menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Elon Musk: Con người không cần làm việc trong tương lai

“Có lẽ không một ai trong chúng ta sẽ có việc làm”, Elon Musk phát biểu tại một hội thảo về AI được tổ chức hôm 23/5.

Phát biểu qua webcam tại ViVaTech 2024 ở Paris, Pháp, Elon Musk mô tả một tương lai nơi việc làm chỉ là “tùy chọn”. “Bạn có thể làm việc nếu muốn như một thú vui. Nếu không, AI và robot sẽ cung cấp mọi hàng hóa, dịch vụ bạn cần”, tỷ phú dự đoán.

Tuy nhiên, Musk cho rằng để kịch bản này xảy ra, cần phải có “thu nhập cao phổ quát” (universal high income) chứ không phải “thu nhập cơ bản phổ quát” (universal basic income). Thu nhập cơ bản phổ quát là khoản tiền mặt vô điều kiện mà chính phủ phát cho công dân, bất kể giầu nghèo hay công việc.

“Sẽ không thiếu hàng hóa, dịch vụ”, Musk nói thêm.

AI ngày càng làm được nhiều việc hơn trong vài năm qua, nhanh tới mức khiến các nhà quản lý, công ty và người dùng phải vật lộn tìm cách sử dụng nó một cách có trách nhiệm. Những lo ngại còn liên quan đến bao nhiêu ngành công nghiệp và việc làm sẽ thay đổi khi AI tiếp tục sinh sôi nảy nở.

Vào tháng 1, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm AI và Khoa học máy tính của Viện Công nghệ Massachusetts phát hiện công sở ứng dụng AI chậm hơn nhiều so với dự đoán của một số người. Báo cáo chỉ ra phần lớn công việc trước đây được xác định là dễ bị AI thay thế không có lợi về mặt kinh tế nếu nhà tuyển dụng tự động hóa.

Các chuyên gia cũng tin rằng nhiều công việc đòi hỏi trí tuệ cảm xúc cao và tương tác với con người sẽ không cần phải thay thế, chẳng hạn chuyên gia sức khỏe tinh thần, nhà sáng tạo, giáo viên.

Musk bày tỏ thẳng thắn những lo ngại của mình xoay quanh AI. Trong bài phát biểu hôm 23/5, ông gọi công nghệ này là nỗi lo lớn nhất của mình. Ông nhắc đến cuốn sách “Culture Book Series” của tác giả Ian Banks – cuốn sách hư cấu về xã hội do AI điều hành – là thực tế nhất và là “hình dung tốt nhất về AI trong tương lai”.

Tuy nhiên, trong một tương lai không có việc làm, Musk đặt câu hỏi liệu mọi người có cảm thấy thỏa mãn về mặt cảm xúc hay không. "Câu hỏi thực sự sẽ là nếu máy tính và robot có thể làm mọi thứ tốt hơn bạn, cuộc sống của bạn có còn ý nghĩa không?", ông nói. "Tôi nghĩ có lẽ vẫn còn một vai trò cho con người, đó là chúng ta có thể mang lại ý nghĩa cho AI”.

Ngoài ra, ông còn kêu gọi các bậc phụ huynh hạn chế cho con cái tiếp xúc với mạng xã hội vì “chúng đang được lập trình bởi AI để tối đa hóa dopamine”. Dopamine, hay hormone hạnh phúc, là một chất dẫn truyền thần kinh được tạo ra từ tyrosin, đóng vai trò quan trọng với não và cơ thể.

Dopamine mang lại niềm vui và cảm giác hài lòng tức thời, khiến con người muốn có được nó nhiều hơn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta trở nên “nghiện” mạng xã hội mà không ngờ tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả