menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Anh Pro

ETF – lựa chọn của nhiều nhà đầu tư trẻ ?

ETF (Exchange Traded Funds) – Quỹ hoán đổi danh mục, là một hình thức quỹ đầu tư thụ động mô phỏng theo một chỉ số cụ thể, như chỉ số chứng khoán. Danh mục của ETF là một rổ gồm nhiều cổ phiếu, có cơ cấu tỷ trọng như cơ cấu của chỉ số mà nó mô phỏng. Lựa chọn này giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn, vì ETF hoạt động như một cổ phiếu duy nhất, nhưng lại bao gồm nhiều loại tài sản. Mục tiêu của ETF là mô phỏng theo chỉ số một cách chính xác.

Các quỹ ETF phổ biến ở Việt Nam

· Quỹ nội: do các công ty quản lý quỹ ở Việt Nam phát hành. Nhà đầu tư ở Việt Nam có thể mua ETF trên TTCK Việt Nam như mua 1 cổ phiếu thông thường. Các quỹ nội này chủ yếu bắt đầu hình thành từ 2020

· Quỹ ngoại: do các công ty quản lý quỹ nước ngoài phát hành, với mục đích giúp các nhà đầu tư ở nước ngoài gián tiếp đầu tư vào TTCK Việt Nam. Nhà đầu tư ở Việt Nam không thể mua các ETF này. Tuy nhiên, việc các quỹ này lựa chọn công ty nào với tỷ trọng bao nhiêu để đưa vào danh mục ETF, là chỉ báo quan trọng cho biết cách nhìn của nhà đầu tư ngoại đối với các cổ phiếu ở TTCK Việt Nam.

ETF – lựa chọn của nhiều nhà đầu tư trẻ ?

Ưu điểm và nhược điểm của đầu tư ETF

Ưu điểm

· So với việt mua cổ phiếu riêng lẻ, mua ETF cho phép bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư. Lợi nhuận hay rủi ro của bạn sẽ theo sát biến động của thị trường. Về dài hạn, thị trường có xu hướng đi lên, do đó mua ETF có thể giúp bạn nắm lấy mức tăng trưởng của thị trường, giảm bớt rủi ro do biến động của từng cổ phiếu khi mua riêng lẻ. Mua ETF là lựa chọn an toàn cho người mới bắt đầu đầu tư vào TTCK.

· So với chứng chỉ quỹ, phí quản lý của ETF rẻ hơn rất nhiều do các nhà quản lý quỹ không phải tốn quá nhiều công sức để xây dựng danh mục. Mục tiêu của họ là bám sát các chỉ số mà quỹ ETF tham chiếu.

· Tính thanh khoản cao hơn so với chứng chỉ quỹ do ETF có thể tự do mua bán trên thị trường giống như cổ phiếu.

Nhược điểm

· Ngoài phí giao dịch, bạn phải trả phí quản lý quỹ, trong khi nếu mua cổ phiếu riêng lẻ bạn không phải trả phí này.

· ETF chủ yếu tập trung vào các công ty có tổng vốn hóa lớn trên thị trường, bỏ qua cơ hội tăng trưởng của các cổ phiếu quy mô nhỏ hơn.

· Mức lãi từ cổ tức có thể thấp hơn nếu mua các cổ phiếu riêng lẻ, do đây là trung bình mức cổ tức của tất cả các công ty trong rổ ETF.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại