menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Elon Musk: 'Có thể không ai sẽ cần việc làm nữa'

Elon Musk đề cập đến tương lai nơi công việc trở thành "tùy chọn" với mỗi người, vì AI có thể đảm nhận thay họ.

"Có lẽ không một ai trong chúng ta sẽ có việc làm. Nếu bạn muốn một công việc nào đó như một sở thích, bạn có thể làm. Còn không, AI và robot sẽ cung cấp bất kỳ hàng hóa và dịch vụ nào bạn cần", tỷ phú Elon Musk nói qua webcam tại hội thảo VivaTech 2024 ở Paris ngày 23/5.

Theo ông, để kịch bản này diễn ra, cần đạt được "thu nhập cao phổ quát". Ông không mô tả cụ thể khái niệm này, nhưng cho biết nó khác với thu nhập cơ bản phổ quát (UBI). UBI là việc chính phủ cung cấp một số tiền nhất định cho người dân bất kể họ kiếm được bao nhiêu, đảm bảo một mức sống cơ bản, giảm nghèo đói và bất bình đẳng trong xã hội.

"Chúng ta sẽ không thiếu hàng hóa hoặc dịch vụ", Musk nhận định.

Elon Musk: 'Có thể không ai sẽ cần việc làm nữa'

Tỷ phú Elon Musk tại Paris tháng 6/2023. Ảnh: Reuters

AI đang tiến bộ liên tục vài năm qua với tốc độ nhanh đến mức các cơ quan lãnh đạo, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn đang loay hoay để sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm. Lo ngại cũng đang gia tăng liên quan đến việc các ngành công nghiệp và công việc sẽ thay đổi thế nào khi AI phát triển.

Hồi tháng 1, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo của MIT phát hiện quá trình áp dụng AI tại nơi làm việc đang diễn biến chậm hơn đáng kể so với dự đoán. Phần lớn công việc - trước đây được cho là sẽ bị AI thay thế - thực tế đều không thể đem lại lợi ích kinh tế cho nhà tuyển dụng khi áp dụng mô hình tự động hóa.

Các chuyên gia cũng tin những người đang làm công việc đòi hỏi phải có trí tuệ xúc cảm cao hay cần tương tác xã hội sẽ không bị máy móc thay thế, như chuyên gia sức khỏe tinh thần, nhà sáng tạo nội dung và giáo viên.

Trong sự kiện, Musk nói AI là nỗi sợ lớn nhất của mình. Ông trích dẫn bộ sách The Culture của tác giả Ian Banks về tương lai giả tưởng khi công nghệ tiên tiến định hình và điều hành xã hội. Ông cho rằng toàn bộ nội dung của loạt sách là viễn cảnh "thực tế và thú vị nhất" về trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, ông cũng đặt câu hỏi: "Nếu máy tính và robot có thể làm mọi thứ tốt hơn bạn, cuộc sống của bạn có còn ý nghĩa? Tôi nghĩ có lẽ vẫn có vai trò cho con người, đó là biến AI trở thành thứ có ý nghĩa hơn đối với họ".

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi các bậc phụ huynh hạn chế cho con cái tiếp xúc với mạng xã hội vì"chúng đang được lập trình bởi AI để tối đa hóa dopamine".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả