menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Stock Coffee Pro

Endgame: “Bom nợ” Evergrande buộc phải thanh lý tài sản để thanh toán 300 tỷ USD nợ

Tập đoàn BĐS Trung Quốc Evergrande vừa đã nhận được phán quyết yêu cầu thanh lý tài sản từ toà án. Tại thời điểm nhận phán quyết, cổ phiếu Evergrande bị đình chỉ giao dịch và vốn hoá thị trường của công ty này chỉ còn 275 triệu USD, giảm hơn 99% từ đỉnh.

Sự sụp đổ của Evergrade đến nay là lớn nhất trong cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc - một cuộc khủng hoảng đã âm ỉ suốt 3 năm qua, khiến tăng trưởng kinh tế lớn thứ hai thế giới thụt lùi và hàng loạt doanh nghiệp bất động sản khác rơi vào cảnh vỡ nợ, phá sản.

Trong suốt 1 thập kỷ qua, Evergrande là công ty phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc về doanh số. Vụ vỡ nợ trái phiếu USD đầu tiên của Evergrande xảy ra vào tháng 12/2021, gây ra một cú sốc niềm tin đối với giới đầu tư toàn cầu.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc bắt đầu vào năm 2021, toà án Hồng Kông đã đưa ra ít nhất 3 phán quyết thanh lý tài sản, giải thể công ty đối với các doanh nghiệp địa ốc khác ở Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, không vụ nào trong số này có thể so sánh với Evergrande về mức độ phức tạp, quy mô tài sản, và số lượng người nắm giữ lợi ích. Ngoài ra, hầu như chưa có động thái cụ thể nào trong việc thanh lý tài sản của 3 công ty bất động sản kia.

Năm 2023, các ngân hàng Trung Quốc đã cung cấp các khoản vay tương đương hơn 1.400 tỷ USD để hỗ trợ thị trường bất động sản. Việc chính phủ Trung Quốc không ra tay giải cứu Evergrande phát đi tín hiệu Trung Quốc sẵn sàng để thị trường quyết định số phận của các doanh nghiệp. Diễn biến này trước mắt làm xoa dịu sự nóng giận của các chủ nợ.

Tòa án sẽ chỉ định người chịu trách nhiệm tạm thời về khối tài sản của Evergrande. Khoản nợ khổng lồ ước tính tương đương khoảng 300 tỷ USD là khoản nợ hàng đầu thế giới. Evergrande hiện có tài sản ước tính khoảng 240 tỷ USD, nhưng lại mắc nợ đến 300 tỷ USD. Trong thời kỳ bất động sản khó khăn, việc bán sản phẩm để duy tri hoạt động hay thanh lý tài sản để trả nợ cũng khó khăn hơn nhiều.

Theo dữ liệu của Bloomberg, phần lớn các trái phiếu trên của Evergrande được định giá ở mức khoảng 0,015 USD/1 USD mệnh giá vào thời điểm ngày thứ Sáu ngày 26/01/2024 - một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư có hy vọng rất thấp về việc có thể lấy lại được tiền.

Để ngăn cuộc khủng hoảng bất động sản trở nên tồi tệ hơn, Chính phủ Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp để cải thiện doanh số bán nhà và tăng cường thanh khoản cho các công ty địa ốc nặng nợ. Tuy nhiên, doanh số bán nhà và giá nhà ở nước này vẫn tiếp tục trượt dốc. Trong vòng 1 năm qua, một chỉ số của Bloomberg đo giá cổ phiếu bất động sản Trung Quốc đã giảm 59%.

Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Stock Coffee Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại