menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Elon Musk vào top 100 người có ảnh hưởng về AI

Elon Musk, Sam Altman nằm trong số người có ảnh hưởng đến AI, trong khi Mark Zuckerberg không có tên trong danh sách.

Được tạp chí Time công bố ngày 7/9, danh sách Time100 AI vinh danh những người có đóng góp lớn trong lĩnh vực AI, được chia thành bốn nhóm gồm Lãnh đạo (Leader), Người tiên phong (Innovator), Nhà hoạch định (Shaper) và Nhà tư tưởng (Thinker). Danh sách tổng hợp trong nhiều tháng từ hàng chục nguồn và hàng trăm đề cử thông qua nhóm thành viên gồm các tên tuổi lớn trong AI cũng như các nhà báo công nghệ của Time.

Elon Musk vào top 100 người có ảnh hưởng về AI
Sam Altman (trái) và Elon Musk. Ảnh: Reuters/Techeela

Ở nhóm Lãnh đạo, CEO OpenAI Sam Altman được Time mô tả là "người quyền lực nhất trong lĩnh vực AI hiện nay". Công ty của ông đứng sau nhiều AI nổi tiếng như ChatGPT, mô hình tạo hình ảnh từ văn bản Dall-E hay OpenAl Five có thể tự chơi game "như con người". Danh sách Time100 AI cũng có nhiều tên tuổi đến từ OpenAI nhất, gồm hai nhà đồng sáng lập khác là Greg Brockman và Ilya Sutskever, Phó chủ tịch phụ trách vấn đề toàn cầu Anna Makanju và trưởng bộ phận giám sát Jan Leike.

Nhóm Lãnh đạo với tổng cộng 25 người cũng có sự xuất hiện của Elon Musk với vai trò sáng lập xAI - công ty mới được công bố tháng 7. Trong quá khứ, ông cũng đồng sáng lập OpenAI năm 2015, nhưng rời đi bốn năm sau đó. Time mô tả Musk "là người giàu nhất thế giới cực kỳ sợ hãi AI".

Trong nhóm cũng có sự tham gia của anh em Dario và Daniela Amodei, hai nhà lãnh đạo của Anthropic, công ty nghiên cứu và an toàn AI, mới ra đời năm 2021. Google DeepMind góp mặt hai người gồm nhà đồng sáng lập kiêm CEO Demis Hassabis và COO Lila Ibrahim. Các nhân vật khác đáng chú ý khác là Jensen Huang, CEO Nvidia; hay Alexandr Wang, sáng lập và CEO của Scale AI.

Trong khi đó, nhóm Người tiên phong có 23 nhân vật. Nổi bật là Grimes, tên thật là Claire Boucher và là bạn gái cũ của Musk. Cô là một trong những người đi đầu trong việc đưa AI vào âm nhạc, nghệ thuật thị giác hay thậm chí tự tạo một chatbot AI cho riêng mình.

Nhóm Nhà hoạch định vinh danh 27 người, trong đó có Eric Schmidt, cựu Chủ tịch hội đồng quản trị và cựu CEO của Google, hiện là đồng sáng lập Schmidt Futures - quỹ chuyên tài trợ cho nghiên cứu khoa học, công nghệ và các chương trình kết nối nhân tài.

Nhóm Nhà tư tưởng với 25 người, có sự góp mặt của bộ ba Geoffrey Hinton, Yoshua Bengio và Yann LeCun. Đây đều là những nhân vật đặt nền móng cho sự phát triển của AI, từng từng nhận giải thưởng danh giá về khoa học máy tính.

Danh sách không có tên tuổi nào của Apple, trong khi Meta có duy nhất LeCun - người hiện đảm nhận vị trí nhà khoa học trưởng về AI. Cả hai công ty được cho là đang phát triển các mô hình AI ngôn ngữ lớn của riêng mình.

"Chúng tôi muốn nêu bật những người dẫn đầu ở lĩnh vực AI khi công nghệ này bùng nổ. Họ là những cá nhân xuất sắc không chỉ ở nghiên cứu, mà còn đang vật lộn với những câu hỏi đạo đức sâu sắc xung quanh việc sử dụng AI, cũng như cố gắng dùng AI để giải quyết các thách thức xã hội", biên tập viên Naina Bajekal, trưởng nhóm tổng hợp danh sách Time100 AI, cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại