menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

EU bác bỏ yêu cầu giao vắc xin của Anh, Anh tố EU vi phạm hợp đồng

Liên minh châu Âu đang bác bỏ lời kêu gọi của chính phủ Anh về việc vận chuyển vắc xin AstraZeneca (NASDAQ: AZN) COVID-19 được sản xuất tại một nhà máy ở Hà Lan, một quan chức EU cho biết hôm Chủ nhật.

Cho đến nay, cựu thành viên EU, Anh đã tiêm nhiều vắc xin hơn các nước EU theo tỷ lệ dân số.

"Người Anh khăng khăng rằng nhà máy Halix ở Hà Lan phải cung cấp thuốc được sản xuất ở đó cho họ. Điều đó sẽ không thực hiện được", quan chức này nói với Reuters.

Nhà máy có trụ sở tại Leiden do nhà thầu phụ Halix điều hành được biết đến là nhà cung cấp vắc xin trong cả hợp đồng mà AstraZeneca đã ký với Anh và với Liên minh châu Âu.

"Những gì được sản xuất ở Halix phải đến EU", quan chức này nói thêm.

Anh đã nhấn mạnh rằng các điều khoản hợp đồng phải được tôn trọng.

"Ủy ban châu Âu sẽ biết rằng phần còn lại của thế giới đang nhìn vào Ủy ban, về cách họ xử lý vấn đề này, và nếu các hợp đồng bị phá vỡ, đó là một điều rất tai hại sẽ xảy ra đối với một khối vẫn tự hào về các quy tắc của luật pháp", Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết trên Sky News trước đó khi trả lời câu hỏi về việc Chủ tịch Ủy ban Ursula Von der Leyen đe dọa chặn xuất khẩu thuốc sang Anh.

Quan chức EU cho biết EU không phá vỡ bất kỳ hợp đồng nào.

Vào hôm thứ Tư, Liên minh châu Âu đã đe dọa sẽ chặn xuất khẩu vắc xin COVID-19 sang Anh để dành vắc xin cho chính công dân của mình, Von der Leyen cho biết tình hình dịch tễ đang trở nên tồi tệ hơn.

AstraZeneca vẫn chưa tìm kiếm sự chấp thuận ở EU cho Halix, nhưng quan chức và một nguồn tin thứ hai của EU cho biết yêu cầu đã được thực hiện.

Nếu không có sự chấp thuận của cơ quan quản lý, vắc xin được sản xuất tại Halix không thể được sử dụng ở EU.

Một tài liệu nội bộ của AstraZeneca mà Reuters tiếp cận được cho thấy công ty mong đợi sự chấp thuận của EU vào ngày 25 tháng 3.

AstraZeneca đã từ chối bình luận về số lượng vắc xin hiện đang được dự trữ tại Halix.

Các quan chức EU cho biết nhà máy đã sản xuất vắc xin, nhưng không thể định lượng sản lượng. Theo hợp đồng của EU với AstraZeneca, vắc xin phải được sản xuất trước khi phê duyệt và được chuyển giao ngay sau đó.

Hai nhà máy ở Anh do Oxford Biomedica và Cobra Biologics điều hành cũng được biết đến là nhà cung cấp cho EU trong hợp đồng với AstraZeneca, nhưng cho đến nay vẫn chưa có vắc xin nào được chuyển từ Anh sang EU, bất chấp yêu cầu trước đó của Brussels.

Các quan chức đã nói rằng Cobra không hoạt động đầy đủ. AstraZeneca nói với các quan chức EU rằng Anh đang sử dụng một điều khoản trong hợp đồng cung cấp của mình nhằm ngăn cản việc xuất khẩu vắc xin của họ cho đến khi thị trường Anh nhận được một cách đầy đủ, các quan chức EU cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại