trợ vũ khí và ủng hộ các lệnh trừng phạt trên toàn EU bị lung lay, nhất là ở các quốc gia như như Đức và Italy.

Tuyên bố của ông Borrell cũng được đưa ra một tuần sau khi các bộ trưởng quốc phòng EU tranh luận tại Séc về cách điều phối tốt hơn các nguồn lực quân sự hỗ trợ cho Ukraine. Cụ thể, các bộ trưởng quốc phòng EU đã tranh luận về các cách để tối ưu hóa giữa viện trợ tài chính và quân sự, đặc biệt liên quan đến việc mua sắm số lượng lớn đạn dược và vũ khí như hệ thống phòng không mà Ukraine cần.

Tuần trước, các bộ trưởng quốc phòng EU đã ủng hộ việc thiết lập một phái đoàn huấn luyện quân sự của EU cho các lực lượng Ukraine. Trong những tuần gần đây, một số quốc gia thành viên đã huấn luyện riêng cho quân đội Ukraine, chủ yếu giúp vận hành các loại vũ khí mà họ viện trợ cho Kiev.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra đến nay, EU đã huy động 2,5 tỷ euro để tài trợ cho việc chuyển giao thiết bị quân sự cho Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại