menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Elon Musk tiết lộ lĩnh vực sẽ đưa vốn hóa Tesla lên 25 nghìn tỷ USD - con số ngang ngửa GDP nước Mỹ hiện tại

Elon Musk tin rằng Optimus có thể là chất xúc tác đưa giá trị vốn hóa thị trường của Tesla lên 25 nghìn tỷ USD trong tương lai (con số ngang ngửa GDP nước Mỹ hiện tại, cao gấp 8 lần giá trị hiện tại của Apple - công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới).

Phát biểu tại cuộc họp cổ đông Tesla ngày 13/6 tại nhà máy Gigafactory ở Austin, Texas, Elon Musk tự nhận mình là người "lạc quan đến mức bệnh hoạn". Ông cho biết Tesla sắp bước sang một "chương mới", thậm chí là viết một "cuốn sách hoàn toàn mới" và Optimus sẽ là một trong những nhân vật chính.

Sự kiện đáng chú ý nhất tại cuộc họp là tuyên bố của Elon Musk về tiềm năng của robot hình người Optimus. Ông tin rằng Optimus có thể là chất xúc tác đưa giá trị vốn hóa thị trường của Tesla lên 25 nghìn tỷ USD trong tương lai (con số ngang ngửa GDP nước Mỹ hiện tại, cao gấp 8 lần giá trị hiện tại của Apple - công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới).

Để đạt được mục tiêu này, Musk cho biết Tesla sẽ sản xuất "hạn chế" Optimus vào năm 2025 và thử nghiệm robot hình người trong chính các nhà máy của mình vào năm tới. Dự đoán đến năm 2025, công ty sẽ có "hơn 1.000 hoặc vài nghìn robot Optimus làm việc". Musk cũng đồng tình với dự đoán của Cathie Wood - CEO ARK Invest, một người lạc quan lâu năm về Tesla - rằng giá cổ phiếu Tesla có thể đạt 2.600 USD vào năm 2029, tương đương mức vốn hóa thị trường hơn 8 nghìn tỷ USD. Dự đoán này dựa trên kỳ vọng về hoạt động kinh doanh robotaxi thương mại mà Tesla chưa tham gia.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Elon Musk đưa ra những hứa hẹn đầy tham vọng. Từ phần mềm biến Tesla thành xe tự lái đến trạm đổi pin EV, nhiều dự án của ông vẫn chưa thành hiện thực. Hiện tại Tesla được định giá khoảng 580 tỷ USD, là công ty giá trị thứ 10 trong S&P 500. Trong khi đó, giá trị của toàn bộ S&P 500 hiện ở mức 45,5 nghìn tỷ USD.

Elon Musk không đưa ra khung thời gian cụ thể để đạt 25 nghìn tỷ USD. Ông chỉ nói rằng xe tự hành có thể đưa công ty đạt mức vốn hóa thị trường từ 5 nghìn tỷ USD đến 7 nghìn tỷ USD. Trước đó vào năm 2021, Tesla lần đầu tiên tiết lộ kế hoạch phát triển robot hình người tại sự kiện AI Day. Đến tháng 1/2024, Tesla trình làng video robot Optimus gấp quần áo. Tuy nhiên, video này bị các kỹ sư robot chỉ trích là lừa đảo vì robot không tự động mà do con người điều khiển.

Tại sự kiện, Musk không tiết lộ chính xác Optimus có thể làm được gì hiện nay. Ông chỉ gợi ý robot một ngày nào đó sẽ hoạt động như R2-D2 và C-3PO trong Star Wars. Chúng có thể nấu ăn, dọn dẹp, làm việc trong nhà máy, thậm chí dạy dỗ con cái. Tuy nhiên, giữa bối cảnh Tesla đang phải đối mặt với doanh số bán hàng sụt giảm do cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc, việc Musk tập trung vào robot khiến nhiều người lo ngại. Công ty cũng đã phải sa thải nhân viên quy mô lớn và cổ phiếu Tesla đã giảm 27% trong năm nay.

Một mối lo ngại khác là Elon Musk đang ôm đồm quá nhiều việc. Ngoài Tesla, ông còn sở hữu và điều hành công ty truyền thông xã hội X, là CEO của SpaceX, đồng thời sáng lập The Boring Co. và Neuralink.

Vào tháng 3/2023, Elon Musk thành lập startup xAI và công ty này gần đây đã huy động được 6 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm. Khi được một cổ đông hỏi về tầm quan trọng của bản thân đối với tương lai của Tesla, Elon Musk tự nhận mình là "chất xúc tác hữu ích" cho tương lai đó và nhấn mạnh vai trò của mình trong đổi mới.

Ông thừa nhận nhiều công ty khác, bao gồm cả các startup công nghệ như Boston Dynamics, Agility, Neura và Apptronik, cũng đang theo đuổi thị trường robot hình người. Tuy nhiên, điều quan trọng là Tesla có thể "nhanh hơn nhiều so với những công ty khác và sản phẩm của chúng tôi hoàn thành sớm hơn vài năm và tốt hơn".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả