menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

EU bị chia rẽ về việc khởi động đường ống Nord Stream 2 của Nga

Ba Lan đề nghị phá bỏ Nord Stream 2, trong khi Phó Chủ tịch Quốc hội Đức Wolfgang Kubicki hối thúc kích hoạt tuyến đường ống này "càng sớm càng tốt" để lấp đầy các kho chứa khí đốt tại châu Âu trước mùa đông.

Châu Âu đang có những ý kiến trái chiều về số phận của tuyến đường ống Nord Stream 2 của Nga trong bối cảnh khu vực này đang vật lộn với nguồn cung cấp khí đốt ngày càng cạn kiệt.

Theo RT, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 23/8 kêu gọi “tháo dỡ hoàn toàn” tuyến đường ống khí đốt Nord Stream 2, nói rằng hành động này sẽ là sự đáp trả thích đáng cho cuộc xung đột ở Ukraine hiện nay.

Phát biểu nhân chuyến thăm Kiev, Tổng thống Duda nhấn mạnh rằng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng Ukraine, thì sự thay đổi chính sách của phương Tây không chỉ nhắm đến việc ngừng hoạt động dự án Nord Stream 2, mà còn là việc thanh lý và tháo dỡ hoàn toàn tuyến đường ống này.

Trong khi đó, hồi tuần trước, Phó Chủ tịch Quốc hội Đức Wolfgang Kubicki đã kêu gọi kích hoạt Nord Stream 2 "càng sớm càng tốt" để lấp đầy các kho dự trữ khí đốt ở châu Âu trước mùa đông.

Ông Kubicki nhấn mạnh rằng "không có lý do chính đáng để không vận hành dự án Nord Stream 2" bởi vì Đức đã khai thác khí đốt qua tuyến đường ống Nord Stream 1 từ Nga sang Đức.

"Khí đốt của Nga được vận chuyển qua Nord Stream 2 không khác gì khí đốt từ đường ống Nord Stream 1, nó chỉ là một đường ống khác," nghị sĩ Đức nhấn mạnh.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, đảng đối lập AfD của Đức cũng vừa hối thúc một cuộc tuần hành ở Berlin vào ngày 8/10 để ủng hộ mở đường ống Nord Stream 2, mà đồng lãnh đạo AfD Tino Chrupalla nói là cần thiết để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng trước mùa đông.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ công dân của mình và cho họ cơ hội để lên tiếng. Chúng tôi dự định tổ chức một cuộc tuần hành lớn ở thủ đô Berlin vào ngày 8/10 để tuyên bố rõ ràng rằng hãy vận hành Nord Stream 2 thay vì đánh thuế," ông Chrupalla nói với các phóng viên.

Theo lãnh đạo đảng AfD, Nga vẫn là nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy ngay cả trong thời kỳ tồi tệ nhất của Chiến tranh Lạnh, trong khi nỗ lực của liên minh cầm quyền nhằm thay thế lượng khí đốt thiếu hụt của Nga bằng nguồn cung từ Qatar và Nhật Bản đã thất bại.

Ông Chrupalla nhấn mạnh rằng cần thiết phải dừng "cuộc chiến kinh tế" nhằm vào Nga ngay lập tức vì nó đang tác động đến người Đức nhiều hơn so với người Nga. Ông cũng lưu ý thêm, chỉ có thể có một giải pháp cho cuộc xung đột ở Ukraine, đó là giải pháp thương lượng, còn nếu tiếp tục đối đầu sẽ không đem lại hòa bình.

Kết quả cuộc thăm dò do Forsa thực hiện với đài truyền hình RTL/NTV vào ngày 19/8 cho thấy, 60% người Đức ở miền đông ủng hộ việc nhập khẩu khí đốt Nga qua Nord Stream 2 để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Đường ống Nord Stream 2 chạy dưới biển Baltic, có công suất 55 tỷ mét khối khí đốt hàng năm,đã hoàn thành từ tháng 9/2021, nhưng Đức hồi cuối tháng 2 từ chối cấp phép hoạt động để phản ứng trước việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Lưu lượng khí đốt Nga sang châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 từ ngày 27/7 vừa qua đã giảm xuống chỉ còn 20% công suất. Tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom đổ lỗi cho việc tuabin khí của đường ống không được trả lại đúng hạn sau khi được sửa chữa ở Canada.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại