menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

ETF Ethereum spot chính thức được SEC thông qua

Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã ra thông báo phê duyệt tất cả các đề xuất ETF Ethereum spot, đồng thời công nhận ETH là một tài sản dạng "hàng hóa".

Đúng như những dự đoán trước đó của các chuyên gia, rạng sáng ngày 24/05, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã chính thức phê duyệt cho 8 quỹ ETF Ethereum spot, đánh dấu sự thay đổi 180 độ chỉ trong ít ngày qua.

Cụ thể, SEC đã thông qua đề xuất ETF Ethereum spot của Grayscale và Bitwise giao dịch trên sàn chứng khoán NYSE; iShares (BlackRock) trên sàn Nasdaq; cùng VanEck, ARK/21 Shares, Invesco, Fidelity và Franklin Templeton trên sàn chứng khoán Cboe BZX.

ETF Ethereum spot chính thức được SEC thông qua

Các đề xuất ETF Ethereum đang chờ SEC phê duyệt. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, các nhà phân tích ETF của Bloomberg nhận định SEC mới chỉ phê duyệt các đề xuất ETF Ethereum dựa trên hồ sơ 19b-4. Theo đúng thủ tục thì các đơn vị phát hành ETF cần phải hoàn thiện hồ sơ S-1 và gửi lên ủy ban chứng khoán thì mới có thể xác định được thời điểm bắt đầu giao dịch chính thức.

Chưa dừng lại ở đó, thông báo của SEC còn công nhận các quỹ ETF Ethereum là quỹ giao dịch tài sản có tính chất "hàng hóa", gián tiếp bác bỏ lập luận "chứng khoán" đối với ETH mà đã được ủy ban đe dọa trong những tháng qua.

Ethereum cũng là đồng tiền mã hóa thứ hai được SEC đồng ý cho lập ETF, tiếp nối Bitcoin trước đó chỉ 4 tháng.

Tin tức SEC phê duyệt ETF Ethereum vốn đã được nhiều bên “nổ hint” trước đó, cho thấy mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho "cái gật đầu" lịch sử thứ hai của Chủ tịch Gary Gensler.

Sàn chứng khoán Cboe BZX đã nhanh chóng sửa đổi bản hồ sơ xin phê duyệt quỹ ETH spot 19b-4 của họ sau khi được SEC yêu cầu - loại mẫu đơn thường được dùng cho mục đích thông báo với SEC về những thay đổi đối với đề xuất ETF và là một trong những tài liệu cần thiết để tiến đến phê duyệt.

Quỹ ETF Ether spot của VanEck cũng đã chính thức được thêm vào danh sách ETF trên website của Depository Trust and Clearing Corporation (DTCC). Danh sách này bao gồm các quỹ ETF đang hoạt động và chưa hoạt động.

Grayscale, Fidelity, Ark Invest loại bỏ đề xuất staking ETH để thỏa yêu cầu của hồ sơ sửa đổi 19b-4. Vì Ông Gensler từ lâu đã giữ quan điểm các dự án Proof-of-Stake là có những đặc tính chứng khoán, mong muốn được đưa chúng vào khung quản lý của SEC.

Tương tự như lần đầu với ETF Bitcoin spot, để đi đến quyết định phê duyệt ETF Ethereum spot, cộng đồng tiền mã hóa liên tục trải qua nhiều "cung bậc cảm xúc" và "drama" thay đổi lập trường của SEC. Các chuyên gia phân tích trong giới đầu tư trước đó như Reuters, Bloomberg, VanEck, CoinShares...đều dự đoán "rất khó" để SEC phê duyệt các đơn đăng ký bởi hai nguyên nhân:

Thứ nhất, SEC không hề có các cuộc đối thoại mang tính xây dựng với những đơn vị khởi xướng ETF, khác với giai đoạn trước ETF Bitcoin spot.

Thứ hai là lập trường chống ETH của Chủ tịch SEC Gary Gensler, người trong thời gian qua đã nhắm đến nhiều công ty trong hệ sinh thái Ethereum như Uniswap và Consensys, cũng như liên tục mập mờ trước câu hỏi phân loại chứng khoán đối với đồng ETH.

Tuy nhiên, chỉ trong một ngày 21/05, SEC bất ngờ có động thái "quay xe" khi yêu cầu những đơn vị đang gửi đơn đăng ký lập quỹ ETF Ethereum spot nộp bổ sung hồ sơ 19b-4. Trong cùng ngày, SEC lại yêu cầu hai sàn chứng khoán Nasdaq và CBOE nhanh chóng cập nhật điều chỉnh các đơn đăng ký niêm yết giao dịch quỹ ETF Ethereum spot - "lời nhắc nhở" của SEC thường chỉ diễn ra trước khi chuẩn bị cho việc niêm yết giao dịch loại tài sản mới trên sàn chứng khoán.

Sau hai yêu cầu liên tiếp diễn ra trong một ngày, các nhà phân tích ETF của Bloomberg là Eric Balchunas và James Seyffart đã nâng xác suất ETF Ethereum spot được phê duyệt trong tuần này từ 25% nhảy vọt lên tận 75%. Thậm chí "gã khổng lồ" ngân hàng Anh Quốc Standard Chartered cũng phải "đảo ngược" dự đoán ETF Ethereum spot sẽ không được thông qua hồi tháng 4 của mình.

Có tin đồn cho rằng SEC "quay xe" nhanh chóng đối với ETF Ethereum spot vì "động cơ chính trị" liên quan tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 sắp tới. Theo đó, nhiều nguồn tin khẳng định phía đảng Dân chủ của Joe Biden có thể giành cửa thắng Donald Trump - ứng cử viên nặng ký của đảng Cộng Hòa - thông qua việc SEC phê duyệt ETF Ethereum spot.

Giá Ethereum cũng đã tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây trước hy vọng ETF Ethereum spot được phê duyệt vượt 3.900 USD. Bởi lẽ, việc niêm yết sản phẩm mới này sẽ thu hút thêm lượng vốn mới chảy vào thị trường crypto, đặc biệt sẽ tạo ra "cú sốc" nguồn cung đối với ETH, dự kiến sẽ có khoảng 15 - 45 tỷ USD inflow trong 12 tháng đầu tiên.

Tuy vậy, đồng tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới sau khi có thông báo phê duyệt ETF Ethereum spot từ SEC thì đang có những biến động điều chỉnh dữ dội khi một bộ phận nhà đầu tư tiến hành "sell the news".

ETF Ethereum spot chính thức được SEC thông qua

Đồ thị 15m của cặp ETH/USDT trên sàn Binance vào 04:30 AM ngày 24/05/2024

Thị trường tiền mã hóa trong 12 giờ gần nhất đã ghi nhận hơn 320 triệu USD lệnh phái sinh bị thanh lý, với 75% là lệnh long. Trong đó, ETH chiếm đa số với 124 triệu USD giá trị bị cháy, cao gấp đôi mức 66 triệu của BTC.

ETF Ethereum spot chính thức được SEC thông qua

Dữ liệu thanh lý trên thị trường phái sinh, ảnh chụp màn hình CoinGlass vào 04:40 AM ngày 24/05/2024

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,371.22

-11.96 (-0.35%)

Biểu đồ mã ETH
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả