menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Elon Musk ráo riết vay tiền để mua Twitter

Khi tỷ phú số 1 thế giới cũng phải đi vay tiền

Musk hiện tập trung vào phương án vay nợ, có thể thế chấp cả cổ phiếu Tesla để có đủ 43 tỷ USD tiền mặt mua Twitter.

New York Times trích nguồn tin thân cận cho biết Morgan Stanley – ngân hàng cố vấn cho Elon Musk trong thương vụ mua Twitter – đã gọi điện cho các ngân hàng và nhà đầu tư tiềm năng để huy động vốn. Tuần trước, người giàu nhất thế giới thông báo muốn mua Twitter với giá 43 tỷ USD bằng tiền mặt.

Elon Musk hiện tập trung vào phương án vay nợ. Ông đang đánh giá nhiều dạng vay, trong đó có nợ ưu tiên trả (preferred debt) và vay thế chấp bằng cổ phiếu hãng xe điện Tesla. Apollo Global Management - một công ty đầu tư cổ phần tư nhân – là một trong các tổ chức đang cân nhắc cho Musk vay tiền. Nguồn tin của NYT cho biết Musk đặt mục tiêu huy động đủ tiền sớm nhất là trong tuần này.

Musk cho biết muốn mua Twitter và thực hiện các thay đổi để nền tảng này trở thành nơi mọi người được tự do ngôn luận. Tuy nhiên, Wall Street nghi ngờ đề nghị của Musk, do ông không thông báo chi tiết sẽ xoay xở tiền cho thương vụ bằng cách nào. Musk hiện có tài sản khoảng 255 tỷ USD.

Hội đồng Quản trị Twitter không phản đối đề nghị mua lại của Musk. Tuy nhiên, vài ngày sau, họ cho biết đã thực hiện chính sách nhằm ngăn Musk sở hữu hơn 15% cổ phần. Người giàu nhất thế giới đã mua dần cổ phiếu Twitter thời gian qua và hiện nắm hơn 9%, có lúc trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của mạng xã hội này.

Twitter được kỳ vọng tiết lộ thêm thông tin về thương vụ này khi công bố báo cáo tài chính quý vào cuối tháng. Tesla hôm nay cũng sẽ ra báo cáo tài chính. Ở các sự kiện này trước đây, Musk thường xuất hiện để phát biểu.

Năm 2018, Musk từng tuyên bố sẽ tư nhân hóa Tesla và đăng lên Twitter rằng ông đã "có đủ tiền". Việc này đã kéo cổ phiếu Tesla lên cao. Dù vậy, Musk chưa chuẩn bị tài chính cho thương vụ này. Ông sau đó bị Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) phạt vì gây hiểu nhầm cho cổ đông, phải trả 20 triệu USD tiền phạt và rời chức Chủ tịch Tesla.

Lần này, một số nhà đầu tư ngại tham gia vào việc vay tiền của Musk, vì sợ rủi ro khi làm việc với một tỷ phú nổi tiếng hay thay đổi và một công ty thường dính vào tranh cãi chính trị như Twitter. Còn với các ngân hàng, cho vay với khoản thế chấp là cổ phiếu Tesla cũng nguy hiểm, vì mã này biến động lớn.

Musk chào mua Twitter với giá 54,2 USD một cổ phiếu. Một số nhà phân tích cho rằng HĐQT Twitter có khả năng chỉ chấp nhận 60 USD trở lên. Năm ngoái, mã này từng lên trên 70 USD khi công ty thông báo mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu. Dù vậy, cổ phiếu Twitter hiện chỉ còn quanh 45 USD khi nhà đầu tư nghi ngờ tính khả thi của mục tiêu này.

Tháng này, Musk được mời vào HĐQT Twitter. Khi đó, CEO Twitter Parag Agrawal và nhiều thành viên HĐQT khác chào đón Musk vào vị trí này, do ông rất tích cực sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, Musk sau đó từ chối và bắt đầu nỗ lực thâu tóm Twitter.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả