menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

EU áp thuế xe điện Trung Quốc, Bắc Kinh lập tức ‘ăn miếng trả miếng’, hé lộ nạn nhân tiếp theo sau thịt lợn, rượu mạnh

Động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm trả đũa EU sau khi khối này lên kế hoạch áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vào thứ Tư (21/8), Trung Quốc đã khởi xướng điều tra về trợ cấp của Liên minh châu Âu đối với một số sản phẩm sữa nhập khẩu vào nước này.

Động thái này được coi là hành động trả đũa của Trung Quốc đối với EU – chỉ 1 ngày sau khi khối này tuyên bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu lên tới 36% đối với xe điện của Trung Quốc trong 5 năm.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ tiến hành điều tra một loạt mặt hàng bao gồm phô mai tươi và sữa lên men, phô mai xanh, một số loại sữa và kem.

Bắc Kinh cho biết cuộc điều tra sẽ bao gồm các chương trình trợ cấp của EU được thực hiện trong quý 1/2021 và những thiệt hại đối với ngành công nghiệp sữa của Trung Quốc từ đầu năm 2020 đến cuối tháng 3 năm nay.

Cuộc điều tra nhằm vào các nước Ireland, Áo, Bỉ, Ý, Croatia, Phần Lan, Romania và Cộng hòa Séc.

Bộ Thương mại cho biết cuộc điều tra sẽ kéo dài 1 năm nhưng có thể kéo dài thêm 6 “trong những trường hợp đặc biệt”.

Tuyên bố này được đưa ra 1 ngày sau khi Ủy ban Châu Âu cho biết kế hoạch áp thuế nhập khẩu 5 năm đối với xe điện của Trung Quốc, trừ khi Bắc Kinh có thể đưa ra giải pháp thay thế cho tranh chấp thương mại về trợ cấp của nhà nước.

Tháng trước, Brussels đã áp dụng mức thuế tạm thời đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bên cạnh mức thuế hiện tại là 10%.

Cùng ngày, Bắc Kinh đã chỉ trích kế hoạch áp thuế của EU là một “hành động bảo hộ điển hình và mang động cơ chính trị”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ning nhấn mạnh EU “sẽ chỉ gây hại cho chính mình” khi áp dụng thuế quan.

Động thái mới nhất diễn ra trong bối cảnh một số cuộc điều tra khác của Trung Quốc đang chờ xử lý đối với các hoạt động thương mại của EU, bao gồm cả cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu được triển khai vào tháng 6.

Tháng trước, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức phiên điều trần về việc áp thuế chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ EU. Phiên điều trần sẽ đề cập đến nguyên nhân dẫn đến tình trạng bán phá giá rượu mạnh nhập khẩu của EU trên thị trường Trung Quốc và thiệt hại đối với ngành sản xuất rượu bia của nước này.

Cũng trong tháng 7, Bắc Kinh cũng đã khởi động một cuộc điều tra chính thức về các hoạt động của EU sau khi khối này tiến hành một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với một loạt các công ty vận tải và năng lượng xanh của Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả