menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Elon Musk lý giải vì sao nên giữ Bitcoin dài hạn bất chấp biến động giá

Dù chỉ trích việc khai thác Bitcoin gây tác động xấu tới môi trường, tỷ phú Elon Musk mới đây tiết lộ ông có sở hữu tiền ảo này và dự định giữ lâu dài...

Tại hội nghị “The B-Word” mới đây, dù không tiết lộ chính xác con số nhưng ông chủ Tesla cho biết đây là số Bitcoin lớn nhất ông từng nắm giữ, nhiều hơn đồng Ethereum và Dogecoin. CEO của Tesla, SpaceX, cũng cho biết ông không có kế hoạch bán số Bitcoin của mình trong thời gian tới.

“Nếu giá Bitcoin giảm, tôi sẽ mất tiền. Khi đó, tôi có thể bơm đẩy giá chứ sẽ không bán phá giá”, tỷ phú 50 tuổi nói. “Tôi muốn thấy Bitcoin thành công”.

"Bơm" và "đẩy" giá thường được biết đến là hành động của các nhà đầu tư lớn (còn gọi là "cá mập") trên thị trường, khi cố gắng tìm cách đẩy hoặc dìm giá của tài sản bằng cách lan truyền thông tin sai lệch, phóng đại, ồ ạt mua vào hoặc bán ra. Elon Musk từng bị Ủy ban Chứng khoán Mỹ cáo buộc gian lận chứng khoán khi đăng tải những thông tin gây hiểu lầm về triển vọng kinh doanh của Tesla lên mạng xã hội Twitter.

Tại sự kiện, Musk cũng cho biết cả Tesla và SpaceX đều đang sở hữu Bitcoin. Bất chấp sự xáo trộn mà tỷ phú này gây ra trên thị trường tiền ảo gần đây, Musk cho biết ông ủng hộ Bitcoin và ý tưởng chung của các loại tiền số.

Tại sự kiện, Musk cũng tiết lộ hãng xe điện Tesla có thể sẽ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin trở lại nếu việc khai thác Bitcoin sử dụng năng lượng tái tạo ở mức bằng hoặc trên 50% và tỷ lệ này có xu hướng gia tăng.

Dù cảnh báo về rủi ro của việc đầu cơ tiền ảo, nhiều chuyên gia đồng ý với Musk rằng giữ trong dài hạn là tiền ảo là chiến lược tốt nhất.

Một số chuyên gia khuyên nhà đầu tư trước khi mua Bitcoin hay bất kỳ loại tiền ảo nào khác, trước tiên cần tìm hiểu về nó và hiểu những rủi ro liên quan.

“Với nhà đầu tư mới, điều quan trọng là phải hiểu rằng đó là một loại tài sản biến động”, Anjali Jariwala - nhà hoạch định tài chính, người sáng lập Fit Advisors, nói với CNBC. "Bạn phải cảm thấy thoải mái với những biến động và cũng phải thoải mái với việc mất tiền”.

Theo bà Jariwala, hầu hết thị trường tiền ảo vẫn chưa có các quy định pháp lý, vì vậy nhà đầu tư phải xác định đó là khoản tiền có thể mất.

Trong khi đó, một số chuyên gia khuyên nhà đầu tư Bitcoin nên có chiến lược dài hạn thay vì “lướt sóng”.

“Đây là chiến lược tốt nhất nếu bạn định mua Bitcoin”, Amy Arnott, chiến lược gia về danh mục đầu tư tại Morningstar, cho biết. “Bất cập của việc cố gắng giao dịch theo diễn biến giá hàng ngày hay hàng tuần là Bitcoin biến động vô cùng mạnh do đó bạn có thể dễ dàng bị lừa”.

Bà Arnott khuyến nghị nhà đầu tư nên lên kế hoạch giữ Bitcoin trong ít nhất 10 năm. Ngoài ra, theo bà, chi phí giao dịch tiền ảo có thể tương đối cao, nên việc mua và nắm giữ dài hạn cũng có lợi cho nhà đầu tư.

Đồng quan điểm, bà Jariwala cho rằng để bớt căng thẳng và lo lắng trước những biến động giá lớn, tốt nhất nên xem Bitcoin là khoản đầu tư lâu dài.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư không nên giao dịch dựa trên những thông tin lan truyền trên mạng xã hội.

Theo bà Jariwala, nhà đầu tư nên có chiến lược nhất quán để không phải thường xuyên theo dõi thị trường nhằm đưa ra quyết định đầu tư. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần đa dạng hóa danh mục đầu tư và chỉ duy trì một phần nhỏ dành cho tiền ảo.

“Quy tắc của tôi là không phân bổ quá 3% danh mục cho loại tài sản này”, bà Jariwala cho biết.

Theo bà, kể cả khi tài khoản tiền ảo mất sạch tiền, thì việc này cũng không ảnh hưởng tới các mục tiêu tài chính khác.

Khi đã quyết định sẽ phân bổ bao nhiêu tiền cho Bitcoin, bà Jariwala khuyên nhà đầu tư không nên vội vã mua hết một lần mà nên bắt đầu từ từ.

“Bằng cách này, kể cả khi giá sụt giảm mạnh, bạn cũng vẫn còn ngân sách để mua vào”, bà Jariwala nói. “Cũng giống như bất kỳ khoản đầu tư nào khác, bạn không thể thấy giá trị thực hay hiệu quả thực sự là bao nhiêu nếu không giữ trong một khoảng thời gian. Nếu nắm giữ trong 5 hoặc 10 năm, bạn thực sự sẽ thấy tác động và hiệu quả nhất quán của khoản đầu tư đó”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

63,700.70

+176.30 (+0.28%)

Biểu đồ mã BTC

3,053.62

-14.79 (-0.48%)

Biểu đồ mã ETH
Xem thêm Xem thêm
22 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại