menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Nguyên

Elon Musk cảm nhận “cực kỳ tệ” về kinh tế Mỹ, tiến hành giảm 10% việc làm tại Tesla

CEO Tesla Elon Musk có “cảm nhận cực kỳ tệ” về nền kinh tế Mỹ và cần phải cắt giảm khoảng 10% việc làm tại hãng xe điện Tesla, ông cho biết trong email gửi cho các giám đốc.

Thông điệp trên được gửi đi trong ngày 02/06 với tựa đề “ngưng toàn bộ hoạt động tuyển dụng trên thế giới” và được đưa ra sau khi vị tỷ phú này thúc giục các nhân viên trở lại làm việc hoặc nghỉ làm. Qua đó, ông Elon Musk gia nhập vào làn sóng các lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo về rủi ro suy thoái.

Tesla đang có gần 100,000 nhân viên tại công ty và các công ty con tại cuối năm 2021, theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC). Cổ phiếu Tesla giảm tới 9.2% trong 04/06, giữa lúc chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm mạnh 2.5%.

Vài tuần gần đây, ông Musk đã cảnh báo về rủi ro suy thoái, nhưng email yêu cầu ngừng tuyển dụng và giảm nhân viên của ông là thông điệp trực tiếp nhất đến từ một nhà sản xuất xe hơi.

Đến nay, nhu cầu xe hơi Tesla và các dòng xe điện khác vẫn còn mạnh và nhiều chỉ báo về suy thoái – bao gồm lượng hàng tồn kho tại các đại lý và chính sách ưu đãi tại Mỹ – vẫn chưa cho thấy dấu hiệu cảnh báo.

Tuy nhiên, Tesla đang gặp khó khăn trong việc khởi động lại hoạt động sản xuất tại nhà máy Thượng Hải sau khi các lệnh phong tỏa buộc nhà máy phải tạm ngưng hoạt động.

“Nhiều người cũng có cùng cảm nhận với ông Musk”, Carsten Brzeski, Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại ING, cho hay. “Tuy nhiên, chúng tôi không nói về suy thoái toàn cầu. Chúng tôi kỳ vọng kinh tế toàn cầu sẽ hạ nhiệt cho tới cuối năm 2022. Mỹ sẽ hạ nhiệt, trong khi Trung Quốc và châu Âu chưa phục hồi”.

Triển vọng ảm đạm của ông Musk tương tự với các nhận định gần đây từ Jamie Dimon (CEO JPMorgan) và John Waldron (Chủ tịch Goldman Sachs).

“Tôi từng nói rằng những đám mây bão đang vây quanh nền kinh tế Mỹ, nhưng giờ tôi sẽ sửa lại: Đây là một cơn bão tố”, ông Jamie Dimon cho biết tại hội thảo tài chính ở New York hôm 01/06. “Tuy tình hình tạm thời có vẻ ổn, nhưng không ai biết được điều sắp đến sẽ là “bão nhỏ hay siêu bão Sandy. Tốt hơn hết là các bạn hãy chuẩn bị tinh thần đi. JPMorgan cũng đang chuẩn bị và chúng tôi sẽ rất cẩn trọng với bảng cân đối kế toán”.

Lạm phát tại Mỹ đang dao động quanh đỉnh 40 năm và khiến chi phí sinh hoạt của người dân tăng mạnh. Trong khi đó, Fed đối mặt với nhiệm vụ khó khăn: Kéo giảm nhu cầu đủ mạnh để kìm hãm lạm phát mà không gây ra suy thoái.

Ông Musk – người giàu nhất thế giới theo Forbes – không nói rõ lý do cho “cảm nhận cực kỳ tồi tệ” của ông về triển vọng kinh tế trong email.

Nhiều chuyên viên phân tích đã hạ mục tiêu giá đối với cổ phiếu Tesla trong thời gian gần đây, dự báo số lượng xe được giao sẽ giảm tốc vì cuộc phong tỏa tại Trung Quốc.

Trung Quốc chiếm hơn 1/3 số lượng xe giao hàng trên toàn cầu của Tesla trong năm 2021, theo tiết lộ từ Công ty.

Trước đó, ông Musk đã đưa ra lời cảnh báo với các nhân viên của Tesla, yêu cầu các nhân viên trở lại làm việc tại văn phòng nếu không muốn mất việc.

“Mọi nhân viên ở Tesla buộc phải dành ít nhất 40 giờ làm việc tại văn phòng mỗi tuần”, ông Musk viết trong email gửi đi vào ngày 01/06. “Nếu bạn không có mặt tại văn phòng, chúng tôi sẽ cho là bạn đã từ chức”.

Ông Musk đề cập nhiều lần về rủi ro suy thoái trong các nhận định gần đây. Tại một hội nghị vào giữa tháng 5/2022, ông Musk cho biết: “Theo tôi, chúng ta có lẽ đang bước vào một cuộc suy thoái và cuộc suy thoái này sẽ trở nên tệ hơn. Có lẽ giai đoạn khó khăn sẽ kéo dài 12-18 tháng”.

Vào cuối tháng 5/2022, khi được hỏi trên Twitter rằng liệu kinh tế Mỹ có rơi vào suy thoái, ông Musk cho biết: “Đúng vậy. Nhưng đó thực ra là một điều tốt. Những kẻ khờ dại đã nhận được tiền từ trời rơi xuống trong thời gian quá dài. Một số vụ phá sản cần phải xảy ra”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại