menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Elon Musk sẽ phóng Starship 44 lần/năm, tiếng ồn và độ rung tương đương bay 10 tên lửa Falcon cùng lúc

Starship là trung tâm của kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa - tầm nhìn lớn lao mà Musk đặt ra cho mình.

Công ty vũ trụ của Elon Musk muốn phóng Starship, tên lửa lớn và mạnh nhất của Trái Đất, hàng chục lần mỗi năm từ Cape. Nó cao gần 400 feet, cao hơn Tượng Nữ thần Tự do, đồng thời là trung tâm kế hoạch quay trở lại mặt trăng của NASA.

Nhiều thứ đã thay đổi kể từ khi các phi hành gia ăn mừng lần phóng thành công đầu tiên. Vẫn chưa rõ kế hoạch thiên hà của Musk sẽ thích ứng với Floria hiện đại như thế nào. Đã qua rồi cái thời khu vực này tương đối vắng vẻ để phù hợp với việc phóng tên lửa.

Một số doanh nghiệp hiện đang tranh giành lãnh thổ, trong đó có ngành du thuyền trị giá 6,7 tỷ USD với các tàu biển lớn do Disney và Carnival hạ thủy từ Cảng Canaveral. Dân số của Quận Brevard đã tăng lên hơn 600.000 người từ 22.000 người vào năm 1950.

Một trong số những lo ngại đến từ tiếng ồn và độ rung của tên lửa. Theo giáo sư vật lý Kent Gee của Đại học Brigham Young, người nghiên cứu tác động của tên lửa đối với con người và môi trường, lực đẩy này sẽ gần bằng lực đẩy của 160 máy bay Boeing 787 cất cánh cùng lúc từ cùng một địa điểm.

Ngư dân và phi công máy bay theo đó phản đối mạnh mẽ việc phóng tàu Starship. Joey Spoerle, người điều hành ba tàu đánh cá thương mại ngoài khơi Cảng Canaveral, cho biết: “Có những ngày chúng tôi đánh bắt cá liên tục ở khu vực đó. Chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng”.

Đại úy Steve Jangelis, một phi công Delta Airline đã viết một lá thư cho FAA nói rằng cơ quan này nên xem xét tác động của các vụ phóng Starship đối với việc sử dụng nhiên liệu và khí thải. Theo Hiệp hội Phi công Hàng không, Cục Hàng không Liên bang đã đóng tới 250 hải lý không phận để phóng và tái nhập tên lửa đẩy, buộc các hãng hàng không phải định tuyến lại các chuyến bay.

Các đối thủ cạnh tranh Blue Origin, công ty tên lửa được Jeff Bezos hậu thuẫn và United Launch Alliance, liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin, cũng lo ngại về việc SpaceX thống trị cơ sở hạ tầng và tài nguyên Cape Canaveral. Trong một lá thư gửi FAA, Blue Origin đề xuất rằng cơ quan này nên cân nhắc việc giới hạn số lần phóng Starship.

Phản ứng dữ dội đã lan rộng vào ngày 12 tháng 6 trong phiên điều trần công khai tại Cape Canaveral. Hàng chục cư dân đã tập trung tại phòng hội nghị của khách sạn trên Đại lộ Astronaut để xem các bài thuyết trình của FAA, NASA và cơ quan chính phủ về tác động của các lần phóng.

SpaceX đang tìm cách phóng Starship lên đến 44 lần/năm. Công ty này trước đây đã tìm cách phóng Starship tới 24 lần/năm từ Florida, theo NASA.

Elon Musk sẽ phóng Starship 44 lần/năm, tiếng ồn và độ rung tương đương bay 10 tên lửa Falcon cùng lúc

Dennis Mayo, một người đàn ông đã về hưu, đặc biệt lo ngại tác động môi trường đối với Phá Indian River, một trong những hệ sinh thái cửa sông đa dạng nhất tại Mỹ. Mayo thường dành thời gian chèo thuyền kayak, chụp ảnh trên phá, vậy nên vô cùng lo lắng về dòng chảy tự nhiên.

Hơn chục nhóm môi trường đã gửi ý kiến tới FAA, quan ngại rằng Starship sẽ tác động tới quần thể chim bờ biển và rùa. Katie Thomson, phó quản trị viên của FAA, cho biết cơ quan này cam kết thu thập phản hồi của công chúng về kế hoạch Starship của SpaceX, đồng thời nỗ lực cân bằng nhu cầu về không phận với các quy tắc về môi trường.

SpaceX đã làm việc hơn 10 năm trên Starship. Tên lửa khổng lồ này là trung tâm của kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa - tầm nhìn lớn lao mà Musk đặt ra cho mình.

“Starship thực sự là chìa khóa để tạo ra sự sống đa hành tinh và bảo tồn ánh sáng của ý thức”, Musk nói với các nhân viên SpaceX vào mùa xuân này.

Starship có 2 tầng: tên lửa đẩy Super Heavy và một tàu vũ trụ, còn gọi là Starship, được thiết kế để chở vệ tinh hoặc phi hành gia. SpaceX đặt mục tiêu thúc đẩy các chuyến bay vào không gian với Starship bằng cách chế tạo loại phương tiện có thể tái sử dụng hoàn toàn và nhanh chóng, sử dụng cánh tay cơ học để bắt tên lửa đẩy sau khi phóng…

Cho đến nay, SpaceX đã thực hiện 4 chuyến bay thử nghiệm Starship. Với mỗi lần phóng, SpaceX đều đạt được tiến bộ nhất định.

SpaceX hiện đang tìm cách tăng cường các chuyến bay Starship tại Nam Texas và quyết định này dĩ nhiên không khiến người dân khu vực lân cận hài lòng. Năm ngoái, một số nhóm đã kiện FAA vì đánh giá sai tác động của Starship đối với môi trường. Trước đây, khu vực xung quanh Cape Canaveral là một đầm lầy biệt lập được sử dụng để chăn thả gia súc và trồng trọt. Mỹ đã mua đất ở đó và bắt đầu thử nghiệm tên lửa vào những năm 1950. Vào những năm 1960, chương trình Apollo từ Cape Canaveral đã được khởi động.

Dan Diesel, thị trưởng của Titusville—với dân số 50.000 người và cách bệ phóngCape Canaveral 15 dặm—đã nhớ lại sự phấn khích với các vụ phóng tên lửa khi ông còn nhỏ. “Trong các vụ phóng Gemini, ngay khi hạ cánh thành công, sẽ có một cuộc diễu hành dọc theo xa lộ A1A với các phi hành gia, ban nhạc trường trung học và thị trưởng”, ông nói. “Các phi hành gia là những người nổi tiếng hơn cả những người nổi tiếng”.

Hiện tại, các vụ phóng tên lửa thường diễn ra nhiều lần một tuần, thậm chí hai lần một ngày. Phần lớn có liên quan đến SpaceX. Năm ngoái, SpaceX đã phóng 68 tên lửa Falcon, tăng 42% so với năm 2022. Tốc độ dự kiến sẽ tăng tốc trong những năm tới khi các công ty vũ trụ khác nỗ lực cạnh tranh.

Wayne Monteith, cựu chỉ huy đơn vị quân đội giám sát hoạt động phóng tên lửa từ Florida, cho biết: “Năm năm trước, người ta không nghĩ bạn có thể bắn một trăm phát từ Cape”.

Heidi Crofton, sống tại Titusville trên bờ của Indian River Lagoon, cho biết bà khá lo lắng về dòng chảy tự nhiên. “Nó rất ồn. Có tiếng ầm ầm lớn và ngôi nhà bắt đầu rung chuyển. Tôi thấy khó chịu nhất khi đang ngủ”.

Frank Kane, người sống trên đảo Merritt, ngay phía nam Trung tâm vũ trụ Kennedy, thì đang lo cho ngôi nhà 2 tầng của mình. “Nó rung lắc khá mạnh”, ông nói và cho biết rất nhiều sách đã rơi khỏi kệ vì rung lắc.

Theo Giáo sư vật lý Gee, các vụ phóng Starship sẽ có tiếng ồn và độ rung tương đương với việc phóng 10 tên lửa Falcon cùng lúc. Tiếng ồn gây ra sự nhiễu loạn hòa vào không khí và tạo ra sóng âm lan truyền như gợn sóng trên mặt ao.

Đáp lại, Kathy Lueders, giám đốc của SpaceX tại khu phức hợp Texas, cho biết công ty giám sát tiếng ồn rất cẩn thận để chứng minh sự tuân thủ các quy tắc của FAA. “Cho đến nay, mọi thứ đều nằm trong giới hạn”, bà nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả