menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Elon Musk nói tại phiên tòa SolarCity Tesla sẽ phá sản nếu CEO không phải là ông

Elon Musk khẳng định trước tòa rằng hội đồng quản trị của Tesla (NASDAQ:TSLA) kiểm soát công ty nhưng cũng nói rằng nhà sản xuất xe điện sẽ phá sản nếu ông không phải là giám đốc điều hành.

Ông đã kết thúc ngày đầu tiên tại phiên toà liên quan đến việc Tesla mua lại SolarCity vào năm 2016.

Vụ kiện của các quỹ hưu trí công đoàn và các nhà quản lý tài sản cáo buộc ban giám đốc nổi tiếng của CEO (HN:CEO) Tesla đã làm cạn kiệt tài sản của công ty với thương vụ trị giá 2,6 tỷ đô la cho SolarCity.

CEO vào thời điểm đó sở hữu khoảng 22% cổ phần của cả Tesla và SolarCity, được thành lập bởi anh em họ của ông, và một số cổ đông Tesla cáo buộc thỏa thuận này nhằm cứu trợ khoản đầu tư của Musk vào công ty pin mặt trời.

Vụ kiện cáo buộc Musk chi phối các cuộc thảo luận thỏa thuận của hội đồng quản trị, đẩy Tesla phải trả nhiều tiền hơn cho SolarCity và gây hiểu lầm cho các cổ đông về tình hình tài chính ngày càng xấu đi của công ty.

Musk nói với tòa án rằng hội đồng quản trị Tesla đã xử lý thỏa thuận SolarCity và ông không phải là thành viên của hội đồng quản trị để thương lượng các điều khoản.

“Tôi thậm chí không biết chuyện gì đã xảy ra”, ông làm chứng.

Musk bình tĩnh trả lời trong cuộc kiểm tra chéo từ luật sư cổ đông Randall Baron, nhưng những câu hỏi có hay không của Baron thường gợi ra những câu trả lời dài dòng và quanh co. Đã có lúc Musk gọi luật sư là "một con người tồi tệ".

Baron đã hỏi liệu hội đồng quản trị có xác nhận danh hiệu Technoking của ông ấy, mà ông đã tự phong vào tháng Ba hay không.

“Nó tạo ra một loạt báo chí miễn phí và nó rất hữu ích cho việc bán hàng nói chung”, ông nói. Ông ấy gọi tiêu đề này là một trò đùa: “Tôi nghĩ tôi hài hước”.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng khoảng 4,4% vào thứ Hai ở mức 685,75 USD.

Trọng tâm của vụ việc là những tuyên bố rằng mặc dù có cổ phần thiểu số, nhưng Musk vẫn là cổ đông kiểm soát của Tesla do mối quan hệ với các thành viên hội đồng quản trị và phong cách độc đoán. Các cổ đông đã yêu cầu tòa án ra lệnh cho Musk, một trong những người giàu nhất thế giới, phải hoàn trả cho Tesla những gì họ đã chi cho thương vụ này.

Ban đầu, Musk bị luật sư Evan Chesler thẩm vấn trong khoảng một giờ đồng hồ, người yêu cầu ông mô tả mối quan hệ của mình với hội đồng quản trị.

“Tôi muốn nói là tốt”, Musk trả lời. “Họ làm việc chăm chỉ và có năng lực. Họ đưa ra những lời khuyên tốt và nghiêm khắc trong việc hành động thay mặt cho các cổ đông”.

Ông ta nói rằng ông không đặt ra mức lương cho các giám đốc hoặc có khả năng sa thải hoặc thuê họ. Elon Musk cũng nói rằng vì ông sở hữu tỷ lệ cổ phiếu như nhau ở cả hai công ty và không có tiền mặt liên quan đến thương vụ này nên ông không được hưởng lợi. Ông cho biết việc sáp nhập này nhằm kết hợp hoạt động kinh doanh pin của Tesla với sản xuất năng lượng bền vững của SolarCity.

"Không có lợi nhuận tài chính", ông làm chứng.

Các chuyên gia pháp lý cho biết thẩm phán sẽ tìm kiếm bằng chứng cho thấy Musk đe dọa các thành viên hội đồng quản trị hoặc các giám đốc cảm thấy họ không thể chống lại ông.

Các giám đốc của Tesla đã giải quyết các cáo buộc từ vụ kiện tương tự năm ngoái với số tiền 60 triệu USD, được trả bằng bảo hiểm mà không thừa nhận lỗi.

Thẩm phán Joseph Slights của Tòa án Delaware có thể sẽ mất vài tháng trước khi ông đưa ra phán quyết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại